Tiếp tục phát huy giá trị lịch sử Khu di tích Lý Nam Đế

19:08, 04/04/2021

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị bàn về những nội dung liên quan đến Quần thể di tích lịch sử Lý Nam Đế, xã Tiên Phong, T.X Phổ Yên diễn ra chiều 4-4. Cùng dự có Thượng tọa Thích Thanh Phong, Ủy viên Thường trực Hội đồng trị sự Trung ương Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm; đại diện một số sở, ngành, cơ quan chuyên môn của tỉnh và T.X Phổ Yên. 

Khu di tích Lý Nam Đế (gồm đền Mục, chùa Hương Ấp, chùa Mãn Tăng) là nơi lưu giữ nhiều truyền thuyết, huyền thoại và những di tích gắn liền với thân thế, sự nghiệp của Vua Lý Nam Đế (vị hoàng đế đầu tiên của nước ta). Với những giá trị lịch sử trên, năm 2014, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã xếp hạng đền Mục và chùa Hương Ấp là Di tích lịch sử cấp Quốc gia; đến năm 2016, chùa Mãn Tăng cũng được UBND tỉnh xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh. Lâu nay, các điểm di tích là nơi sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng của người dân trong vùng và du khách thập phương. Nhằm tôn tạo, gìn giữ và phát huy giá trị lịch sử, Khu di tích Lý Nam Đế đã được quy hoạch tổng thể với diện tích trên 54ha, được thực hiện trong giai đoạn từ nay đến năm 2030. Theo quy hoạch, đền Mục được chọn là trung tâm, điểm nhấn của Khu di tích với diện tích 44,06ha, các điểm di tích còn lại là chùa Hương Ấp và chùa Mãn Tăng (mỗi điểm quy hoạch 5ha).

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác thăm quan quần thể Khu di tích Lý Nam Đế tại xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên trong đoàn công tác thăm Đền Mục, xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng Đoàn công tác thăm quan Chùa Hương Ấp, xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về những nội dung liên quan đến Dự án tôn tạo Khu di tích Lý Nam Đế tại xã Tiên Phong, T.X Phổ Yên. Trong đó giai đoạn 2021-2025, tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng tại các điểm di tích để thực hiện việc tu bổ, tôn tạo và hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác. Giai đoạn 2026-2030, tập trung xây dựng khu công viên, cảnh quan sinh thái tại Khu di tích, đồng thời nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch và các tour, tuyến kết nối với Khu di tích Lý Nam Đế.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị T.X Phổ Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các lớp nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng. Việc tu bổ, tôn tạo Khu di tích phải đảm bảo tính khả thi, tránh lãng phí; phát huy truyền thống kết hợp khai thác phát triển du lịch, nhằm tạo điểm nhấn trong văn hóa tín ngưỡng, tâm linh. Đồng chí cũng yêu cầu T.X Phổ Yên cần phối hợp với các cơ quan chuyên môn đánh giá kỹ hiện trạng Khu di tích; trong quá trình thực hiện cần tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, an ninh trật tự và an toàn xã hội…