Nhiều vấn đề “nóng” được đưa ra bàn thảo tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc

Hoàng Hải 18:12, 16/03/2024

Nằm trong chương trình Hội Báo toàn quốc 2024 tại TP. Hồ Chí Minh, trong 2 ngày 15 và 16-3, phần Diễn đàn Báo chí toàn quốc đã được tổ chức. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Bộ trưởng Thông tin và Tuyền thông chỉ đạo tại Hội thảo
Bộ trưởng Thông tin và Tuyền thông phát biểu nhiều nội dung tâm huyết tại Hội thảo

Dự Diễn đàn có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; TP. Hồ Chí Minh và đại diện các cơ quan báo chí, quản lý báo chí Trung ương, địa phương cùng hàng trăm nhà báo, phóng viên…

Trong giai đoạn hiện nay, báo chí đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả, đẩy mạnh ứng dụng và làm chủ công nghệ truyền thông hiện đại với sự ra đời nhiều chương trình lan tỏa sâu rộng trên các nền tảng số, có hiệu ứng tốt trong xã hội. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các loại hình thông tin mới như mạng xã hội, hiện tại đang là thời điểm vô cùng khó khăn của báo chí thế giới cũng như báo chí Việt Nam do sự phát triển của công nghệ, sự thay đổi trong thói quen và hành vi tiêu dùng thông tin của công chúng, lại thêm cả sự phát triển tràn lan của thông tin giả, thông tin sai lệch khiến cho niềm tin của xã hội đối với báo chí bị giảm sút, trong khi đó nguồn thu quảng cáo càng ngày càng sụt giảm với mọi loại hình báo chí; vai trò quan trọng và sức mạnh của báo chí đang bị đe dọa bởi những biến chuyển liên tục, đặc biệt trong khoảng 1 thập niên trở lại đây.

Sự kiện thu hút nhiều học giả và các nhà báo chuyên nghiệp
Sự kiện thu hút nhiều học giả, chuyên gia và các nhà báo chuyên nghiệp

Với 12 phiên họp, Diễn đàn Báo chí toàn quốc bàn về các vấn đề liên quan đến đời sống báo chí đang được giới báo chí, truyền thông trong nước và quốc tế quan tâm. Ban Tổ chức mời các chuyên gia trao đổi, tham vấn về các vấn đề: “Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí; giải pháp đưa nội dung lên các nền tảng số; tổ chức, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ; phát triển báo chí mạng xã hội; sản xuất nội dung theo các xu hướng báo chí số (báo chí dữ liệu, báo chí thị giác, báo chí sáng tạo...); triển khai các ứng dựng AI, Chatbot, ChatGPT; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số báo chí...

Diễn đàn cùng là cơ hội để lãnh đạo các cơ quan báo chí, quản lý báo chí, những người làm báo cũng như các chuyên gia truyền thông, công nghệ tăng cường giao lưu, gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm khắc phục khó khăn hạn chế; đưa ra định hướng, giải pháp phát triển của báo chí trong giai đoạn hiện nay.

Bên lề Diễn đàn còn diễn ra triễn lãm các sản phẩm thiết bị, phần mềm công nghệ báo chí - truyền thông với sự tham gia của các công ty công nghệ.