Bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội đền Đuổm

14:49, 09/02/2019

Hàng năm, cứ vào ngày mùng 6 tháng Giêng, du khách lại về chân núi Đuổm để trẩy hội Đền Đuổm. Đầu năm 2017, Lễ hội Đền Đuổm được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Thời gian qua những giá trị văn hoá truyền thống của Lễ hội Đền Đuổm luôn được chính quyền, nhân dân trên địa bàn huyện phát huy có hiệu quả.

Đền Đuổm (xã Động Đạt, huyện Phú Lương) được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 12, là nơi thờ danh tướng Dương Tự Minh, vị tướng tài ba dưới vương triều nhà Lý. Với tài năng xuất chúng, ông đã được các vua triều Lý phong sắc làm thủ lĩnh Phủ Phú Lương, lãnh đạo nhân dân xây dựng địa hạt phồn vinh, thịnh trị. Với ý nghĩa và giá trị lịch sử văn hoá sâu sắc của di tích Đền Đuổm cũng như Lễ hội Đền Đuổm, huyện Phú Lương đã xây dựng dự án “Bảo tồn, phát huy di tích lịch sử quốc gia, di sản văn hoá phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Đuổm giai đoạn 2017- 2020, định hướng đến năm 2025”. 

Theo đó, những năm qua, công tác quản lý, huy động các nguồn lực để tu bổ, tôn tạo di tích luôn được quan tâm. Từ nguồn đầu tư chống xuống cấp di tích cùng kinh phí xã hội hóa, nhiều hạng mục đã được tu bổ đúng quy định, đảm bảo chất lượng và giữ được nguyên vẹn kiến trúc gốc, góp phần phát huy giá trị di tích. Bên cạnh đó, các phòng ban chuyên môn đã và đang rà soát để mở rộng sân thực hành lễ hội đền Đuổm, tạo thuận lợi cho du khách gần xa mỗi khi đến vãn cảnh và sinh hoạt văn hoá tâm linh với diện tích là 1,5ha thuộc xóm Đuổm, xóm Vườn (xã Động Đạt)

Lễ hội Đền Đuổm là một trong những sự kiện đầu năm có ý nghĩa quan trong đối với nhân dân huyện Phú Lương. Tuy nhiên, trong thời kỳ kháng chiến, đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn, việc tổ chức lễ hội bị gián đoạn và dần mai một. Do đó, từ năm 2015, huyện Phú Lương đã thường xuyên phối hợp với các sở, ban ngành liên quan, Cục Di sản văn hoá (Bộ văn hoá, Thể thao và Du lịch) và các chuyên gia nghiên cứu để hoàn thiện kịch bản các nghi thức cùng trang phục, đạo cụ thực hiện nghi thức trong lễ hội. Ngoài ra, UBND huyện Phú Lương cũng phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Di sản văn hoá (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội thảo khoa học "Bảo tồn, phát huy di tích lịch sử quốc gia, di sản văn hoá phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Đuổm huyện Phú Lương, giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025" ; Hội thảo khoa học với chủ đề: “Phục dựng một số nghi thức trong lễ hội Đền Đuổm theo truyền thống”…  Nhờ vậy, đến nay, các nghi thức trong phần tế lễ, rước đất, rước nước đã dần được phục dựng, hoàn thiện để phù hợp với điều kiện thực tế của không gian Đền Đuổm, mang ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc.

Để Lễ hội Đền Đuổm sẽ luôn là điểm đến du lịch tâm linh lý tưởng của du khách thập phương vào dịp đầu năm mới, các cấp chính quyên huyện sẽ tiếp tục quy hoạch mở rộng không gian lễ hội, chỉnh trang, xây dựng, nâng một số hạng mục công trình như: sân lễ hội, Đình Giếng Dội, Kè Giếng Dội, Kè bờ sông…