Du lịch cộng đồng ở Thái Nguyên sẵn sàng đón khách

Thu Hà 16:25, 01/09/2022

Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, thời tiết được dự báo khá đẹp, nên nhiều gia đình và nhóm bạn tranh thủ đi tham quan, du lịch. Các điểm du lịch cộng đồng ở xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên) và xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng (Võ Nhai) đã sẵn sàng đón tiếp, phục vụ du khách.

Xóm du lịch cộng đồng Mỏ Gà có khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, khí hậu trong lành, người dân nơi đây vẫn giữ được bản sắc văn hóa người dân tộc Tày.
Xóm du lịch cộng đồng Mỏ Gà có khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, khí hậu trong lành, người dân nơi đây vẫn giữ được bản sắc văn hóa người dân tộc Tày.

Mùa Thu về, tiết trời không còn gay gắt, bầu trời xanh thẳm và nắng vàng khiến nương chè ở các điểm du lịch cộng đồng vùng chè Tân Cương óng ả, xanh mát hơn. Anh Dương Công Hoàn, du khách ở Hà Đông (Hà Nội), đã đặt hai phòng nghỉ tại homestay Hảo Đạt, nói: Thời tiết này, dành thời gian cùng gia đình nghỉ ngơi, trải nghiệm ở không gian văn hóa trà và homestay vùng chè rất hợp lý.

Nắm bắt được thị hiếu của du khách, điểm du lịch cộng đồng ở vùng chè Tân Cương đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện. Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc Hợp tác xã chè Hảo Đạt, chia sẻ: Chúng tôi đã sửa sang lại khuôn viên xanh, sạch, đẹp; chuẩn bị thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh; đội ngũ nhân viên chu đáo, nhiệt tình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chuẩn bị các hoạt động cho du khách trải nghiệm như: Thu hái, sao chè, thưởng trà, chụp ảnh trên các nương chè truyền thống, hồ sen… để mọi người đến đây có kỳ nghỉ thoải mái, trải nghiệm vui vẻ.

Tại các nương chè ở vùng chè Tân Cương được cắt tỉa, chăm sóc kỹ càng, đã bật lên những búp xanh non. Các chương trình văn nghệ, món ăn truyền thống như: Xôi ngũ sắc, thịt nướng, gà đồi, gà chọi, lẩu rau đồng quê… cũng được chuẩn bị để phục vụ du khách trong dịp nghỉ Lễ. 

Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Cương, cho biết: Chúng tôi đã đề nghị các homestay và cơ sở lưu trú tại điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương chuẩn bị chu đáo phòng ở, các món ăn và tập luyện văn nghệ để đón tiếp, phục vụ du khách trong dịp nghỉ Lễ. Với phương châm “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, hy vọng nhiều du khách sẽ cảm thấy thoải mái, vui vẻ và thú vị khi đến vùng chè Tân Cương.

Cũng như ở vùng chè Tân Cương, điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng (Võ Nhai) cũng đã chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng về cơ sở vật chất, nguồn thực phẩm và các hoạt động văn hóa để chào đón, phục vụ du khách.

Mỏ Gà có khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, khí hậu trong lành, người dân nơi đây vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc Tày. Hiện tại, xóm có 3 nhà truyền thống người dân tộc Tày đủ điều kiện để đón du khách lưu trú, với sức chứa trên 120 người.

Đặc biệt, bên cạnh xóm còn có điểm du lịch sinh thái Phượng Hoàng, một di tích danh thắng từ lâu đã được nhiều du khách biết đến. Hiện nay, Phượng Hoàng là một điểm hấp dẫn cho loại hình du lịch hang động tại Thái Nguyên. Do đó, du khách cũng có thể lựa chọn vui chơi ở điểm du lịch sinh thái Phượng Hoàng và nghỉ tại các homestay xóm Mỏ Gà kề bên.

Hiện tại, xóm Mỏ Gà có 3 nhà truyền thống người dân tộc Tày đủ điều kiện để đón du khách lưu trú, với sức chứa trên 120 người.
Hiện tại, xóm Mỏ Gà có 3 nhà truyền thống người dân tộc Tày đủ điều kiện để đón du khách lưu trú, với sức chứa trên 120 người.

Bà Hoàng Như Hoa, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng, cho biết: Bà con ở đây đã tổng vệ sinh đường xóm, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp. Đội văn nghệ xóm tập luyện thường xuyên, sẵn sàng biểu diễn phục vụ và giao lưu với du khách. Đến với Mỏ Gà, du khách sẽ được thưởng thức và tham gia trải nghiệm chế biến các món ăn đậm hương vị núi rừng như: Cơm lam, bánh dày, thịt nướng làm từ lợn đen, gà cỏ, cá suối và gạo nương...

Trước đó, từ giữa tháng 8, dù bận rộn với vụ thu hái na và chè, nhưng 100% thành viên tham gia du lịch cộng đồng của xóm Mỏ Gà và xã Tân Cương đều có mặt tại lớp tập huấn phát triển du lịch cộng đồng do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Tại đây, ngoài cập nhật kiến thức về du lịch, bảo vệ môi trường, các học viên còn hăng hái tham gia luyện tập, thực hành kỹ năng về phục vụ du lịch cộng đồng do các giảng viên hướng dẫn. Trong đó có một số kỹ năng bà con đã được luyện tập thành thục như: Đón tiếp, hướng dẫn du khách tham quan trải nghiệm; dịch vụ buồng, phòng; chế biến, trưng bày, giới thiệu ẩm thực phục vụ du khách…

Anh Hoàng Anh Giang, chủ homestay Mỏ Gà, xã Phú Thượng (Võ Nhai), cho biết: Đây là lần thứ 2 tôi tham gia lớp tập huấn về du lịch cộng đồng. Với những kiến thức tiếp thu được, tôi sẽ học hỏi thêm và quyết tâm biến homestay của gia đình thành nơi bình yên, xinh xắn phục vụ tốt nhất cho du khách đến tham quan trải nghiệm.

Xã Tân Cương và Phú Thượng là 2 mô hình được triển khai xây dựng thí điểm về du lịch cộng đồng của tỉnh Thái Nguyên năm 2022. Đây là mô hình nằm trong Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Hai điểm du lịch cộng đồng kể trên đã được tỉnh hỗ trợ xây dựng các hạng mục như: Lập dự án, đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng sản phẩm du lịch, tập huấn đào tạo nguồn nhân lực, công tác xúc tiến quảng bá du lịch...

Ông Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Bên cạnh mời gọi đầu tư, định hướng phát triển những sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, Thái Nguyên cũng tập trung xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng. Từ đó khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương cũng như tạo ra những sản phẩm du lịch mới để tăng tính hấp dẫn với du khách. Đến thời điểm hiện nay, hai điểm du lịch cộng đồng đầu tiên đã sẵn sàng đón tiếp du khách trong dịp nghỉ Lễ 2-9. Chúng tôi mong muốn giới thiệu tới du khách những sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn văn hóa trà, bản sắc văn hóa của cộng đồng người Tày xóm Mỏ Gà. Chúng tôi cũng mong nhận được những phản hồi của du khách để điều chỉnh cho 2 điểm du lịch cộng đồng này hoạt động hiệu quả, làm tiền đề để nhân rộng trong thời gian tới.