Thêm điểm vui chơi cho trẻ em dịp hè

15:44, 19/07/2020

Dịp hè này, trẻ em trên địa bàn huyện Phú Lương có thêm chỗ vui chơi lý thú khi các điểm sinh hoạt, vui chơi do Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn xây dựng đi vào hoạt động. Các địa điểm này có rất nhiều đồ chơi như: Đu quay, cầu trượt, thú nhún... đều do các đoàn viên thanh niên tự tay làm từ vật liệu tái chế.

Chị Trần Thị Minh Tú, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Tràng Học (thị trấn Đu) vừa mở khóa cổng Nhà văn hóa của tổ dân phố, cả đám trẻ con chạy ào vào điểm vui chơi. Dưới tán cây râm mát, tiếng cười nói, tranh giành đồ chơi của lũ trẻ râm ran một góc sân. “Cháu thích nhất chơi trò đu quay” – bé Dương Thị Sao Băng, 10 tuổi nói. “Còn cháu thích chơi cờ đá ngựa hơn, ở đây có cả một cái đĩa quay như chương trình chiếc nón kỳ diệu, cứ quay cái đó là biết được đi mấy bước”. - Quách Tấn Đạt, 8 tuổi nói xen vào.

Hòa vào các trò chơi của lũ trẻ, chị Tú cười tươi như hoa, lúc thì đẩy đu quay cho các cháu, khi lại chạy ra giữ cho một bé nhỏ tuổi chơi cầu trượt. Chị Tú chia sẻ: Tổ dân phố Tràng Học cách trung tâm huyện gần 2km. Phần lớn người dân vẫn sinh sống bằng nghề nông nên đời sống chỉ ở mức trung bình. Vì vậy, các phụ huynh ít có điều kiện cho con, cháu mình đến các điểm vui chơi, giải trí. Do đó, điểm vui chơi này rất có ý nghĩa với trẻ em khu phố, nhất là trong dịp hè.

Điều thú vị nhất tại điểm vui chơi này là các đồ vật: Đu quay, cầu trượt, bập bênh, thú nhún... đều làm từ vật liệu tái chế. Chiếc đu quay được làm từ lốp xe cũ; cầu trượt làm từ thanh sắt cũ, mái che trên cầu trượt làm từ ống hút bỏ đi, hai bên được che chắn bởi các chai nhựa; còn thú nhún làm từ lốp xe và những mảnh gỗ tận dụng lại... Những phế liệu cũ qua bàn tay của các đoàn viên thanh niên  đã “biến” thành đồ chơi đẹp mắt, tiện dụng. Chị Nguyễn Tú Linh, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Đu chia sẻ: Các đoàn viên đã đi xin lốp xe cũ và kêu gọi người dân ủng hộ sắt thép cũ, gỗ không dùng đến để thu gom về xưởng cơ khí của một thanh niên trong thị trấn rồi cùng nhau “hô biến” thành đồ chơi cho các em nhỏ.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, không chỉ có Đoàn Thanh niên thị trấn Đu mà đoàn thanh niên ở toàn bộ 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Lương đều xây dựng được các điểm vui chơi bằng vật liệu tái chế. Trong đó, ngoài các đồ chơi quen thuộc như đu quay, thú nhún…, các đoàn viên thanh niên ở mỗi địa phương lại sáng tạo ra các món khác nhau. Như, tại điểm vui chơi do Đoàn Thanh niên xã Yên Đổ xây dựng có máy bay, tên lửa, làn đi chợ, đồ chơi nấu ăn xinh xắn làm từ chai nhựa phế thải; điểm vui chơi do Đoàn Thanh niên xã Hợp Thành thực hiện có cầu thăng bằng gia công từ lốp xe cũ... Chị Trịnh Thị Thu Hường, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Cổ Lũng cho biết: Để làm những đồ chơi này, chúng tôi tốn khá nhiều công sức và thời gian. Nhưng khi nghĩ đến niềm vui của các cháu thiếu nhi, bao mệt mỏi của chúng tôi tan biến.

Được biết, hoạt động xây dựng điểm vui chơi cho thiếu nhi là chương trình do Huyện đoàn Phú Lương phát động nhằm tạo địa điểm vui chơi lý thú, bổ ích cho trẻ em, nhất là trong dịp hè. Anh Nguyễn Hữu Hiếu, Bí thư Huyện đoàn Phú Lương cho hay: Để tạo không khí thi đua sôi nổi giữa đoàn thanh niên các xã, thị trấn, từ tháng 5-2020, Huyện đoàn đã tổ chức cuộc thi làm sân chơi giữa các xã, thị trấn. Đến nay, đoàn thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng điểm sinh hoạt, vui chơi cho trẻ. Dự kiến cuối tháng 7 này, Huyện đoàn sẽ tổ chức chấm điểm, trao giải cho những đoàn thanh niên có điểm vui chơi làm chi tiết, công phu và hiệu quả nhất.