Bí quyết xử lý nhớt ao bạt không mất nhiều chi phí

TNĐT 11:14, 09/04/2024

Ao nuôi tôm lót bạt là mô hình nuôi tôm công nghệ đang được nhiều hộ nuôi tôm ưa chuộng, vì có tác dụng ngăn ngừa được mầm bệnh trong đất, xi phông dễ dàng hơn, chống sạt bờ, đục nước, dậy phèn… Tuy có nhiều lợi ích mang lại, nhưng tình trạng ao bạt bị dính nhớt vẫn xuất hiện thường xuyên. Cần có phương pháp xử lý nhớt ao bạt để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm nuôi trong ao.

Nguyên do dẫn đến nhớt ao bạt

Không kiểm soát lượng thức ăn cho tôm sẽ dẫn tới phần dư thừa phân hủy và gây ra nhớt ao bạt
Không kiểm soát lượng thức ăn cho tôm sẽ dẫn tới phần dư thừa phân hủy và gây ra nhớt ao bạt

Nhớt bạt có thể hình dung rõ hơn là lớp màng nhầy bám dính trên bạt ao nuôi, khiến cho mầm bệnh phát triển gây hại đến tôm. Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho ao bạt bị nhớt, cụ thể là các nguyên nhân sau đây:

- Lượng chất hữu cơ dư thừa tích tụ với thời gian dài ở ao chính là nguyên nhân hàng đầu cần được lưu ý. Cụ thể như lượng thức ăn thừa, vỏ tôm lột, phân tôm, xác tảo tàn… Nếu để lâu không xử lý sẽ khiến bạt lót trong ao bị nhớt và tạo điều kiện thuận lợi để mầm bệnh phát triển mạnh mẽ.

- Ao nuôi bị nhiễm phèn và chứa nhiều kim loại nặng sẽ dễ khiến cho nhớt nhầy bám trên bạt ao nuôi.

- Nguồn nước trước khi cấp vào ao nuôi chưa được xử lý kỹ càng, còn đọng lại nhiều chất lơ lửng và một số tác nhân khác làm bạt ao nuôi dính nhớt.

- Nhiều loại vi khuẩn dạng sợi như Microthrix parvicella, Nocardioform sinh sôi mạnh mẽ trong ao nuôi phát triển thành các màng sợi dày đặc. Chúng khiến quá trình hô hấp của tôm gặp khó khăn, đôi khi có thể gây chết tôm và được xem là nguyên nhân gián tiếp gây nên hiện tượng nhớt bọt trong ao.

- Sử dụng các sản phẩm xử lý nhớt bạt kém chất lượng, việc này không chỉ không dứt điểm được tình trạng nhớt bạt mà còn khiến chúng phát triển ngày một dày đặc hơn.

- Nguồn nước trong ao quá trong, dẫn đến ánh sáng mặt trời dễ dàng chiều tới đáy ao

Cách xử lý nhớt ao bạt tối ưu nhất

Người nông dân vệ sinh ao bạt trước khi bắt đầu vụ nuôi mới
Người nông dân vệ sinh ao bạt trước khi bắt đầu vụ nuôi mới

Nhớt ao bạt tuy không phải là vấn đề có thể gây nguy hiểm đến ao nuôi, nhưng cần có biện pháp xử lý hiệu quả để không ảnh hưởng đến môi trường nước ao nuôi. Một số biện pháp xử lý có thể áp dụng như:

- Áp dụng phương pháp thủ công chà bạt, phương pháp này có thể tiêu tốn chi phí thuê nhân công. Ngoài ra khi nhớt bạt bung ra, nếu không được loại bỏ ra khỏi ao nuôi và khi tôm ăn phải sẽ dễ bị đường ruột.

- Xi phông đáy ao thường xuyên để loại bỏ các chất hữu cơ, đồng thời giữ cho môi trường nước luôn trong tình trạng sạch sẽ, hạn chế mầm bệnh.

- Sử dụng nhá cho tôm ăn để điều chỉnh liều lượng thức ăn phù hợp với từng giai đoạn phát triển của tôm, hạn chế thức ăn thừa tích tụ thời gian dài trong ao.

- Dùng các dòng chế phẩm EM chuyên dùng để xử lý nhớt bạt, rong rêu, phân hủy chất hữu cơ…

Ngoài các biện pháp trên, vi sinh đang là ưu tiên hàng đầu và mang ưu điểm vượt trội như tiết kiệm tiền thuê nhân công chà bạt, không gây hại đến tôm và môi trường xung quanh, hiệu quả nhanh, đồng thời sở hữu nhiều công dụng. Điển hình là vi sinh xử lý nhớt ao bạt Bibafu Gold của VFT Group với công dụng bổ sung vi sinh vật có lợi giúp phân hủy nhanh các chất hữu cơ, xử lý nhớt bạt hiệu quả, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh…

Vi sinh xử lý nhớt ao bạt đánh bay nhớt chỉ trong 4 tiếng khiến bạt sạch như mới, chân đi kin kít
Vi sinh xử lý nhớt ao bạt đánh bay nhớt chỉ trong 4 tiếng khiến bạt sạch như mới, chân đi kin kít

Cách sử dụng: Bibafu Gold chỉ cần hòa với nước, để tối thiểu 30 phút sau đó tạt đều khắp ao, bế giống để xử lý nhớt ao bạt.

Liều lượng sử dụng:

- Đối với tôm giống: 1 - 2g chế phẩm cho 1m3 nước ao nuôi.

- Đối với tôm thịt:

* Trước khi thả tôm: Hòa 500g chế phẩm với 25 lít nước sạch, rồi tạt đều cho 1.000m3 nước ao nuôi.

* Trong quá trình nuôi: 500g chế phẩm cho 500m3 nước ao, tạt 5 - 7 ngày/lần.

Lưu ý: Sản phẩm nên sử dụng vào buổi chiều tuối từ khoảng 18h - 20h.

Kết luận

Với tiêu chí tiết kiệm chi phí, tăng năng suất cao và hạn chế dùng kháng sinh cho tôm, VFT Group đã không ngừng nghiên cứu, ứng dụng và phát triển các sản phẩm vi sinh phục vụ cho ngành nuôi tôm trên toàn quốc.

Hơn 20 năm hình thành và phát triển, đến nay VFT Group đã đầu tư xây dựng 3 nhà máy sản xuất tại Hưng Yên - Hà Tĩnh - Long An với các trang thiết bị và dây chuyền sản xuất hiện đại. Đặc biệt, các sản phẩm vi sinh của VFT Group được Tổng cục Thủy sản cấp phép lưu hành và được cấp Chứng nhận ISO 9001:2015. VFT Group cam kết luôn cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với môi trường các đáp ứng được nhiều nhu cầu của các hộ nuôi tôm toàn quốc.

Công ty CP Tập đoàn Công nghệ Thủy sản Việt Nam

Địa chỉ: 20 Phan Đình Giót, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Hotline: 0916 859 166

Email: vftgroupvn@gmail.com

Website: https://vftgroup.vn/