Chỉ thị về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng,  hạn hán, thiếu nước

Đ.H (th) 08:25, 17/04/2024

Ngày 16/04/2024, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước. Dưới đây là nôi dung Chỉ thị này:

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước (gọi tắt là Chỉ thị số 11/CT-TTg); Công văn số 2605/BNN-TL ngày 10/4/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg; Công văn số 1545/BXD-HTKT ngày 10/4/2024 của Bộ Xây dựng về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân; để hạn chế thiệt hại đối với kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động tổ chức theo dõi sát tình hình, tăng cường triển khai các giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả với thiên tai, thời tiết cực đoan nhất là nắng nóng, hạn hán, tập trung một số nhiệm vụ cụ thể sau:

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Cơ quan Thường trực phòng chống thiên tai

- Chủ động, kịp thời tổ chức theo dõi, cập nhật dự báo chuyên ngành về nguồn nước, cung cấp thông tin cho các địa phương và người dân vùng ảnh hưởng; chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó, phù hợp, hiệu quả, giảm thiệt hại do hạn hán gây ra.

- Chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đối với công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt nông thôn đang xây dựng để sớm đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả.

- Chỉ đạo vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi để điều phối nguồn nước, đáp ứng tốt nhu cầu nước cho các đối tượng sử dụng nước theo khả năng nguồn nước; hiện đại hóa, vận hành tối ưu, khai thác hiệu quả công trình thủy lợi, chống thất thoát, lãng phí nước.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương rà soát, đánh giá ảnh hưởng của tình trạng hạ thấp mực nước trên các tuyến sông đến khả năng lấy nước của các công trình thủy lợi để có giải pháp khắc phục,
bảo đảm hoạt động của công trình thủy lợi.

- Tổng hợp, báo cáo tình hình hạn hán, thiếu nước ở các địa phương, chủ động phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kịp thời hỗ trợ các địa phương triển khai công tác ứng phó hạn hán theo quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên vận hành hiệu quả hệ thống các công trình thủy lợi được giao quản lý, chủ động trữ nước bảo đảm đáp ứng nhu cầu nước tưới cho cây trồng, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp; kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải đổ vào hồ chứa, công trình thủy lợi thuộc phạm vi quản lý đảm bảo an toàn chất lượng nguồn nước.

- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện Chỉ thị này, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

2. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh - Cơ quan Thường trực tìm kiếm cứu nạn

Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn từng bước đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ các địa phương vận chuyển nước cung cấp cho người dân trong trường hợp cần thiết.

3. Công an tỉnh

- Tập trung nâng cao năng lực cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; chỉ đạo, hướng dẫn tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở, khu dân cư do tác động của thiên tai.

- Chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về đê điều, thủy lợi và phòng chống thiên tai.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Tăng cường kiểm tra, quản lý cấp phép, khai thác tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là khai thác cát, sỏi lòng sông, tránh sạt lở, tăng rủi ro thiên tai; phối hợp, hướng dẫn các địa phương thực hiện đúng quy định của pháp luật liên quan đến việc sử dụng vật liệu tận thu khi nạo vét kênh mương, hồ chứa nước, tăng cường xã hội hóa tham gia thực hiện.

- Tăng cường kiểm tra chất lượng nguồn nước, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi đổ chất thải, xác động vật chết ra môi trường làm ô nhiễm nguồn nước.

5. Sở Y tế

Phối hợp với cơ quan truyền thông và các địa phương tăng cường phổ biến, hướng dẫn cho người dân các biện pháp bảo vệ sức khỏe, nhất là trong những ngày nắng nóng kéo dài.

6. Sở Xây dựng

Phối hợp với các địa phương triển khai các giải pháp ứng phó nguy cơ thiếu nước sinh hoạt theo lĩnh vực được phân công; chủ động phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan nghiên cứu, triển khai phương án để từng bước chủ động cấp nước sinh hoạt cho người dân tại các khu vực thường xuyên xảy ra thiếu nước hàng năm.

7. Các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư

Căn cứ theo chức năng được giao, chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan kịp thời tổng hợp, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí để thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước theo quy định.

8. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên, Trung tâm Thông tin tỉnh

Chủ động làm tốt công tác truyền thông, đưa tin kịp thời, chính xác về tình hình nắng nóng, hạn hán, nâng cao nhận thức của người dân trong sử dụng tiết kiệm điện, nước và tạo ra sức mạnh của toàn dân trong phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước.

9. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh

Theo dõi, dự báo sớm, chính xác về tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn, nắng nóng, hạn hán, kịp thời cung cấp thông tin cho các địa phương và các cơ quan liên quan để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước.

10. Các sở, ban, ngành khác

Theo chức năng quản lý nhà nước được giao chủ động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước.

11. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố

- Chỉ đạo cơ quan chức năng của địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến và dự báo về thời tiết, khí tượng, thủy văn và nguồn nước; kiểm kê, nắm chắc thông tin về nguồn nước trên địa bàn để cập nhật phương án, kế hoạch phòng, chống hạn hán, nắng nóng, thiếu nước của địa phương phù hợp với kịch bản nguồn nước. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động có hình thức linh hoạt trữ nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, triệt để chống thất thoát, lãng phí nguồn nước.

- Tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành Trung ương; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan để tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước; trường hợp xảy ra thiếu nước không bảo đảm cung cấp đủ cho các nhu cầu sử dụng, phải ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt, tưới cho cây lâu năm có giá trị kinh tế cao và các nhu cầu thiết yếu khác; vận hành hiệu quả các hệ thống công trình thủy lợi để lấy nước, chủ động trữ nước bảo đảm đáp ứng nhu cầu tối thiểu nước tưới cho cây trồng khi xảy ra thiếu nước, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp.

- Xác định các khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiếu nước sinh hoạt để chủ động tổ chức triển khai giải pháp bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho Nhân dân, không để người dân thiếu nước sinh hoạt, trường hợp cần thiết phải huy động lực lượng, phương tiện vận chuyển nước để cung cấp cho người dân.

- Chủ động nạo vét các kênh mương, hồ chứa nước bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước, kết hợp tận thu vật liệu xây dựng theo quy định của pháp luật; rà soát, đánh giá khả năng lấy nước, chất lượng nguồn nước các công trình thủy lợi được giao quản lý, nhất là dọc các tuyến sông xảy ra tình trạng hạ thấp mực nước để chủ động triển khai các giải pháp thích ứng phù hợp.

- Bố trí ngân sách địa phương để triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước; ưu tiên bố trí kinh phí để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp công trình phục vụ cấp nước, kiểm soát nguồn nước, đặc biệt công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, công trình lấy nước ven sông và hồ chứa nước.

- Tăng cường kiểm tra việc đổ thải vào nguồn nước, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi đổ thải, vứt xác động vật chết gây ô nhiễm nguồn nước thuộc địa bàn quản lý.

- Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo tình hình thiên tai và thiệt hại, công tác chỉ đạo ứng phó cũng như nhu cầu nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (qua Văn phòng Thường trực) để kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, kịp thời báo cáo UBND tỉnh về các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền./.