Tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ

Phạm Ngọc Chuẩn 08:22, 04/12/2022

Chiến tranh đã đi qua, hận thù được khép lại, nhưng niềm tự hào về một thời cha anh đánh giặc, giành lại bờ cõi giang sơn còn như tươi mới qua câu chuyện kể của đội ngũ những người ra trận. Để ngày về với cuộc sống đời thường những cựu chiến binh (CCB) trở thành người tiếp lửa truyền thống, tạo nguồn động lực, thôi thúc các thế hệ trẻ nối tiếp mạch nguồn, nỗ lực vươn lên, trở thành những công dân có ích cho xã hội. 

Cựu chiến binh kể chuyện tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh với cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
Cựu chiến binh kể chuyện tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh với cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Toàn tỉnh có hơn 75.000 hội viên CCB, trong đó, gần 17.000 người là đảng viên. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh có 426 ban liên lạc truyền thống, trong đó 55 ban liên lạc cấp tỉnh, 154 ban liên lạc cấp huyện, 217 ban liên lạc cấp xã.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, CCB tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hiện nhiều CCB đang đảm nhiệm các chức vụ chủ chốt ở cơ sở, trong đó, gần 3.600 CCB đứng trong cấp ủy các cấp; hơn 1.200 CCB là đại biểu HĐND các cấp.

Ở vị trí nào, những người đứng trong đội ngũ CCB cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng là người tiếp lửa truyền thống cách mạng, giúp thế hệ trẻ nhận thức được đẩy đủ hơn giá trị của hòa bình.

Để công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên đạt hiệu quả thiết thực, Hội CCB tích cực đổi mới phương pháp truyền đạt, không giáo điều mà cụ thể hóa bằng những câu chuyện đơn sơ, mộc mạc, thực tế chiến đấu mà CCB từng nếm trải trên các mặt trận.

Cảm động nhường nào khi câu chuyện được kể lại cho lớp trẻ cùng nghe, những CCB ấy từng là người trong cuộc, đối diện với gian khổ, hy sinh, cùng đồng đội cõng gạo, tải đạn, mang muối ngược đường lên Tây Bắc đánh đuổi thực dân Pháp, làm nên “một Điện Biên chấn động địa cầu”. Rồi “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”; đánh hạ B52 của đế quốc Mỹ… Mỗi câu chuyện được các CCB kể cho thế hệ trẻ hôm nay giống như một ngọn lửa thắp dậy từ đáy lòng, góp sức thổi bùng lên tinh thần yêu quê hương đất nước trong giới trẻ. Để từ đó giới trẻ biết tôn trọng lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của cha ông mình.

Nhân các ngày như: Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3); Thống nhất đất nước (30-4); Quốc khánh 2-9, Ngày truyền thống CCB Việt Nam (6-12); Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12), Hội CCB các cấp chủ động phối hợp với Đoàn Thanh niên; với các tổ chức chính trị - xã hội và trường học để tổ chức gặp gỡ, giao lưu, kể chuyện truyền thống cho thế hệ trẻ về những tấm gương anh hùng trong chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Cựu chiến binh Trần Xuân Thành, tổ 4, phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên), kể chuyện 2 lần mình được phong tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ.
Cựu chiến binh Trần Xuân Thành, tổ 4, phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên), kể chuyện 2 lần mình được phong tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ.

Trong thời gian 5 năm gần đây, toàn Hội đã tổ chức gần 1.800 buổi nói chuyện truyền thống cho hơn 216.000 lượt đoàn viên, thanh, thiếu niên về bản chất truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”. Từ đó, các bạn trẻ thẩm thấu được đầy đủ hơn về những cuộc kháng chiến oanh liệt, hào hùng dân tộc và đức hy sinh cao cả của các thế hệ đi trước; thôi thúc các bạn trẻ phải càng nỗ lực cố gắng, rèn luyện bản thân để trở thành người có ích, đóng góp xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Những câu chuyện về người lính “Bộ đội Cụ Hồ” được CCB truyền đạt mộc mạc, bình dị, rất chân thật nhưng lại như một liều thuốc bổ tinh thần, ngấm vào huyết quản bao thế hệ trẻ trung.

Nhiều bạn trẻ sau khi được nghe CCB kể chuyện truyền thống đã thay đổi lối sống, hoặc sống tốt hơn, có lý tưởng cụ thể để nỗ lực phấn đấu, cống hiến, không làm thẹn lòng bao lớp người đổ máu xương xây nền Tổ quốc.

Điều đó được lớp trẻ hôm nay thể hiện bằng hành động trách nhiệm qua công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; hỗ trợ, giúp đỡ gia đình có thành viên là người có công với cách mạng; tham gia vệ sinh môi trường tại các di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sĩ và công tác hậu phương quân đội.

Tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay còn được thể hiện bằng hành động xung kích vì cộng đồng. Những lúc quê hương, đất nước có thiên tai, dịch bệnh, bao bạn trẻ không từ nan, xung phong đến những nơi khó khăn nhất, gian khổ nhất và nguy hiểm nhất để hiến dâng sức trẻ và tuổi xuân cho nhân dân, cho đất nước.

Để luyện gan, rèn chí, đồng thời bồi bổ tư tưởng cho đội ngũ CCB, các cấp hội thường xuyên tổ chức cho HV CCB tham gia sinh hoạt chính trị, qua đó trang bị, bổ sung kiến thức, thông tin mới về tình hình trong nước, quốc tế; giúp HV giữ vững lập trường tư tưởng, kiên định đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn; tin tưởng với công cuộc đổi mới của Đảng, Nhà nước, không mắc mưu của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.

Cũng vì thế mà từ cơ sở hội, các HV CCB thực sự là một điểm tựa tinh thần cho thế hệ trẻ, để từ đó thực hiện có chất lượng các chương trình phối hợp giữa CCB và Đoàn Thanh niên.

Qua hoạt động tiếp lửa truyền thống của CCB, các thế hệ trẻ Thái Nguyên tiếp tục gìn giữ, thổi bùng lên thành khí thế mới, mạnh mẽ như bao trái tim người lính kiên cường, không khuất phục trước bất cứ gian khổ, hy sinh, sẵn sàng nhận nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc mọi công việc Đảng, Nhà nước giao.