Chờ “ngựa ô” làm nên lịch sử, đương kim vô địch thể hiện bản lĩnh

Nguyên Ngọc 15:17, 10/12/2022

Đêm nay và rạng sáng mai (11-12) sẽ diễn ra 2 trận đấu tứ kết còn lại tại World Cup 2022 giữa đội tuyển Morocco với Bồ Đào Nha và đội tuyển Anh đối đầu với đương kim vô địch Pháp. Đây được xem là hai cặp đấu khá cân bằng và rất khó dự đoán khi mỗi đội đều đã thể hiện được sức mạnh, bản lĩnh cũng như sắc màu riêng của mình cho đến thời điểm hiện tại.

Bóng đá châu Phi chưa từng có đại diện nào lọt vào đến vòng bán kết World Cup và đội tuyển Morocco (áo đỏ) đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử.
Bóng đá châu Phi chưa từng có đại diện nào lọt vào đến vòng bán kết World Cup và đội tuyển Morocco (áo đỏ) đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử.

Morocco - Bồ Đào Nha: Chờ “ngựa ô” làm nên lịch sử

Vượt qua ứng cử viên vô địch Tây Ban Nha sau loạt sút luân lưu ở vòng 1/8, Morocco cho thấy họ thực sự là “ngựa ô” tại World Cup 2022. Thầy trò HLV Walid Regragui đang tràn đầy hưng phấn và sự quyết tâm, khát khao tạo nên những "cú sốc" tiếp theo sau khi đã đạt mốc son lịch sử: Lần đầu tiên giành quyền vào vòng tứ kết World Cup.

Tại vòng tứ kết, đại diện châu Phi là đội bóng ít tên tuổi nhất và cũng bị đánh giá yếu nhất. Tuy nhiên, với lối chơi phòng ngự chặt chẽ, kỷ luật và hiệu quả trong những thời khắc quyết định, Morocco hoàn toàn có thể khiến cho các cầu thủ Bồ Đào Nha trở thành "nạn nhân" tiếp theo của mình. Tính đến thời điểm hiện tại, Morocco mới chỉ để thủng lưới 1 bàn tại World Cup 2022. Và khi đối đầu với Bồ Đào Nha, chắc chắn Morocco vẫn sẽ vận hành hệ thống phòng ngự - phản công quen thuộc này để có thể đánh bại Bồ Đào Nha như cách họ đã “tiễn” Tây Ban Nha về nước sau vòng 1/8.

Phía bên kia chiến tuyến, đội tuyển Bồ Đào Nha đã phô diễn sức mạnh đáng sợ của mình khi giành chiến thẳng hủy diệt 6-1 trước Thụy Sĩ ở vòng 1/8. Trong trận đấu đó, Bồ Đào Nha đã chơi hay đến khó tin trước một đối thủ không hề dễ đối phó ở bất kỳ giải đấu nào. Tất cả đến từ sự thay đổi nhân sự của HLV Fernando Santos khi ông “cất” siêu sao Cristiano Ronaldo trên băng ghế dự bị, thay thế bằng tiền đạo trẻ Goncalo Ramos.

Đến thời điểm này, đội tuyển Bồ Đào Nha đã ghi tới 12 bàn thắng và là một trong hai đội bóng có hàng công mạnh nhất tại World Cup 2022 (cùng với đội tuyển Anh). Trên hàng công của Bồ Đào Nha, ngoài “làn gió mới” Goncalo Ramos còn có những chân sút rất chất lượng khác, như: Joao Felix, Rafael Leao, đặc biệt là siêu sao Ronaldo - cái tên mà mọi đối thủ không thể xem nhẹ. Trong khi đó, ở hàng tiền vệ có những nhân tố có thể gây đột biến bất cứ lúc nào, như: Bernardo Silva, Bruno Fernandes… Đây sẽ là thử thách rất lớn đối với hàng phòng ngự của Morocco.

Nhìn chung, đội tuyển Bồ Đào Nha được đánh giá cao hơn Morocco. Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ trung lập lại hy vọng đội bóng đến từ Bắc Phi có thể tiếp tục tạo nên bất ngờ để World Cup 2022 có thêm một sắc màu "lạ" tại vòng bán kết.

Dự đoán: Morocco vượt qua Bồ Đào Nha trong hiệp phụ hoặc loạt sút luân lưu

Anh - Pháp: Đương kim vô địch thể hiện bản lĩnh?

Cặp đấu cuối cùng tại vòng tứ kết giữa đương kim vô địch thế giới Pháp và đội tuyển Anh - đương kim Á quân châu Âu - được coi là khó dự đoán nhất khi sức mạnh của hai đội khá tương đồng.

Đội tuyển Pháp đang chơi rất thăng hoa trên “đôi cánh” của siêu sao Kylian Mbappe. Trong khi đó, "lão tướng" Olivier Giroud ở tuổi 36 cũng đang chứng tỏ được phong độ cao và sẵn sàng "nhả đạn" uy hiếp hàng thủ không thực sự chắc chắn bên phía đội tuyển Anh trong trận đấu sắp tới.

Siêu sao Kylian Mbappe đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Word Cup 2022 và là niềm hy vọng số 1 trên hàng công của đội tuyển Pháp.
Siêu sao Kylian Mbappe đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Word Cup 2022 và là niềm hy vọng số 1 trên hàng công của đội tuyển Pháp.

Về phía “Tam Sư”, dàn cầu thủ chất lượng dưới thời HLV Garetha Southgate đã trưởng thành, bản lĩnh hơn rất nhiều khi tích lũy được những bài học kinh nghiệm quý báu sau thất bại tại bán kết World Cup 2018 và chung kết EURO 2020. Những cầu thủ đang độ “chín”, như: Bukayo Saka, Phil Foden, Marcus Rashford, Jack Grealish... cùng chân sút đội trưởng Harry Kane đang khát khao làm được một điều gì đó đặc biệt tại World Cup 2022, như cách các bậc tiền bối của mình từng làm được tại World Cup 1966.

Nhìn chung, đây sẽ là trận đấu rất "căng" và khó dự đoán. Theo nhận định của chúng tôi, trong cuộc đối đầu “cân tài cân sức” này, đội tuyển nào tận dụng cơ hội tốt hơn, có được khoảnh khắc lóe sáng của các ngôi sao thì sẽ định đoạt trận đấu.

Dự đoán: Anh thắng Pháp 2-1