Sinh viên “Tây” đón Tết “Ta”

Hằng Nga 15:54, 21/01/2023

Một trong những điều thú vị nhất của Tết Nguyên đán là đây không chỉ là dịp có ý nghĩa quan trọng đối với người Việt, mà còn cực kỳ hấp dẫn với cả những người nước ngoài, đặc biệt là các sinh viên quốc tế. Thay vì bay về nước thăm gia đình, nhiều sinh viên đã chọn ở lại để được hòa mình trong không khí vui Xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Sinh viên các nước rất hào hứng khi được trải nghiệm gói bánh chưng Tết.

Cơ hội tìm hiểu văn hóa

Lamin Eain đến từ Myanmar, sinh viên năm cuối chuyên ngành Kế toán - Tài chính, Khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) rất thích không khí tất bật chuẩn bị Tết ở Việt Nam. Trò chuyện cùng chúng tôi, Lamin Eain hào hứng: Trong thời gian học tập tại Thái Nguyên, em đã 2 lần đón Tết Nguyên đán. Đường phố ngày giáp Tết nhộn nhịp hẳn lên, người người đi mua sắm đồ. Đào, quất, hoa được bày bán dọc các khu phố. Đối với đất nước em, ngày Tết cũng như những ngày lễ bình thường, các gia đình chọn nghỉ ngơi tại nhà hoặc đi dã ngoại. Còn với người Việt Nam, Tết cổ truyền là sự kiện quan trọng nhất trong năm. Tết 2023, em quyết định ở lại để tiếp tục khám phá những nét đẹp văn hóa của người Việt Nam.

"Em thích nhất là Tết được các thầy, cô ở Khoa mời đến nhà chơi và dạy làm bánh chưng, gói nem. Nem rán là món em thích nhất. Sau khi cùng các bạn sinh viên nấu các món ăn, được quây quần cùng mọi người nâng ly rượu chúc mừng năm mới, em cảm nhận được những tình cảm ấm áp như ở chính ngôi nhà mình" - Lamin Eain chia sẻ thêm.

Còn đối với Fidelia Epifania Foaga và Raisa Nunes, sinh viên năm thứ 4 chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế, Khoa Quốc tế đến từ Đông-Timor, Tết Quý Mão này là lần thứ 2 các bạn ở lại Việt Nam.

Fidelia Epifania Foaga phấn khởi nói: Tết năm nay thật tuyệt vì dịch COVID-19 đã được khống chế, chúng em thoải mái tham gia hoạt động do Khoa tổ chức và đến thăm nhà các thầy, cô giáo và các bạn cùng lớp. Em thấy Tết là dịp thể hiện rõ những nét văn hóa đặc sắc của người Việt Nam từ việc trang trí nhà cửa đến ẩm thực. Em thích nhất hai từ "sum vầy" khi nhắc tới Tết Việt - thời điểm mọi người trong gia đình quây quần bên nhau và người Việt rất hiếu khách.

Còn với Raisa Nunes, chuẩn bị đón Tết Quý Mão khiến em nhớ lại: Tết 2022, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, chúng em dù ở ký túc xá nhưng vẫn phải giữ khoảng cách. Ban Chủ nhiệm Khoa và các thầy, cô giáo, Đoàn trường luôn quan tâm, động viên chúng em. Đêm Giao thừa, các thầy, cô đến ký túc xá tặng quà, lì xì may mắn cho chúng em. Ngoài bánh, kẹo, hoa quả, các thầy cô còn mang rất nhiều đồ ăn ngon ngày Tết tặng cho chúng em.

Không riêng sinh viên các nước học tập tại các trường thành viên của ĐHTN, các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn có lưu học sinh đều được quan tâm đặc biệt.

Trò chuyện cùng chúng tôi, Fang Chanh KiHiKhoun, K16 63A1, chuyên ngành Tài chính Ngân hàng, Trường Cao đẳng Thái Nguyên, cho biết: Do điều kiện kinh tế và ảnh hưởng dịch COVID-19 nên 2 năm nay, em không về nhà. Ở lại Trường dịp Tết Nguyên đán, các thầy, cô tổ chức nhiều hoạt động cho chúng em tham gia, giúp vơi đi cảm giác nhớ nhà, có thêm động lực học tập tốt.

Các sinh viên Khoa Quốc tế (Đại học Thái Nguyên) phấn khởi khi được tham gia trang trí không gian đón Tết ở Việt Nam.

Tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên nước ngoài ở lại ăn Tết

Toàn ĐHTN hiện có trên 800 sinh viên, học viên các nước đang theo học, trong đó, tập trung nhiều nhất tại Khoa Quốc tế.

TS. Hà Xuân Linh, Trưởng Khoa Quốc tế, khẳng định: Ban Chủ nhiệm Khoa luôn quan tâm đến đời sống của sinh viên quốc tế, đặc biệt trong dịp Tết. Để các bạn sinh viên có những trải nghiệm về Tết Việt, Khoa đã xây dựng chương trình, tổ chức nhiều hoạt động để sinh viên các nước trải nghiệm, từ việc trang trí nhà, phòng ở đến tập gói bánh chưng. Các thầy, cô giáo và nhiều bạn người Việt cũng mời các bạn sinh viên quốc tế về ăn Tết cùng gia đình. Nếu các sinh viên ở lại khu nội trú, Ban lãnh đạo Khoa sẽ tổ chức đến chúc Tết lúc Giao thừa. Và trong những ngày Tết, tôi và nhiều thầy cô đón các bạn về nhà cùng ăn Tết.

Tết Quý Mão 2023, trong số trên 200 sinh viên quốc tế đang học tại Khoa Quốc tế có 78 em ở lại ăn Tết Việt. Trước ngày đón Tết cổ truyền của Việt Nam, các sinh viên đã được Khoa tổ chức đón Tết “tây” 2023 bằng một chương trình rất sôi động hấp dẫn vào đêm 31/12/2022. Tất cả cùng đếm ngược thời gian để đón chào năm mới 2023.

Theo Ths. Trần Minh Châu, Bí thư Đoàn Khoa Quốc tế: Được Ban Chủ nhiệm Khoa tin tưởng, giao nhiệm vụ, Đoàn khoa đã tổ chức chuỗi sự kiện từ Tết “tây” đến Tết “ta” thu hút đông đảo các bạn sinh viên quốc tế và Việt Nam. Qua các hoạt động này giúp sinh viên tìm hiểu, khám phá và hội nhập các nền văn hóa khác nhau trên thế giới, đặc biệt là quảng bá văn hóa Việt Nam tới sinh viên các nước.