Báo động tình trạng đổ thải xây dựng tại đường Bắc Sơn kéo dài

Dương Hưng 15:21, 10/01/2023

Thời gian qua, tình trạng đổ trộm chất thải xây dựng dọc tuyến đường Bắc Sơn kéo dài (TP. Thái Nguyên) diễn ra khá phức tạp. Mặc dù chủ đầu tư có bố trí người trông coi, nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên đổ xuống hàng nghìn mét khối đất, đá và nhiều loại rác thải phát sinh trong quá trình xây dựng. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn mất mỹ quan đô thị.

Chất thải xây dựng được đổ trộm tại khu vực gần Nhà văn hóa tổ 3, phường Tân Thịnh (TP.Thái Nguyên).
Chất thải xây dựng được đổ trộm tại khu vực gần Nhà văn hóa tổ 3, phường Tân Thịnh (TP.Thái Nguyên).

Tuyến đường Bắc Sơn kéo dài chưa hoàn thành, nhưng khoảng hơn 1 năm trở lại đây, một số phương tiện giao thông vẫn lưu thông qua. Bên cạnh đó, dọc tuyến đường có ít dân cư sinh sống nên nhiều đối tượng đã lợi dụng để chở chất thải xây dựng đến đổ trộm.

Ông Trần Văn Luật, Đội trưởng Đội thi công cầu vượt đường tránh TP. Thái Nguyên, cho biết: Tình trạng đổ trộm chất thải xây dựng xuất hiện ngay từ khi tuyến đường hình thành và ngày càng diễn ra ngang nhiên, công khai hơn, với các loại rác thải, chất thải, như: Đất đá, rác, gỗ ván quan tài, kính vỡ. Khi phát hiện có đối tượng đổ trộm chất thải, chúng tôi ra ngăn cản thì họ thách thức, chửi bới. Công nhân thi công chủ yếu là những người từ nơi khác đến nên cũng chỉ nhắc nhở chứ không thể cấm được họ.

Còn bà Nguyễn Thị P. (người được thuê trông coi khu vực cổng Tam quan) cho biết: Hai vợ chồng tôi được thuê trông coi 24/24h tại khu vực này, nhưng vì tuyến đường khá dài, các đối tượng thường lợi dụng lúc tối, buổi trưa vắng người để đổ trộm. Những xe ô tô chở thải xây dựng thường đi dọc tuyến đường, thấy vắng người là rẽ vào bên đường đổ thải rồi chạy luôn, với thời gian chưa đầy 3 phút. Có lần chúng tôi phát hiện, lấy xe máy đuổi theo, ra đến nơi thì chúng cũng đã chạy mất. Khi phát hiện tình trạng đổ trộm chất thải xây dựng, chúng tôi đã báo chủ đầu tư Dự án. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn xuất hiện và ngày càng nhiều. Phần lớn, các xe chở chất thải xây dựng này đều xuất phát từ khu vực trung tâm TP. Thái Nguyên…

Đi dọc tuyến đường Bắc Sơn kéo dài, đoạn từ chân cầu vượt đường Việt Bắc (gần cổng Đại học Thái Nguyên) đến khu vực xóm Gò Móc, xã Quyết Thắng, chúng tôi thấy nhiều đống chất thải xây dựng được đổ trộm, gồm: Đất, gạch vụn, kính vỡ và các loại rác được đổ chỉ cách mặt đường khoảng 1m.

Đặc biệt, đoạn đường từ khu vực cầu vượt đường tránh TP. Thái Nguyên đến vòng xuyến Quyết Thắng (thuộc tổ 1, phường Thịnh Đán) xuất hiện hàng trăm đống thải xây dựng, gồm: Kính vỡ, gạch vỡ, thiết bị vệ sinh hỏng, rác thải, có những đống kính vỡ hàng chục mét khối.

Những đống kính vỡ được đổ trộm ở đoạn thuộc xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên.
Những đống kính vỡ được đổ trộm ở đoạn thuộc xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên.

Trong đó, khu vực chân cầu vượt bị đổ trộm nhiều nhất. Tại đây, cả bãi đất rộng khoảng 4.000m2 đã trở thành khu bãi thải xây dựng. Theo một công nhân thi công ở khu vực này, chất thải như đất, đá, gạch vỡ thì có thể sử dụng san lấp, còn kính vỡ, rác thải sinh hoạt, cây cối thì không thể xử lý được.

Còn anh Khúc Văn Khương (ở tổ 7, phường Thịnh Đán) thường xuyên nhặt phế liệu ở đây, cho biết: Trước đây, chỉ một phần đất thừa dự án được tập kết tại đây, nhưng từ đầu năm đến nay xuất hiện hàng nghìn lượt xe chở chất thải xây dựng đổ trộm. Có những thời điểm 3-4 xe ô tô cùng chở chất thải xây dựng đổ trộm 1 lúc. Toàn bộ khu vực đổ thải đã cao hơn gần 2m so với trước…

Ông Nguyễn Đức Lượng, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Thái Nguyên, cho biết: Đối với phần dự án đã hoàn thành xây dựng hạ tầng, đất giao cho chính quyền địa phương quản lý, còn chủ yếu vẫn thuộc chủ đầu tư là Doanh nghiệp Xây dựng tư nhân Xuân Trường. Hiện, Ban và chủ đầu tư đã nắm được tình trạng đổ trộm chất thải xây dựng, nhưng các đối tượng lợi dụng đêm tối, thời điểm vắng người để đổ thải, tuyến đường lại rất dài, nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Trước mặt, Ban đề nghị chính quyền địa phương tăng cường quản lý địa bàn để ngăn chặn tình trạng này. Đối với các đống chất thải đã đổ trộm, các đơn vị thi công sẽ phân loại và xử lý.