Kiên quyết, kiên trì kiểm soát dịch bệnh

Nguyễn San 07:28, 21/08/2022

Hiện nay, dịch COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự đoán. Tại Việt Nam, nhiều địa phương đã ghi nhận các biến thể mới có khả năng lây lan nhanh hơn. Với Thái Nguyên, tình hình dịch bệnh ở thời điểm này vẫn đang được kiểm soát, song nguy cơ xâm nhập và tái diễn các trường hợp mắc COVID-19 là không nhỏ. Do vậy, yêu cầu quan trọng lúc này là phải kiên quyết, kiên trì và kiên định trong kiểm soát dịch bệnh.

Mới đây, tại phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định: Đến nay, chúng ta cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, đưa các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường. Tuy nhiên, cần tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp khắc phục hậu quả của dịch bệnh vẫn đang tác động tới sức khỏe, tâm lý, đời sống người dân và nền kinh tế đất nước.

Thủ tướng chỉ rõ, một số địa phương hiện chưa đảm bảo tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 theo chỉ đạo, nguy cơ suy giảm khả năng bảo vệ của vắc-xin theo thời gian là rất cao. Do vậy, các cấp, các ngành cần tập trung nắm chắc tình hình, diễn biến dịch bệnh; đánh giá nghiêm túc tình hình dịch bệnh, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thỏa mãn với những kết quả bước đầu đạt được.  

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt các mục tiêu đề ra. Đó là, không để dịch COVID-19 bùng phát trở lại, cơ quan, địa phương nào để điều đó xảy ra phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Hoàn thành việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho các đối tượng chỉ định trên 18 tuổi và mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8-2022. Đảm bảo đủ thuốc, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch.

Thủ tướng cũng khẳng định, phải thống nhất quan điểm chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương là kiên quyết, kiên trì, kiên định kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả để phục hồi kinh tế. Đặt tính mạng, sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, phòng từ sớm, từ xa, từ cơ sở. Tiêm chủng vắc-xin phòng ngừa dịch bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi công dân…

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tăng cường lãnh đạo, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính; quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, phấn đấu không để dịch bệnh bùng phát trở lại.

Tỉnh giao Sở Y tế chủ trì chỉ đạo đẩy mạnh tốc độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn; cập nhật tiến độ hàng ngày dữ liệu các mũi tiêm trên hệ thống công khai để người dân biết, nghiêm túc thực hiện. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong phòng chống dịch; tổ chức vận động theo hình thức “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để người dân đồng thuận tham gia tiêm chủng…, bởi tiêm chủng chính là giải pháp tối ưu trong bối cảnh các biến thể mới của COVID-19 đang có chiều hướng gia tăng phức tạp.  


Từ khóa:

Thái Nguyên

COVID-19

Vắc-xin