Khai hội Lồng Tồng ATK Định Hóa Xuân Quý Mão 2023

Quốc Tuân - Mạnh Hùng 15:07, 31/01/2023

Sáng 31-1 (tức mùng 10 tháng Giêng Âm lịch), tại xóm Đèo De, xã Phú Đình, UBND huyện Định Hóa tổ chức khai mạc Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa Xuân Quý Mão 2023. Tham dự có các đồng chí: Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương, cùng đông đảo du khách thập phương.

Màn biểu diễn trống hội tại Lễ khai mạc.

Sau 3 năm tạm dừng tổ chức do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Lễ hội năm nay thu hút hàng nghìn người dân và du khách tới tham dự.

 

Cụ Ma Đình Được, già làng ở xã Phú Đình, đánh trống khai hội.

Lồng Tồng (hay còn được gọi là lễ hội xuống đồng) là lễ hội truyền thống trong tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Tày, đồng thời cũng quy tụ những sắc thái văn hóa đặc trưng của các dân tộc Nùng, Dao, Sán Chay... với ý nghĩa cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Lễ hội được tổ chức vào ngày mùng 9 và mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hằng năm. 

Lễ cầu mùa của dân tộc Tày là một trong những nghi lễ quan trọng tại Lễ hội Lồng Tồng.

Lễ hội gồm 2 phần. Trong đó, phần lễ gồm: Lễ cầu mùa của dân tộc Tày, Sán Chay; lễ tịch điền; lễ cầu phúc của dân tộc Dao, với các nghi thức cổ truyền, mang đậm màu sắc tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc huyện Định Hóa.

Lễ tịch điền, nghi lễ quan trọng trong Lễ hội Lồng Tồng, để cầu mùa màng bội thu.

Sau phần lễ, phần hội được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian, như: Thi đi cầu thăng bằng, bịt mắt bắt dê, cờ tướng, kéo co, đẩy gậy, kéo cóc…

Lễ hội Lồng Tồng thu hút đông đảo du khách tới tham quan, vui chơi.

Trước ngày khai hội, ngày 30-1 (tức mùng 9 tháng Giêng Âm lịch), nhiều hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội đã được tổ chức, như: Hội thi cắm trại, bắn nỏ, đi cà kheo, giã bánh dày, chương trình nghệ thuật “Thắm tình quân dân”, đêm lửa trại… tạo không khí tưng bừng, vui tươi nhân dịp đón Xuân mới.

 
Nhiều hoạt động hấp dẫn được tổ chức tại Lễ hội.

Cùng với những hoạt động truyền thống, Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa năm nay có thêm một số nội dung lần đầu được đưa vào chương trình. Đó là không gian văn hóa và giới thiệu về các di sản văn hóa phi vật thể của huyện Định Hóa. Tại đây, người dân và du khách sẽ được tham gia 3 không gian khác nhau, gồm: Không gian văn hoá trà; không gian dân ca các dân tộc huyện Định Hoá; không gian các di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia kết hợp giới thiệu sản phẩm đặc trưng của vùng ATK Định Hóa. 

Không gian văn hóa giới thiệu dân ca các dân tộc là một trong những điểm mới tại Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa năm nay.

Lồng Tồng là lễ hội tiêu biểu của huyện Định Hóa, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia vào năm 2017 và trở thành sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Các đại biểu dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước khi bắt đầu Lễ khai mạc, các đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Người trên đỉnh đèo De.


Từ khóa:

lễ hội

văn hóa

Lồng Tồng