Từ năm 2021 đến nay, chủ đầu tư và Ban Quản lý (BQL) toà nhà chung cư Tecco Elite City (tổ 1, phường Thịnh Đán, TP. Thái Nguyên) vẫn chưa tổ chức hội nghị chung cư để bầu ra ban quản trị tòa nhà cũng như bàn giao lại quỹ bảo trì tòa nhà 2% theo quy định, khiến cư dân ở đây bức xúc.
Sau nhiều lần các hộ dân phản ứng gay gắt, chủ đầu tư và BQL tòa nhà mới có động thái mời đại diện các hộ dân đến để đối thoại, nhưng không đạt kết quả. |
Theo phản ánh của các cư dân: Đến nay toà nhà D đã đưa vào sử dụng 2 năm, có 245/336 số căn hộ có cư dân sinh sống (chiếm 70%), song chủ đầu tư vẫn chưa tổ chức hội nghị chung cư là sai quy định pháp luật. Họ cho rằng, chính việc chủ đầu tư trì hoãn trao trả, bàn giao quyền quản trị và vận hành cho cư dân mà tiếp tục chỉ định cho Công ty CP Quản lý dịch vụ Green Home quản lý, vận hành đã dẫn đến nhiều sai phạm.
Đại diện các hộ cho rằng, thời điểm nhận bàn giao căn hộ, họ đã bị BQL tòa nhà áp mức giá mua điện, nước cao hơn 50đ/đơn vị tính (1m3, 1kW) so với giá Nhà nước quy định trong một thời gian dài.
Đến khi cư dân phát hiện, phản ánh, BQL tòa nhà mới điều chỉnh về mức giá chung. Vậy nhưng, khi thắc mắc và đề nghị giải thích về khoản thu chênh lệch được sử dụng như thế nào thì đại diện chủ đầu tư và BQL trả lời chung chung: Trừ vào phí bảo trì toà nhà.
Cư dân cho rằng, nhà đầu tư không muốn bàn giao hệ thống lưới điện cho Công ty Điện lực quản lý, đồng thời nghi ngờ về chất lượng hệ thống lưới điện của tòa nhà không đảm bảo an toàn. Bởi khi nhận bàn giao, các hộ chỉ được nhân viên kỹ thuật chỉ vị trí lắp đặt công tơ điện, nước tại phòng kỹ thuật, không có giấy tờ kiểm định chất lượng.
Sau đó, BQL tòa nhà cho nhân viên kỹ thuật khóa kín cửa, không ai được tiếp cận. Không những vậy, các hộ phải thanh toán tiền điện, nước qua một tài khoản cá nhân là kế toán của BQL tòa nhà. Họ cho rằng, việc áp giá điện, nước cao hơn quy định và sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền các dịch vụ này là không đúng.
Bên cạnh những bất cập trên, cư dân tòa D, chung cư Tecco Elite City cũng cho rằng, việc BQL tòa nhà áp dụng mức giá dịch vụ cao là không thỏa đáng. Đặc biệt, sau khi bà con phát giác về vấn đề thu tiền, nước (sau đó được điều chỉnh lại như đã nêu trên) thì từ đầu tháng 9-2022, BQL tòa nhà lại ra thông báo và tiến hành thu phí dịch vụ với mức giá 5.000đ/m2 sử dụng. Mức giá này cao hơn mặt bằng chung của thị trường cũng như quy định của địa phương.
Người dân bức xúc, tập trung phản đối về những bất cập tại chung cư Tecco Elite City. |
Trong khi đó, nhiều hạng mục chưa được triển khai, lắp đặt, nghiệm thu như: Thẻ từ sử dụng thang máy, camera an ninh, phòng cháy chữa cháy… Như vậy, họ cho rằng mình đóng phí dịch vụ cao nhưng lại không được hưởng lợi tương ứng.
Ngược lại, cư dân luôn bất an khi BQL tòa nhà để người lạ ra vào tự do, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Chưa kể hệ thống báo cháy tự động liên tục báo lỗi.
Trước nhiều bất cập trong việc quản lý, vận hành tòa nhà, cư dân đã rất nhiều lần đề nghị chủ đầu tư, BQL tòa nhà tổ chức hội nghị chung cư nhưng đến nay vẫn chưa được tiến hành theo nguyện vọng.
Sau nhiều lần phản ứng gay gắt của các hộ dân cũng như đơn kiến nghị, chủ đầu tư, BQL tòa nhà mới có động thái mời đại diện các hộ dân đến để đối thoại, tuy nhiên các cuộc đối thoại không đạt mục đích và mong muốn của cư dân.
Do không tìm được tiếng nói chung, cư dân tòa D, chung cư Tecco Elite City, tiếp tục có đơn kiến nghị lên các cấp, ngành chức năng của tỉnh để mong được làm rõ những bất cập, sai phạm của nhà đầu tư, BQL tòa nhà cũng như quan tâm đến quyền lợi chính đáng của bà con nơi đây.
Sau nhiều phản ứng gay gắt của cư dân, đến tháng 12-2022, toà nhà D đã được lắp đặt camera an ninh và sử dụng thẻ từ ra vào để đảm bảo an ninh trật tự. Còn các vấn đề người dân ý kiến vẫn chưa được giải quyết thoả đáng. Trong đó, nguyện vọng của cư dân về việc tổ chức hội nghị toà chung cư là vấn đề mấu chốt. |
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin