Phú Bình: Trang trại sát khu dân cư gây ô nhiễm môi trường

Dương Hưng 00:46, 16/08/2022

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở xóm Đại An (xã Nga My, Phú Bình) phản ánh về tình trạng chất thải từ một trang trại chăn nuôi tại địa phương gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của họ. Mặc dù chính quyền địa phương đã vào cuộc, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm…

Diện tích lúa của gia đình ông Nguyễn Văn Khoa bị nước thải từ trang trại chăn nuôi ngấm xuống nên không được thu hoạch.
Diện tích lúa của gia đình ông Nguyễn Văn Khoa bị nước thải từ trang trại chăn nuôi ngấm xuống nên không được thu hoạch.

Ông Nguyễn Văn Điền, Bí thư Chi bộ xóm Đại An cho biết: Trang trại chăn nuôi trên của gia đình ông Tạ Văn Thuần, ở xóm Tam Xuân (cùng xã Nga My). Từ năm 2021, ông Thuần bắt đầu chăn nuôi lợn, nước thải chưa qua xử lý xả trực tiếp ra đồng lúa của 2 xóm. Cùng với đó là mùi hôi thối phát tán ra xung quanh khiến người dân nhiều lần phản đối. Sau đó, ông Thuần đã cho đào, đắp thêm bể lắng. Đến nay, mùi hôi thối đã cơ bản được xử lý nhưng nguồn nước thải từ trang trại được tích trữ tại bể đã ngấm, rò rỉ xuống ruộng, hồ của xóm Đại An…

Còn ông Nguyễn Văn Khoa, nhà ở xóm Đại An, nói: Gia đình tôi nhận khoán hồ Đại An, đầu năm 2022, tôi mua cá giống mất hơn 10 triệu đồng thả xuống hồ, nhưng đến nay cá chết hết.

Gần 3 sào lúa ven hồ Đại An cũng không được thu hoạch do nguồn nước thải chăn nuôi từ trang trại của ông Thuần. Bể chứa nước thải ở vị trí cao, chỉ lót bạt “cho có” nên nước thải ngấm ra xung quanh, chảy xuống hồ Đại An và ruộng lúa của người dân. Nước hồ Đại An cung cấp cho nhiều diện tích đất canh tác của bà con trong xóm.

Ông Nguyễn Văn Đào, Trưởng xóm Đại An cho biết: Do không còn đường xả thải, ông Tạ Văn Thuận thường lợi dụng đêm tối hoặc lúc trời mưa, dùng máy bơm hút nước thải xả ra mương và hồ Đại An. Đã có lần người dân trong xóm bắt quả tang, báo UBND xã xuống lập biên bản, thu giữ tang vật. Người dân trong xóm Đại An rất lo, bởi bà con chủ yếu sử dụng nước giếng khoan, nước thải ngấm xuống hồ, xuống đất thì chỉ trong thời gian ngắn nữa nước giếng khoan cũng không dùng được. Đặc biệt, Trường Tiểu học Nga My 2 chỉ cách hồ Đại An khoảng 30m. Tôi cũng không hiểu tại sao lại cho phép trang trại có quy mô chăn nuôi 500 con lợn/lứa nằm chỉ cách nhà dân 40-50m?.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trang trại của ông Tạ Văn Thuần có diện tích gần 2ha, được UBND huyện Phú Bình cấp phép chăn nuôi, với quy mô 500 con lợn/lứa. Ông Thuần có cam kết bảo vệ môi trường và đã được UBND huyện phê duyệt. Tuy nhiên, theo nhiều người dân, ông Thuần không thực hiện theo đúng cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt.

Ông Nguyễn Văn Hoành, Chủ tịch UBND xã Nga My cho biết: Xã đã nhận được kiến nghị của người dân xóm Đại An về tình trạng ô nhiễm do chất thải từ trang trại của ông Tạ Văn Thuần. Qua kiểm tra, chúng tôi có phát hiện tình trạng ô nhiễm ở khu vực ao hồ, đất lúa gần trang trại, nhưng mức độ ô nhiễm thế nào thì cần phải có cơ quan chuyên môn về đánh giá. Hiện, chính quyền địa phương đã xử lý xong 1 nội dung kiến nghị của người dân, đó là yêu cầu chủ trang trại hỗ trợ diện tích lúa bị ảnh hưởng. Còn việc xả thải gây ô nhiễm, xã đang kiến nghị UBND huyện chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường về kiểm tra, đánh giá để có biện pháp xử lý dứt điểm.

Việc trang trại chăn nuôi nằm sát khu dân cư, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến việc sản xuất, sinh hoạt của người dân xóm Đại An, cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, xử lý, tránh tình trạng đơn thư kéo dài.