​​​​​​​Khẩn trương làm rõ phản ánh về việc hỗ trợ trâu cho hộ nghèo ở Võ Nhai

Nguyên Ngọc 17:17, 12/03/2024

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về những dấu hiệu bất thường trong quá trình thực hiện Dự án hỗ trợ trâu cho hộ nghèo ở xã Liên Minh (Võ Nhai), UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan cùng với huyện Võ Nhai khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ; đồng thời, kịp thời khắc phục, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân nếu phát hiện sai phạm.

Con trâu của gia đình anh Triệu Phúc Đạt, ở xóm Bản Nác, xã Liên Minh (Võ Nhai) bị đau mắt và xuất hiện những đốm trắng bất thường trên mũi, miệng sau khi được nhận về từ dự án hỗ trợ trâu cho hộ nghèo.
Con trâu của gia đình anh Triệu Phúc Đạt, ở xóm Bản Nác, xã Liên Minh (Võ Nhai) bị đau mắt và xuất hiện những đốm trắng bất thường trên mũi, miệng sau khi được nhận về từ dự án hỗ trợ trâu cho hộ nghèo.

Nhiều băn khoăn, thắc mắc từ người dân

Là một trong số 33 hộ nghèo của xã Liên Minh (Võ Nhai) được hỗ trợ trâu nuôi lấy thịt từ dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Chính phủ, gia đình chị Dương Thị Trinh, ở xóm Bản Nác vô cùng phấn khởi. Nhưng vừa nhận trâu về thì chị Trinh phát hiện con trâu có biểu hiện mắc bệnh, trên mũi, miệng xuất hiện những đốm trắng bất thường, kèm theo triệu chứng chảy nhiều gỉ mắt...   

Phản ánh với phóng viên Báo Thái Nguyên, một số hộ nghèo khác ở xã Liên Minh cho biết, sau khi nhận hỗ trợ từ dự án cũng phát hiện tình trạng trâu bị đau mắt nhưng chữa mãi không khỏi. Không chỉ băn khoăn, lo lắng về tình trạng trâu mắc bệnh, các hộ dân còn thắc mắc về việc trên giấy tờ trâu được hỗ trợ có giá trị từ 23-25 triệu đồng/con, nhưng thực tế các thương lái tại địa phương định giá chỉ khoảng 10-15 triệu đồng/con. Mặt khác, trên phiếu nhận trâu của các hộ dân đều ghi rõ “Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100%”. Tuy nhiên, toàn bộ 33 hộ nghèo của xã Liên Minh khi nhận trâu đều phải nộp số tiền bằng 10% giá trị của con trâu cho cán bộ xã, cụ thể là 2.420.000 đồng. Nhiều hộ dân thắc mắc về khoản thu này nhưng không được cán bộ xã giải thích rõ ràng. Ngoài ra, việc triển khai Dự án này ở xã Liên Minh còn có những bất cập nên hiệu quả chưa đạt được như mong đợi của người dân.

Ông Triệu Văn Lưu, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Nác cho biết: Trước khi triển khai Dự án, người dân không được khảo sát hay lấy ý kiến về mong muốn nguyện vọng đối với con giống được hỗ trợ. Chính vì vậy, việc lựa chọn hỗ trợ trâu nuôi lấy thịt đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương là chưa thực sự phù hợp. Đặc biệt, khi triển khai dự án, các hộ dân không được tham gia bất kỳ lớp tập huấn nào về kỹ thuật chăm sóc, phòng, trị bệnh cho trâu, nên việc nuôi dưỡng trâu của người dân gặp không ít khó khăn, nhất là khi trâu mắc bệnh, không biết phải xử lý thế nào.

Chủ tịch UBND xã thừa nhận sai sót

Thừa nhận có những sai xót, bất cập trong quá trình triển khai Dự án hỗ trợ trâu cho hộ nghèo tại địa phương, ông Hoàng Văn Thượng, Chủ tịch UBND xã Liên Minh cho biết: Khoản tiền 10% các hộ dân phải nộp là để quay vòng vốn thực hiện Dự án trong giai đoạn tiếp theo. Nội dung này được quy định tại Điều 4, Quyết định số 25/2022/QĐ-UBND, ngày 27-2-2022 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, thay vì thu khoản tiền này sau khi Dự án kết thúc thì cán bộ xã lại thu ngay khi người dân được nhận hỗ trợ. Điều này là chưa đúng với quy định. Lãnh đạo UBND xã đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm; đồng thời, thông báo cho tất cả các hộ dân đến nhận lại số tiền đã nộp trước đó.

Đối với thắc mắc của người dân về giá trị thực tế của những con trâu hỗ trợ thấp hơn nhiều so với giá trị ghi trên giấy tờ, Chủ tịch UBND xã Liên Minh khẳng định: UBND xã thực hiện theo đúng đơn giá do Hội đồng thẩm định của huyện đã phê duyệt là 95 nghìn/kg. Đơn giá này có thể cao hơn giá thị trường tại thời điểm triển khai dự án nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định…

Chủ tịch UBND xã Liên Minh cũng cho biết: Việc triển khai dự án gấp gáp nên UDND xã chưa tổ chức thực hiện bài bản các bước khảo sát, lấy ý kiến của đối tượng thụ hưởng theo hướng dẫn. Mặt khác, Dự án có nguồn kinh phí để tổ chức tập huấn cho các hộ nghèo về kỹ thuật chăm sóc, phòng trị bệnh cho trâu, nhưng đến thời điểm này, xã vẫn chưa thực hiện được.

 
Sau hơn 3 tháng được nhận hỗ trợ trâu từ dự án, mặc dù đã tìm đủ mọi cách chữa trị nhưng con trâu của gia đình bà Triệu Thị Nải, xóm Bản Nác, xã Liên Minh (Võ Nhai) vẫn chưa khỏi đau mắt.
Mặc dù đã được tìm đủ mọi cách chữa trị nhưng con trâu của gia đình bà Triệu Thị Nải, xóm Bản Nác, xã Liên Minh (Võ Nhai), vẫn chưa khỏi đau mắt.

Xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm

Trước những phản ánh về dấu hiệu bất thường trong qua trình thực hiện Dự án hỗ trợ trâu cho hộ nghèo ở xã Liên Minh, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo huyện Võ Nhai và các sở, ngành liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin phản ánh; đồng thời, kịp thời khắc phục, xử lý nghiêm sai phạm nếu có.

Ngay khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Dân tộc và các sở, ngành liên quan đã thành lập Đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện dự án hỗ trợ trâu cho hộ nghèo tại xã Liên Minh và những dự án khác thuộc các chương trình mục tiêu Quốc gia của Chính phủ đang triển khai trên địa bàn huyện. Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản cũng cử cán bộ đến nắm bắt tình hình dịch bệnh trên đàn trâu của người dân xã Liên Minh; hỗ trợ, hướng dẫn người dân cách điều trị bệnh cho đàn gia súc.

Đối với huyện Võ Nhai đã chỉ đạo xã Liên Minh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan và yêu cầu UBND các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn của huyện tiến hành rà soát, kiểm tra toàn diện các dự án cộng đồng thuộc 2 chương trình mục tiêu Quốc gia: Phát triển kinh tế - xã hội, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và Chương giảm nghèo bền vững để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý đối với những địa phương, đơn vị chưa thực hiện đúng quy định.

Bà Vũ Thị Huệ, Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết: Quá trình triển khai những dự án thuộc các chương trình mục tiêu Quốc gia, UBND huyện thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện. Mặc dù đã rất cố gắng, trách nhiệm, song thực tế việc thực hiện dự án hỗ trợ trâu cho hộ nghèo tại xã Liên Minh đã xảy ra một số bất cập, hạn chế, phần nào ảnh hưởng kết quả chung. Do vậy, UBND huyện đã chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục ngay. Quan điểm của lãnh đạo UBND huyện là cương quyết xử lý nghiêm, không bao che dung túng đối với các hành vi sai phạm nếu có.

Báo Thái Nguyên sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.