Thúc đẩy phong trào văn hóa, thể dục, thể thao từ cơ sở

09:14, 22/04/2022

Thời gian qua, song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, TP. Sông Công luôn quan tâm và huy động nhiều nguồn lực xây dựng các thiết chế văn hóa, phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, từ đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân trên địa bàn.

Ông Nghiêm Văn Hà, Trưởng Phòng Văn hóa- Thông tin TP. Sông Công cho biết: Nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; luôn quan tâm đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa tại cơ sở để nhân dân có điều kiện tập luyện văn nghệ, thể dục, thể thao, sinh hoạt cộng đồng và phục vụ các hoạt động ở địa phương.

Cụ thể: Thành phố có chính sách hỗ trợ 60% kinh phí đối với nhà văn hoá (NVH) sửa chữa, nâng cấp đạt chuẩn và hỗ trợ 120 triệu đồng/NVH xây dựng mới. Từ 2014 đến nay, thành phố đã xây dựng, nâng cấp được 34 NVH với kinh phí trên 13 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 1,3 tỷ đồng, còn lại là nhân dân đóng góp.

Hiện, Sông Công đã có 145/146 xóm, tổ dân phố (TDP) có NVH đáp ứng các tiêu chí theo quy định, đạt 99,3% số xóm, TDP có NVH đạt chuẩn.

Bên cạnh đó, thành phố cũng huy động các nguồn vốn để nâng cấp, sửa chữa Trung tâm Hội nghị thành phố, các trung tâm văn hoá cấp xã, sân vận động thành phố, Nhà thi đấu đa năng; thư viện thành phố, các tủ sách ở cơ sở. Các công trình văn hóa, thể thao được đầu tư thiết bị đều phục vụ tốt các hoạt động văn hoá.

Thực tế tại nhiều xóm, TDP ở TP. Sông Công, chúng tôi thấy các NVH được xây dựng khang trang, đảm bảo về diện tích, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân địa phương. Khuôn viên các NVH sạch sẽ, có trồng hoa, cây xanh mát, và đều có sân bóng chuyền hơi, sân cầu lông được kẻ vạch cẩn thận, phục vụ nhu cầu luyện tập thể dục, thể thao của nhân dân.

Như tại phường Cải Đan, 100% TDP đều có NVH đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, luyện tập thể dục, thể thao, sinh hoạt cộng đồng của nhân dân.

Bà Trịnh Thị Ngân, Phó Chủ tịch UBND phường Cải Đan chia sẻ: Nhiều năm qua, Cải Đan luôn quan tâm, tuyên truyền để người dân các TDP xây dựng NVH, khu luyện tập thể dục, thể thao đạt tiêu chuẩn. Nhờ đó, các hoạt động thể dục, thể thao ngày một phát triển, nhất là phong trào bóng chuyền hơi. Các TDP tiêu biểu có phong trào thể dục, thể thao phát triển là Xuân Thành, Nguyên Gon, Nguyên Bẫy… Cải Đan trở thành một trong những địa phương có phong trào thể dục, thể thao phát triển mạnh nhất thành phố.

Bà Trần Thị Ngọ, Bí thư Chi bộ TDP Nguyên Bẫy, phường Cải Đan, cho biết: Trước đây, NVH của chúng tôi chật hẹp, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân. Được sự hỗ trợ của Nhà nước và sự đồng thuận đóng góp của người dân, TDP đã xây dựng được NVH khang trang nên mọi người đều rất phấn khởi, tình làng nghĩa xóm vì thế cũng gắn bó hơn.

Cùng với việc đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình NVH xóm, TDP, TP. Sông Công cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao của người dân.

Đến nay, thành phố đã xây dựng được 4 điểm đặt các thiết bị thể dục ngoài trời tại các tuyến phố văn minh đô thị cùng nhiều sân cầu lông, bóng bàn, bể bơi… Cùng với đó, các xã, phường cũng quan tâm, xã hội hóa đầu tư những bộ dụng cụ thể thao ngoài trời lắp đặt tại nơi tập trung đông người để người dân có điều kiện tham gia luyện tập thể thao, nâng cao sức khỏe.

Bà Nguyễn Thị Vình, TDP 3, phường Mỏ Chè, cho hay: Trên địa bàn phường Mỏ Chè hiện có 3 điểm lắp đặt các thiết bị thể dục, thể thao ngoài trời. Tôi thấy việc lắp đặt các thiết bị này giúp ích rất nhiều cho người dân nâng cao sức khỏe, đặc biệt là phù hợp với những người trung tuổi như chúng tôi, không có khả năng tham gia các môn thể thao đòi hỏi nhiều sức lực…

Nhờ quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn TP. Sông Công ngày càng lan tỏa, đông đảo người dân tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Qua đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Năm 2021, toàn thành phố có 18.043 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa (95,1%); 134/146 xóm, TDP đạt danh hiệu văn hóa; 72/75 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa...