Phú Lương: Kiên quyết xử lý vi phạm xe tự chế

Phan Trang 10:51, 07/09/2022

Xe tự chế là loại phương tiện không đảm bảo kết cấu theo quy định nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Trước thực trạng xe tự chế vẫn thường xuyên “tung hoành” trên các tuyến đường từ đô thị đến nông thôn, thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Phú Lương, đã triển khai nhiều giải pháp để từng bước chấm dứt.

Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Phú Lương, ra quân tuần tra, kiểm soát xe tự chế.
Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Phú Lương, ra quân tuần tra, kiểm soát xe tự chế.

Sự xuất hiện của các xe tự chế, lắp ráp sai quy định trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã không còn quá xa lạ đối với người tham gia giao thông. Tại địa bàn huyện Phú Lương, với thế mạnh kinh tế là nông - lâm nghiệp, các xe tự chế chủ yếu là máy cày, xe tắc tơ có lắp ráp thêm thùng phía sau để phục vụ canh tác nông nghiệp, vận chuyển lâm sản. Ngoài ra, người dân còn thường xuyên tận dụng loại xe này để vận chuyển hàng hóa, vật nuôi…

Qua thống kê sơ bộ, hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng 600 xe tự chế, không đảm bảo nhiều yếu tố kỹ thuật, khi lưu thông trên đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn đã xảy 2 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tự chế, rất may chưa có thiệt hại về người.

Trước thực trạng trên, Đội CSGT-TT đã đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp để kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe tự chế tham gia giao thông. Giải pháp trọng tâm được Đội chú trọng thực hiện là công tác tuyên truyền.

Theo đó, Đội đã tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện ban hành các văn bản đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, người lái xe; quy định và chế tài xử lý đối với các phương tiện tự chế tham gia giao thông trên hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến xã, xóm.

Ngoài ra, Đội cũng phối hợp với công an các xã, thị trấn đến từng xóm, tổ dân phố để rà soát, lập danh sách xe tự chế đang hoạt động. Trên cơ sở đó, tại các buổi họp của khu dân cư, cán bộ công an đã trực tiếp tuyên truyền và tổ chức cho các hộ có xe tự chế ký cam kết không đưa xe lắp ráp sai quy định tham gia giao thông trên tuyến đường nội thị, tỉnh lộ, quốc lộ; chủ động tháo dỡ, sử dụng xe đúng mục đích và các quy định của pháp luật. Đến nay, 100% hộ có xe tự chế đều đã ký cam kết không tham gia giao thông khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Cùng với công tác tuyên truyền, Đội CSGT-TT cũng tăng xử lý vi phạm đối với những xe tự chế tham gia giao thông. Hàng tuần, Đội đều ra quân tuần tra, kiểm soát trên những tuyến đường, địa bàn trọng điểm có nhiều xe tự chế lưu thông để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm. Từ đầu năm 2021 đến nay, Đội đã xử lý 13 xe tự chế, ra quyết định tịch thu phương tiện.

Bằng những giải pháp quyết liệt, đến nay, tình trạng xe tự chế lưu thông trên địa bàn đã giảm thiểu đáng kể. Nhiều cá nhân, hộ gia đình có loại phương tiện này đã tự nguyện cắt bỏ những phần lắp ráp trái quy định và tuân thủ quy định của pháp luật về sử dụng xe cơ giới, máy nông nghiệp khi tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Văn Điện, xóm Đầm Rum, xã Ôn Lương, cho hay: Trước đây, tôi thường tận dụng chiếc máy làm đất, có lắp ráp thêm thùng to phía sau để chở hàng hóa trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, liên xã. Tuy nhiên, sau khi được Công an xã tuyên truyền và yêu cầu ký cam kết, tôi đã tháo và bán chiếc thùng phía sau.

Ông Tăng Văn Tuyền, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an huyện, cho biết: Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì hiện nay, công tác xử lý xe tự chế gặp một số khó khăn nhất định. Theo đó, để đối phó với lực lượng chức năng, một số chủ phương tiện thường sử dụng xe tự chế vào thời điểm chiều tối, sáng sớm hoặc khi không có lực lượng tuần tra, kiểm soát. Ngoài ra, do nhiều máy nông nghiệp có giá trị tài sản lớn nên người vi phạm thường có hành vi chống đối, không chấp hành khi lực lượng chức năng xử lý, tịch thu… Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức về các quy định của pháp luật trong sử dụng xe tự chế; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm…


Từ khóa:

Phú Lương

xử lý xe tự chế