Lễ hội truyền thống đình Phương Độ được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

15:46, 18/02/2019

Ngày 18-2, tại Khu di tích Lịch sử văn hóa đình Phương Độ (xã Xuân Phương), UBND huyện Phú Bình tổ chức Lễ đón Bằng chứng nhận Lễ hội truyền thống Đình Phương Độ là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia (DSVH PVTQG) và khai hội Xuân Kỷ Hợi 2019.

Đến dự có đồng chí Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh cùng đông đảo người dân, du khách.

Lễ hội truyền thống đình Phương Độ là một trong những lễ hội gắn với tục thờ vị tướng tài Dương Tự Minh (Triều Lý, thế kỷ XI - XII) đã có công đánh đuổi giặc Tống, bảo vệ vững chắc vùng biên cương phía Bắc nước Đại Việt. Lễ hội được nhân dân địa phương gìn giữ và duy trì trong cộng đồng. Hằng năm tại đình Phương Độ diễn ra nhiều kỳ lễ, nhưng có quy mô hơn cả là ba kỳ: kỳ Thượng Nguyên (diễn ra trong tháng Giêng với nhiều hoạt động như: Cáo yết, Lễ đại tế, Tế giã); kỳ Cầu Mát (diễn ra trong ngày 9 tháng 4 hằng năm để cầu mưa có nước phục vụ cấy trồng và nước dùng trong những tháng hè nắng nóng); kỳ Đại Lệ (diễn ra từ ngày mùng 9 đến ngày 11 tháng 10 hằng năm), đây là kỳ lễ lớn nhất trong năm ở đình Phương Độ.

Với những giá trị tiêu biểu về nghi lễ truyền thống, ngày 30-01-2018, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã vinh danh Lễ hội truyền thống đình Phương Độ là DSVH PVTQG. Đây cũng là DSVH PVTQG đầu tiên trên địa bàn huyện Phú Bình.

Lễ hội truyền thống khu di tích Lịch sử văn hóa đình Phương Độ được tổ chức trong 3 ngày (từ ngày 18-20/2, tức ngày 14-16 tháng Giêng năm Kỷ Hợi). Sau phần lễ gồm: Đón Bằng chứng nhận; lễ khai đài, cầu phúc, cầu lộc cầu tài, cầu cho mưa thuận gió hòa, nhà nhà yên vui là phần hội với các trò chơi và văn hóa dân gian như vật dân tộc, cờ tướng, chọi gà, nấu cơm niêu, hát quan họ trên thuyền... thu hút sự tham gia của đông đảo người dân địa phương và du khách.