Dấu ấn Liên hoan văn nghệ quần chúng

Thu Hà 09:18, 12/11/2022

Định kỳ tổ chức hằng năm, Liên hoan Văn nghệ quần chúng tỉnh Thái Nguyên là sân khấu của những đạo diễn, diễn viên, nhạc công không chuyên. Kỳ Liên hoan Văn nghệ quần chúng năm 2022 diễn ra đầu tháng 11 vừa qua đã thực sự trở thành ngày hội của những người yêu văn nghệ cơ sở. Các “nghệ sĩ quần chúng” bằng tài năng, niềm đam mê nghệ thuật đã "cháy" hết mình qua từng tiết mục. 

Một tiết mục đặc sắc công diễn tại Liên hoan.
Một tiết mục đặc sắc công diễn tại Liên hoan.

Được nhiều khán giả đánh giá là sáng tạo, đầu tư công phu, hay đến mức "làm nhòa đi ranh giới giữa chuyên nghiệp với không chuyên", tiết mục “Dời đô” của Đoàn văn nghệ quần chúng TP. Phổ Yên đã đạt giải A tại Liên hoan văn nghệ quần chúng tỉnh Thái Nguyên năm 2022.

Tiết mục để lại niềm hứng khởi cho khán giả bởi đã truyền tải tốt nội dung Vua Lý Nam Đế (Lý Bí) được nuôi dưỡng, rèn đức, luyện tài, hun đúc trí khí tại vùng đất Phổ Yên và sau này trở thành Anh hùng dân tộc - người có công lớn khai sinh ra nước Vạn Xuân.

Ông Thái Văn Đạt, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông TP. Phổ Yên, cho biết: 40 thành viên của Đoàn Văn nghệ quần chúng TP. Phổ Yên rất hào hứng, nhiệt tình luyện tập và mang đến Liên hoan 5 tiết mục hát, múa được dàn dựng với chủ đề thể hiện tinh thần của một thành phố trẻ, năng động. Tham gia Liên hoan, chúng tôi đã có những phút giây thư giãn sau những căng thẳng trong công việc, cuộc sống và quan trọng hơn là thể hiện tình yêu, niềm tự hào về sự đổi mới, phát triển của quê hương.

Bên cạnh tiết mục “Dời đô”, bằng tình yêu, trách nhiệm, nhiệt huyết, trên 300 diễn viên không chuyên đã mang đến Liên hoan những tiết mục ca múa nhạc đa sắc, với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ và quê hương Thái Nguyên.

Chị Nguyễn Thị Oanh, một thành viên Đoàn văn nghệ quần chúng huyện Định Hóa, chia sẻ: Dù công việc bộn bề, thường phải tranh thủ luyện tập ngoài giờ và ngày nghỉ nhưng đến với Liên hoan, chúng tôi ai nấy đều thể hiện niềm phấn khởi, tươi vui, hào hứng. Bởi đây là dịp để chúng tôi được đứng trên sân khấu, hòa mình vào các giai điệu tự hào, mang bản sắc của miền quê Định Hóa và thể hiện tình cảm với quê hương Thái Nguyên.

Ngoài nhiều tiết mục hào hùng, có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, con người Việt Nam, truyền thống đấu tranh cách mạng, ca ngợi về vùng đất, văn hóa, con người Thái Nguyên, tại Liên hoan cũng có nhiều tiết mục mới, lắng đọng, mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả. Nhiều tiết mục được dàn dựng công phu, hoành tráng với những diễn viên không chuyên có biểu cảm tốt, phong thái biểu diễn tự tin trên sân khấu. Tiêu biểu như các tiết mục: Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ; Thái Nguyên tình anh tình em; ATK khát vọng ngày mới; Tiến lên Việt Nam; Đứng lên khởi nghĩa; Thái Nguyên ơi ngày mới đến rồi...

Chỉ diễn ra trong hai ngày với 60 tiết mục đơn ca, song ca, hợp ca, múa đương đại và dân gian của 9 đoàn thuộc các huyện, thành phố nhưng Liên hoan được đánh giá là cuộc giao lưu nghệ thuật ý nghĩa. Qua đó, mỗi cán bộ, người lao động trong các cơ quan, ban, ngành, đơn vị và người dân Thái Nguyên được thể hiện tình yêu ca hát và trao đổi, chia sẻ cuộc sống cũng như trong thực hiện nhiệm vụ, cùng hướng đến mục tiêu xây dựng quê hương ngày một văn minh, giàu bản sắc văn hóa.

Đánh giá tổng kết Liên hoan, bà Lê Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó trưởng Ban Tổ chức Liên hoan, phát biểu: Trong đời sống, các diễn viên không chuyên là những cán bộ văn phòng hoặc người lao động của các đơn vị kinh tế, sự nghiệp nhưng trên sân khấu của Liên hoan, họ làm chủ tác phẩm, làm chủ sân khấu, diễn xuất bản lĩnh, sáng tạo, nhiệt huyết, không khác các ca sĩ, diễn viên chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm. Ban Giám khảo đã phải mất nhiều thời gian để cân nhắc, lựa chọn ra những tiết mục hay hơn để trao giải.

Thưởng thức toàn bộ 60 tiết mục đơn ca, song ca, hợp ca, múa đương đại và dân gian tại Liên hoan, chúng tôi nhận ra, nghệ thuật không phải là đặc ân cho những ai có năng khiếu trời ban mà dành cho tất cả mọi người biết yêu, biết thưởng thức và biết cống hiến vì nó.

Chắc chắn, sau Liên hoan này, khi trở lại với công việc thường ngày, các “nghệ sĩ quần chúng” được tiếp thêm năng lượng mới với tinh thần hứng khởi để làm việc hiệu quả hơn và tiếp tục tham gia phát triển phong trào văn nghệ quần chúng của tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa, văn nghệ ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân.