Tạo đà cho thể dục, thể thao tiếp tục phát triển

Thu Hà (Thực hiện) 12:21, 17/09/2022

Nhân dịp Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Thái Nguyên lần thứ IX, năm 2022 sẽ khai mạc sáng 21-9, Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Ngọc Tuân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về sự kiện quan trọng này.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Tuân (người đứng thứ 3 từ bên trái) kiểm tra công tác hợp luyện chuẩn bị cho Lễ khai mạc Đại hội.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Tuân (người đứng thứ 3 từ bên trái) kiểm tra công tác hợp luyện chuẩn bị cho Lễ khai mạc Đại hội.

Phóng viên: Đồng chí hãy cho biết ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội TDTT tỉnh Thái Nguyên lần thứ IX?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuân: Đại hội TDTT tỉnh Thái Nguyên là sự kiện đặc biệt được tổ chức 4 năm một lần, có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về phát triển TDTT, rèn luyện sức khỏe, nâng cao tầm vóc và thể lực con người Việt Nam. Đại hội nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác TDTT trong tình hình mới, qua đó tăng cường sự lãnh đạo, tạo bước phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT quần chúng, khôi phục và phát triển các môn thể thao dân tộc truyền thống, nâng cao thành tích các môn thể thao.

Mặt khác, đây là dịp để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên môn, nâng cao trình độ tổ chức, điều hành của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn, kỹ thuật, trọng tài để sẵn sàng chuẩn bị lực lượng đăng cai tổ chức tốt các giải thể thao quốc gia trên địa bàn tỉnh; kết quả tổ chức Đại hội cũng là căn cứ để đánh giá kế hoạch phát triển sự nghiệp TDTT của các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh, làm tiền đề xây dựng kế hoạch phát triển sự nghiệp TDTT.

Đại hội được tổ chức cũng nhằm tuyển chọn những vận động viên (VĐV) xuất sắc nhất của các địa phương, ngành tham dự thi đấu cấp tỉnh; tuyển chọn, tập huấn, chuẩn bị lực lượng cho đoàn thể thao Thái Nguyên tham gia Đại hội TDTT toàn quốc và các giải thể thao khác đạt kết quả cao.

Các diễn viên quần chúng hợp luyện chuẩn bị cho Lễ khai mạc Đại hội.
Các diễn viên quần chúng hợp luyện chuẩn bị cho Lễ khai mạc Đại hội.

Phóng viên: Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch COVID-19 những năm vừa qua, đại hội TDTT các cấp đã được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuân: Vượt lên những khó khăn do đại dịch COVID-19, 178/178 xã, phường, thị trấn vẫn tổ chức đại hội thu hút trên 200 nghìn người tham gia; các đơn vị đã tổ chức thi đấu từ 5 môn thể thao trở lên, trong đó chú trọng các môn thể thao dân tộc, truyền thống và có thế mạnh của địa phương, đơn vị. Công tác tổ chức thi đấu được đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn và phòng chống dịch. Ở cấp huyện, có 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức thành công Đại hội TDTT.

Ở cấp tỉnh, với những môn đã tổ chức thi đấu, các địa phương đã khắc phục mọi khó khăn, tham gia với số lượng tương đối đông, chất lượng tốt, như các môn: Karatedo, Vovinam, Taekwondo, Võ cổ truyền, Bóng chuyền hơi, Cầu lông… Công tác tổ chức tốt, an toàn, kết quả chính xác; không có đơn thư khiếu nại về công tác nhân sự tham gia thi đấu. Ban Tổ chức đã trao 140 bộ huy chương cho 13 đơn vị.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Thái Nguyên lần thứ IX sẽ diễn ra trong ít ngày nữa?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuân: Theo kế hoạch, Lễ khai mạc Đại hội được tổ chức vào 7h30 ngày 21-9 tại Sân vận động tỉnh Thái Nguyên. Hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì tham mưu cho Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan bảo đảm công tác chuẩn bị cho Lễ khai mạc Đại hội. Kịch bản chương trình nghệ thuật sân khấu hóa tại Lễ khai mạc, Bế mạc Đại hội đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngành cũng phối hợp với các đơn vị: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, UBND TP. Thái Nguyên và các cơ quan liên quan chuẩn bị tốt nhất cho Lễ khai mạc.

Về quy mô tổ chức, sẽ có gần 20 nghìn người tham gia, gồm đại biểu, khách mời, cán bộ, học sinh, sinh viên, nhân dân trong tỉnh và các lực lượng tham gia tổ chức, diễu hành, biểu diễn tại Lễ khai mạc, Bế mạc; lực lượng huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài, an ninh, trật tự, y tế... Lễ khai mạc được Báo Thái Nguyên điện tử tường thuật trực tuyến, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Nguyên truyền hình trực tiếp, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương đưa tin.

Các diễn viên quần chúng hợp luyện chuẩn bị cho Lễ khai mạc Đại hội.
Các diễn viên quần chúng hợp luyện chuẩn bị cho Lễ khai mạc Đại hội.

Phóng viên: Thưa đồng chí, công tác phối hợp của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với các địa phương, đơn vị để bảo đảm tổ chức 4 môn thi đấu còn lại của Đại hội TDTT tỉnh được thực hiện như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuân: Đối với 4 môn thi đấu được tổ chức sau Khai mạc Đại hội, Sở đã chủ động tham mưu văn bản gửi các đơn vị có liên quan cử cán bộ lãnh đạo tham gia thành viên Ban Tổ chức; xây dựng kế hoạch, triển khai phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Tổ chức; có văn bản gửi các đơn vị đề nghị chuẩn bị công tác tổ chức thi đấu.

Bên cạnh đó, Sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, như: Công an, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Điện lực... chủ động xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể để triển khai nhiệm vụ nhằm tổ chức Đại hội thành công tốt đẹp, đạt kết quả cao nhất.

Phóng viên: Về chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới, đồng chí hãy cho biết dự kiến lực lượng, mục tiêu mà tỉnh Thái Nguyên đề ra?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuân: Tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần IX năm 2022 tại Quảng Ninh, Đoàn Thể thao tỉnh Thái Nguyên dự kiến có 231 người, trong đó: 34 huấn luyện viên các bộ môn và 197 VĐV tham gia ở 19 môn thể thao. Mục tiêu Đoàn thể thao tỉnh đề ra lần này là ở tốp 20 đơn vị dẫn đầu Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc, trong tốp 3 các tỉnh miền núi.

Để hoàn thành mục tiêu trên, ngay sau khi kết thúc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, Ngành đã giao cho Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ huấn luyện viên, VĐV. Cử các VĐV đi tập huấn, thi đấu tại những trung tâm lớn, có phong trào thể thao mạnh và đủ điều kiện cơ sở vật chất.

Tôi tin rằng, với sự nỗ lực chung tay của toàn ngành ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sự quyết tâm, nỗ lực rèn luyện của các huấn luyện viên, VĐV, chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!