Tránh lợi dụng chống sạt lở để khai thác đất trái phép

Dương Hưng 18:54, 08/10/2022

Vừa qua, Báo Thái Nguyên nhận được phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép làm vật liệu san lấp tại xóm Ba Giăng, xã Bản Ngoại (Đại Từ), gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Theo tìm hiểu của chúng tôi, gia đình trên tự ý san gạt, hạ độ cao để chống sạt lở.

Khu vực bị san gạt trong phạm vi đất của gia đình bà Ngô Thanh Từ, xã Bản Ngoại.
Khu vực bị san gạt trong phạm vi đất của gia đình bà Ngô Thanh Từ, xã Bản Ngoại.

Một người dân bán tạp hóa cạnh Quốc lộ 37, đoạn qua xóm Ba Giăng, xã Bản Ngoại, cho biết: Gần 1 tháng nay, một số đối tượng đưa máy xúc và nhiều ô tô tải vào khai thác đất tại quả đồi trong xóm để chở lên Dự án xây dựng sân vận động ngay sau UBND xã Bản Ngoại. Giờ giấc hoạt động khai thác khá thất thường, lúc thì vào ban đêm, lúc vào ban ngày, xe chở đất làm rơi vãi xuống đoạn đường dài hàng trăm mét, gây bụi bẩn. Khi thời tiết nắng, những đối tượng này tập trung khá nhiều phương tiện, máy móc để khai thác đất ồ ạt. Có những thời điểm, máy múc quá tải nên nhiều xe chở đất phải đứng chờ dọc Quốc lộ 37…

Ngày 5-10, chúng tôi đi thực tế tại đây và nhận thấy, địa điểm khai thác đất nằm cách Quốc lộ 37, đoạn qua xóm Ba Giăng, khoảng 40m. Đường vào được lắp đặt cửa tôn, tại điểm khai thác đất có 4 ô tô và 2 máy xúc đang hoạt động. Ngoài ra, còn 4 ô tô khác đỗ ở Quốc lộ 37 để chờ đến lượt. Cạnh đó có ngôi nhà xây chưa hoàn thiện, nằm dưới ta luy dương cao hàng chục mét. Cả một khu vực có diện tích hàng trăm m2 đã bị khai thác vận chuyển đất đi.

Theo một tài xế xe tải chở đất ở đây, phần diện tích đang bị khai thác này là của gia đình bà Ngô Thanh Từ, trú tại địa phương. Ngôi nhà của bà Từ đang xây dựng, nhưng phải tạm dừng do nằm gần ta luy dương, nguy cơ sạt lở rất cao.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Ngoại, cho biết: Trên địa bàn xã có 5 hộ dân nằm dưới ta luy dương, nguy cơ sạt lở cao, trong đó có gia đình bà Ngô Thanh Từ, ở xóm Ba Giăng. Thời gian trước, bà Từ tự ý cho người san gạt, hạ độ cao, UBND xã đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời báo cáo, đề nghị UBND huyện có hướng dẫn phương án xử lý nguy cơ sạt lở đối với các hộ nói trên. Hiện nay, gia đình bà Từ mới hoàn thiện hồ sơ, chưa được phê duyệt. Ngày 5-10, bà Từ thuê phương tiện vào vận chuyển đất. Sau khi nhận được phản ánh, UBND xã yêu cầu bà Từ tạm dừng việc san gạt, vận chuyển đất ra ngoài…

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đại Từ có hàng trăm hộ dân nằm dưới ta luy dương có nguy cơ sạt lở, mất an toàn, nhất là vào mùa mưa. Trong khi nguồn lực cần để di dời nhà ở của các hộ dân này lớn, ngân sách và quỹ đất hạn chế nên giải pháp san gạt, hạ thấp độ cao là khả thi hơn cả.

Tuy nhiên, giải pháp này cũng đang gặp nhiều khó khăn, vì phải qua nhiều cấp thẩm định, đánh giá. Bên cạnh đó, khi các hộ dân được cho phép san gạt, hạ độ cao, chính quyền các địa phương cũng phải tăng cường, quản lý, giám sát để tránh tình trạng lợi dụng san gạt, hạ độ cao để khai thác đất trái phép.