Phát hiện nhiều di vật cổ

09:46, 05/05/2017

Được sự nhất trí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ ngày 20-4, Bảo tàng tỉnh đã phối hợp với Viện Khảo cổ học và Đại học Wollongong Australia đã thực hiện việc khai quật tại Mái đá Ngườm (Thần Sa, Võ Nhai).

Di chỉ khảo cổ học Mái đá Ngườm là một di chỉ loại hình mái đá, niên đại được xác định ở tầng văn hóa II là 23,000BP. Theo các nhà nghiên cứu: Mái đá Ngườm cổ hơn Sơn Vi và có thể thuộc trung kỳ Đá cũ. Nhiều nhà nghiên cứu đều khẳng định sự khởi đầu ở Ngườm có niên đại khoảng 30.000 cách ngày nay và thuộc hậu kỳ đá cũ trên cơ sở so sánh với các di tích ở khu vực như Thái Lan (mái đá Lang Rongrien), Nam Trung Quốc (Bạch Liên động). Việc khai quật lần này để nhằm mục đích tiến hành nghiên cứu, làm rõ sự phát triển của loại hình di vật gắn với nghiên cứu địa tầng, phân tích niên đại bằng các phương pháp khoa học tự nhiên, nghiên cứu cổ khí hậu. Nghiên cứu quá trình thích nghi, ứng xử của người tiền sử tại di chỉ Ngườm, đồng thời bổ sung cho kho cơ sở Bảo tàng thêm sưu tập hiện vật quý thời tiền sử.

 

Quá trình thực hiện khai quật trên diện tích 8m2, các nhà khảo cổ học đã phát hiện được nhiều di vật cổ, như công cụ lao động, săn bắt, hái lượm, mảnh tước, rìu... được chế tác bằng đá và nhiều nhuyễn thể tàng tích thức ăn của người nguyên thủy. Việc khai quật được thực hiện từ ngày 20-4 đến ngày 20-5-2017.