"Hương sắc trà xuân" - tôn vinh chè đặc sản Tân Cương

Chung An - Trường Sơn 15:15, 01/02/2023

Ngày 1-2, UBND xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên) tổ chức Lễ hội “Hương sắc trà xuân - vùng chè đặc sản Tân Cương” Xuân Quý Mão 2023. Lễ hội diễn ra trong 1 ngày, với hai phần lễ và hội.

Màn trống khai hội Lễ hội “Hương sắc trà xuân - vùng chè đặc sản Tân Cương” Xuân Quý Mão 2023.

 

Lãnh đạo TP. Thái Nguyên đánh trống khai hội.

Mở đầu phần lễ là màn trống khai hội, múa lân và các tiết mục văn nghệ đặc sắc. Nổi bật trong phần này là nghi lễ “Rước cây chè cổ”- một nghi lễ truyền thống, nhằm tôn vinh nghề làm chè và những người làm chè ở Tân Cương.

Nghi lễ "Rước cây chè cổ" tại Lễ hội.

Sau đó là phần hội với nhiều hoạt động sôi nổi, như: Thi hái chè nhanh, thi sao chè ngon bằng phương pháp thủ công truyền thống; thi văn nghệ; các trò chơi dân gian truyền thống (ném còn, kéo co, bóng chuyền…).

Phần thi kéo co tại Lễ hội thu hút nhiều người dân theo dõi, cổ vũ, tạo không khí sôi nổi, vui tươi.

Lễ hội "Hương sắc trà xuân - vùng chè đặc sản Tân Cương" được tổ chức lần đầu vào năm 2004 và sau đó được tổ chức thường niên sau dịp Tết Nguyên đán, nhằm tôn vinh, lưu giữ, phát triển giá trị của cây chè, người làm chè. Đây đồng thời là dịp để quảng bá sinh động, rộng rãi và chuyên nghiệp tới du khách thập phương về tiềm năng kinh tế, thế mạnh và giá trị thương hiệu sản phẩm chè Tân Cương...

Các đại biểu dự và chứng kiến phần thi hái chè.

Cây chè được trồng ở xã Tân Cương từ hàng trăm năm nay. Từ nhiều năm nay, chè đã trở thành cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của người dân nơi đây. Ngày 9/10/2006, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho chè Tân Cương. Hiện nay, xã Tân Cương có gần 400ha chè, tổng sản lượng đạt gần 1.000 tấn chè búp khô/năm; giá trị thu được từ cây chè đạt 0,8-1 tỷ đồng/ha/năm.