Khi nghị quyết hợp lòng dân

10:08, 07/03/2022

Thời gian qua, Chi bộ xóm Giá 1, xã Phấn Mễ (Phú Lương), đã làm tốt công tác lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là vận động nhân dân đóng góp tiền của xây dựng hạ tầng nông thôn mới. Có được kết quả đó là do Chi bộ luôn đề ra những nghị quyết sát thực tế, hợp lòng dân nên khi triển khai đều được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Đi trên tuyến đường bê tông bằng phẳng, rộng rãi, rực rỡ sắc hoa vào xóm Giá 1, chúng tôi nghe những thanh âm rộn rã của máy cày, máy bừa trên khắp cánh đồng khi bà con đang vào vụ sản xuất.

Cả xóm có 86 hộ với 350 khẩu, người dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp. Để con đường sạch sẽ như này, sau mỗi mùa vụ, xóm đều vận động mọi người vệ sinh đường làng, đưa vỏ thuốc bảo vệ thực vật đã sử dụng vào các bể chứa rác. Xóm giao Chi hội Phụ nữ, Nông dân trồng và chăm sóc hoa, làm đẹp cảnh quan.

Định kỳ mỗi tháng, người dân cắt tỉa cây, vệ sinh đường làng, phát quang bụi rậm… “Xóm có gần 2km đường được bê tông hóa. Toàn bộ chiều dài các tuyến đường đều được nhân dân tham gia đóng góp hàng trăm ngày công lao động và hàng trăm triệu đồng. Gần 600m đường còn lại, xóm sẽ đổ bê tông xong trong năm nay.” - Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Trưởng xóm vui vẻ cho biết.

Xuất phát từ nguyện vọng của người dân về việc xây dựng đường bê tông và nhà văn hóa mới, Chi bộ xóm đã ban hành nghị quyết huy động sức dân xây dựng nông thôn mới phù hợp với thực tế từng năm. Nhờ sự chung tay của nhân dân, diện mạo xóm ngày càng khang trang.

Tiêu biểu như cuối năm 2020, xóm hoàn thành xây dựng Nhà văn hóa có diện tích sử dụng 200m2, với tổng kinh phí 500 triệu đồng. Trong đó, mỗi khẩu đóng góp 800 nghìn đồng, còn lại là nguồn vận động từ các cá nhân, doanh nghiệp. Năm 2021, Chi bộ tiếp tục ban hành nghị quyết về vận động người dân đóng góp hoàn thiện các hạng mục khác của Nhà văn hóa.

Ông Hà Văn Bẩy, Bí thư Chi bộ xóm cho biết: Sau khi Chi bộ ra nghị quyết, Ban Công tác Mặt trận, Tổ dân vận xóm có kế hoạch phân công công việc cụ thể cho các thành viên. Mỗi người sẽ phụ trách việc tuyên truyền, vận động từng nhóm hộ hoặc theo tổ chức đoàn thể do mình đảm nhiệm. Chúng tôi cũng chú trọng việc triển khai họp, lấy ý kiến của người dân về từng công việc cụ thể, cũng như thực hiện tốt việc quản lý, công khai tài chính và giám sát thi công nên nhân dân đều tin tưởng, ủng hộ.

Không chỉ thành công trong việc vận động nhân dân đối ứng làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa mà các phong trào khác của xóm Giá 1 khi triển khai đều được người dân đồng tình hưởng ứng. Đường đi lại thuận tiện, nhà văn hóa khang trang, phong trào thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ của xóm ngày càng thu hút được nhiều người tham gia, tạo không khí vui tươi, lành mạnh và gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Ông Lý Quảng Nam, Bí thư Đảng ủy xã Phấn Mễ nhận xét: Giá 1 là xóm có các phong trào mạnh và khơi dậy được tình đoàn kết của bà con nhân dân. Năm 2021, các chi hội, đoàn thể của khu dân cư được đánh giá vững mạnh, xóm đạt văn hoá, 90% số hộ đạt gia đình văn hoá. Hiện xóm không còn hộ nghèo, chỉ còn 6 hộ cận nghèo. Hai năm nay, Chi bộ liên tục được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…