Dịch vụ tiêm chủng vắc-xin: Thuận tiện nhưng không tùy tiện

Nhóm P.V 08:31, 06/09/2022

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở y tế trong và ngoài công lập đã cung cấp dịch vụ tiêm chủng vắc-xin theo yêu cầu (ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng). Theo nhận định của giới chuyên môn, quan điểm tiêm vắc-xin dịch vụ an toàn, ít có phản ứng phụ so với tiêm mở rộng, cùng với điều kiện kinh tế của người dân nâng cao là những yếu tố khiến dịch vụ này “nở rộ”.

Trung tâm Tiêm chủng Sông Công phục vụ khoảng 2.000 khách hàng/tháng.
Trung tâm Tiêm chủng Sông Công phục vụ khoảng 2.000 khách hàng/tháng.

Làm việc tại một nhà máy ở Khu công nghiệp Yên Bình với thời gian bó hẹp, chị Đặng Thị Thảo, phường Đắc Sơn (TP. Phổ Yên), chọn tiêm chủng vắc-xin dịch vụ cho con thay vì chương trình tiêm chủng mở rộng ngay từ khi con mới sinh ra.

Tìm hiểu thông qua bạn bè và trên mạng, chị Thảo nhận thấy Trung tâm Tiêm chủng Sông Công, phường Cải Đan (TP. Sông Công), có uy tín. Trung tâm đã thành lập, đi vào hoạt động hơn 2 năm, hiện có hàng nghìn người đưa con đến tiêm chủng hằng tháng.

Chị Thảo cho biết: Tôi cho con tiêm tại Trung tâm Tiêm chủng Sông Công từ khi cháu mới sinh cho đến nay hơn 3 tháng tuổi. Tôi nhận thấy tiêm vắc-xin dịch vụ rất tốt, con không bị đau nhức, sốt sau tiêm. Thái độ phục vụ của Trung tâm Tiêm chủng Sông Công cũng khiến tôi rất hài lòng.

Cũng mong muốn những điều tốt nhất cho người con đầu lòng, anh Ma Mạnh Thắng, xã Tân Quang (TP. Sông Công), đã quyết định cho con tiêm vắc-xin tại Trung tâm Tiêm chủng VNVC Trường Chinh, Hà Nội, từ khi con 2 tháng tuổi (năm 2019). Sau khi Trung tâm Tiêm chủng VNVC thành lập chi nhánh tại phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên) vào tháng 5-2020, anh Thắng cho con tiêm chủng ở đây…

Chị Thảo, anh Thắng chỉ là 2 trong số hàng vạn người đưa con đi tiêm tại các trung tâm tiêm chủng vắc-xin dịch vụ ở Thái Nguyên. Theo thống kê của Bộ Y tế, số trẻ được tiêm phòng dưới hình thức dịch vụ hằng năm chiếm tỷ lệ từ 8-10%, con số này tương ứng với Thái Nguyên là khoảng 20-30 nghìn trẻ.

Người dân có quan niệm vắc-xin dịch vụ tốt, quy trình quản lý quy củ, hiện đại hơn vắc-xin miễn phí, tiêm ít phản ứng phụ hơn. Thêm vào đó, các trung tâm, phòng tiêm chủng có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, khu vui chơi cho trẻ em sau tiêm, cộng với thu nhập, mức sống người dân được nâng cao nên ngày càng có nhiều người cho con đi tiêm chủng vắc-xin dịch vụ.

Đáp ứng nhu cầu của người dân, ngày càng nhiều trung tâm tiêm chủng vắc-xin dịch vụ theo yêu cầu “mọc lên”. Ngoài Trung tâm Tiêm chủng VNVC Thái Nguyên, Trung tâm Tiêm chủng Sông Công, có thể kể đến một số trung tâm, phòng tiêm chủng đã công bố đủ điều kiện hoạt động như: Bảo Gia, Thành Công, Tràng An, Ngôi Sao, Dịch vụ trẻ em và người lớn Thái Nguyên…

Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh có trên 190 cơ sở y tế công lập và ngoài công lập cung cấp dịch vụ tiêm chủng vắc-xin theo yêu cầu, trong đó có một số bệnh viện công, 9 trung tâm y tế cấp huyện, 178 trạm y tế cấp xã và hàng chục cơ sở tiêm chủng vắc-xin dịch vụ ngoài công lập.

Trẻ em được thăm khám sức khỏe kỹ lưỡng trước khi tiêm chủng tại Trung tâm Tiêm chủng dịch vụ trẻ em và người lớn Thái Nguyên.
Trẻ em được thăm khám sức khỏe kỹ lưỡng trước khi tiêm chủng tại Trung tâm Tiêm chủng dịch vụ trẻ em và người lớn Thái Nguyên.

Theo các quy định tại Nghị định 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ, các trung tâm, phòng tiêm dịch vụ ngoài công lập không thuộc loại hình cấp phép hoạt động mà cơ sở tự công bố đủ điều kiện tiêm chủng. Cơ sở chỉ được thực hiện hoạt động tiêm chủng sau khi đã công bố đủ điều kiện tiêm chủng theo quy định. Người đứng đầu cơ sở thực hiện tiêm chủng tự công bố đủ điều kiện tiêm chủng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc tự công bố của mình.

Nhằm quản lý các trung tâm, phòng tiêm chủng dịch vụ này, Sở Y tế tổ chức các đoàn kiểm tra những cơ sở tiêm chủng dịch vụ sau khi công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng. Trung tâm y tế, phòng y tế các huyện, thành phố cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát và yêu cầu các cơ sở tiêm chủng báo cáo, quản lý người tiêm trên hệ thống Thông tin tiêm chủng quốc gia.

Về giá dịch vụ, các trung tâm, phòng tiêm chủng dịch vụ tự quy định và niêm yết giá. Bác sĩ Hoàng Thị Nga, Phụ trách chuyên môn Trung tâm Tiêm chủng Sông Công, chia sẻ: Giá dịch vụ tiêm vắc-xin tuân theo quy luật của thị trường, với cùng một loại vắc-xin, cơ sở nào cung cấp dịch vụ chất lượng, giá cả cạnh tranh hơn thì sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Chúng tôi tin rằng khách hàng đến với Trung tâm Tiêm chủng Sông Công đều được hưởng dịch vụ xứng đáng với đồng tiền bỏ ra.

Trước việc ngày càng có nhiều cơ sở tiêm chủng dịch vụ, người dân có thêm lựa chọn và hưởng các tiện ích theo nhu cầu. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, người dân cũng nên nhận thức đúng, suy nghĩ cứ vắc-xin đắt tiền thì tốt hơn là không chính xác.

Vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng rất tốt nhưng được Chính phủ và các tổ chức quốc tế hỗ trợ kinh phí nên cung cấp miễn phí cho toàn dân. Thêm vào đó, các loại vắc-xin miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng là những loại vắc-xin phòng các bệnh nguy hiểm nhất. Nhiều vắc-xin tại các trung tâm, phòng tiêm chủng cùng loại với vắc-xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng.

Chính vì vậy, dù lựa chọn hình thức tiêm nào, các bậc phụ huynh cũng nên tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin theo quy định của chương trình tiêm chủng mở rộng.

Ngoài ra, khi tiêm chủng dịch vụ, một số bậc phụ huynh do quá bận rộn đã lạm dụng việc đặt lịch sai khác so với khuyến cáo của cơ sở y tế. Điều này ảnh hưởng nhất định đến chất lượng tiêm chủng. Các chuyên gia khuyến cáo người dân cần tuân thủ đúng lịch nhằm đảm bảo chất lượng tiêm chủng tốt nhất.


Từ khóa:

Thái Nguyên

vắc-xin dịch vụ