Mở “cánh cửa” để vùng khó phát triển

07:56, 15/04/2022

Là địa phương miền núi nên việc phát triển hạ tầng giao thông luôn là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên của huyện Định Hóa trong hàng chục năm qua. Nhờ tập trung nguồn vốn, huy động mọi nguồn lực, nhất là sự đóng góp của nhân dân để làm đường giao thông đến từng thôn xóm vùng sâu, vùng xa, Định Hóa đã hỗ trợ thiết thực cho người dân nâng cao năng lực vận tải, giảm thời gian đi lại, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh và nâng cao đời sống nhân dân địa phương.

Đến tận bây giờ, người dân chòm xóm Cà Đơ, xóm Bình Sơn, xã Lam Vỹ (Định Hóa) vẫn nhớ rõ những khó khăn, nhọc nhằn trước kia, khi tuyến giao thông nối từ chòm dân cư ra trục đường liên xóm còn là đường đất. Phải đến cuối năm 2021, tuyến đường đi vào Cà Đơ có chiều dài 2,5km được bê tông hóa từ nguồn vốn lồng ghép Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, việc đi lại của người dân nơi đây mới hết nhọc nhằn. Con đường bê tông phẳng phiu đã đem đến niềm vui rất lớn cho các hộ dân nơi đây sau nhiều năm mong mỏi.

Ông Triệu Văn Tiến, \người dân sống tại Cà Đơ, cho biết: Trước đây vào mùa mưa, con đường đất bị xe tắc-tơ chở lâm sản “giày xéo” thành những “ổ gà”, “ổ voi” lầy lội, khiến bà con đi lại vô cùng khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng đến việc tới trường của các cháu học sinh. Đến nay khi con đường mới được xây dựng và đưa vào sử dụng, các hộ dân không chỉ thuận lợi đi lại mà còn mở ra cơ hội giao thương hàng hóa, nâng cao thu nhập.

Còn tại Bộc Nhiêu, những năm qua, đây là một trong những xã của huyện Định Hóa được đầu tư hạ tầng giao thông tương đối hoàn thiện với 46/47km đường giao thông trục chính đã được cứng hóa. Giai đoạn 2016-2020, xã có 9 xóm đặc biệt khó khăn đều đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp, cứng hóa đường giao thông.

Ông Lê Đình Ngà, Chủ tịch UBND xã Bộc Nhiêu, cho hay: Để có được kết quả này, chúng tôi không chỉ tận dụng tốt các nguồn vốn đầu tư mà còn vận động nhân dân hiến trên 3.000m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động tham gia làm đường giao thông. Năm 2021, xã được đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến đường “huyết mạch” nối Bộc Nhiêu với xã Bình Thành. Qua đó, giúp hoàn thành cơ bản hạ tầng giao thông nông thôn của địa phương, kích thích giao thương, phát triển kinh tế, đặc biệt là trong hoạt động sản xuất, khai thác, chế biến lâm sản. Đến nay, Bộc Nhiêu đã hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới, trên địa bàn không còn xóm đặc biệt khó khăn.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, từ khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay, huyện Định Hóa đã tiến hành cứng hóa 138km đường liên xã (đạt 100%) và gần 80% trong tổng số 214km đường trục xóm, ngõ xóm, nội đồng. Toàn huyện hiện có 20/22 xã đạt tiêu chí giao thông trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới. Trong đó, việc tuyến đường đến trung tâm các xóm đặc biệt khó khăn được hoàn thiện đã giúp các hộ dân vươn lên phát triển kinh tế, bộ mặt thôn quê khởi sắc rõ rệt. Tiêu biểu như ở các xóm: Bình Sơn, Nà Làng (xã Lam Vỹ); Thịnh Mỹ (xã Tân Thịnh); Nà To, Gốc Thông (xã Định Biên); Làng Lập (xã Bình Thành)…

Có thể thấy, phát triển giao thông vùng đặc biệt khó khăn có ý nghĩa hết sức quan trọng với đời sống của nhân dân, đặc biệt là tại những huyện miền núi như Định Hóa. Bên cạnh việc tạo thuận lợi cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa, sinh hoạt, hạ tầng giao thông còn tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân. Theo kế hoạch, đến hết năm 2023, huyện Định Hóa phấn đấu xây mới 50km đường giao thông, bao gồm các tuyến đường liên xóm, đường ngõ xóm và nội đồng. Qua đó, hoàn thiện cơ bản hạ tầng giao thông nông thôn, hoàn thiện tiêu chí về giao thông trong xây dựng huyện nông thôn mới.