Ngành du lịch tăng tốc cuối năm: Việc làm tăng mạnh, khách quốc tế đổ về trong quý III/2025

TNĐT 19:31, 11/11/2025

Dữ liệu từ nền tảng tuyển dụng JobsGO cho thấy, trong quý III/2025, ngành du lịch nước ta ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ cả ở nhu cầu tuyển dụng lẫn lượng ứng tuyển. Cùng với sự phục hồi của lượng khách quốc tế và doanh thu lữ hành, tín hiệu tích cực này phản ánh quá trình hồi phục bền vững của một trong những ngành dịch vụ quan trọng nhất của nền kinh tế.

Du lịch sôi động với dấu hiệu phục hồi mạnh trên thị trường việc làm

Theo dữ liệu từ nền tảng tuyển dụng JobsGO, quý III/2025 ghi nhận mức tăng trưởng nổi bật của ngành du lịch cả về nhu cầu tuyển dụng lẫn mức độ quan tâm từ ứng viên. Số lượng tin đăng trong ngành tăng 79,8% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, lượng ứng tuyển cũng tăng tới 60,1%. Diễn biến này cho thấy sự khởi sắc rõ rệt của thị trường việc làm du lịch.

Đà phục hồi phản ánh phần nào sự chuyển động mạnh mẽ của toàn ngành khi lượng khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế, đang có xu hướng lựa chọn Việt Nam là điểm đến đáng trải nghiệm. Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng năm 2025 đạt hơn 15,4 triệu lượt, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời là con số cao nhất trong nhiều năm qua.

 

Mức tăng trưởng ổn định của dòng khách quốc tế không chỉ giúp tăng doanh thu ngành lữ hành mà còn tạo thêm nhiều vị trí việc làm mới trong các lĩnh vực khách sạn, dịch vụ, hướng dẫn viên, tổ chức tour và truyền thông du lịch...

Sự gia tăng đồng thời của cả tin tuyển dụng và ứng tuyển cho thấy các doanh nghiệp trong ngành đã bắt đầu mở rộng quy mô hoạt động, sẵn sàng đón lượng khách tăng cao vào giai đoạn cuối năm. Thực trạng này cũng đặt ra yêu cầu cho các địa phương trong việc duy trì sức hút, tăng tốc khai thác tiềm năng nhằm hoàn thành những mục tiêu tăng trưởng trong năm 2025.

Các địa phương tăng tốc để đạt mục tiêu năm 2025

Cùng với tín hiệu tích cực từ thị trường lao động, ngành du lịch đang hướng tới mục tiêu đón 23-25 triệu lượt khách trong năm nay. Để đạt được con số này, trung bình mỗi tháng, các địa phương cần đón từ 2,5 đến 3,2 triệu lượt khách. Mặc dù ba tháng cuối năm không phải mùa cao điểm nội địa, song đây vẫn là giai đoạn đón lượng lớn khách quốc tế đến nghỉ đông và tránh rét.

 

Theo thống kê, doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm 2025 đạt 69,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ. Con số này cho thấy tác động tích cực từ chính sách kích cầu, sự chủ động của các doanh nghiệp và địa phương trong việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, thu hút du khách ở cả phân khúc nội địa lẫn quốc tế. Nhiều địa phương đã tận dụng lợi thế văn hóa, sự kiện và thiên nhiên để tạo điểm nhấn riêng, góp phần lan tỏa sức hút du lịch Việt Nam.

Tại Hà Nội, “hiệu ứng A80” cùng hàng loạt hoạt động nghệ thuật, trưng bày, triển lãm, ra mắt tour mới và các buổi luyện tập cho lễ diễu binh 2/9 đã giúp Thủ đô trở thành điểm đến hấp dẫn của cả khách trong và ngoài nước. Bởi vậy, không quá khó hiểu khi lượng tin đăng tuyển dụng Hà Nội các việc làm ngành du lịch trên nền tảng JobsGO trong quý III cũng tăng trưởng ba chữ số so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng gần đạt mục tiêu năm khi đã đón khoảng 12,8 triệu lượt khách sau 8 tháng, chỉ còn cách đích 4,5 triệu lượt trong quý IV. Khánh Hòa cũng ghi nhận riêng tháng 9 đã đón hơn 1,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm 506.000 lượt, tăng 42,49% so với cùng kỳ.

Nhờ các chương trình kích cầu, chính sách giảm giá vé máy bay và ưu đãi du lịch nội địa được triển khai mạnh mẽ, triển vọng đạt mục tiêu năm 2025 được đánh giá khả quan. Mức tăng trưởng việc làm thể hiện trên JobsGO đang phản ánh xu hướng phục hồi thực tế của ngành, đồng thời mở ra cơ hội cho lực lượng lao động trẻ, đặc biệt là nhóm sinh viên khối ngành du lịch sắp tốt nghiệp.