Thái Nguyên: Thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Nguyễn Đình Hưng (Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch) 11:06, 17/02/2023

Ngày 14-2, Bộ trưởng Bộ VHTTDL ban hành Quyết định số 239 và số 240/QĐ-BVHTTDL công bố Danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia, trong đó có Lễ hội Núi Văn - núi Võ, xã Văn Yên, Đại Từ và Tri thức dân gian trồng và chế biến chè Tân Cương, xã Tân Cương, xã Phúc Trìu, xã Phúc Xuân, TP. Thái Nguyên.

Lễ hội Núi Văn – núi Võ. Ảnh TL
Lễ hội Núi Văn – núi Võ. Ảnh TL

Lễ hội Núi Văn -núi Võ là lễ hội truyền thống, nơi đây là quê hương danh nhân Tể tướng Lưu Nhân Chú và dòng họ Lưu có nhiều người thành danh, đã từng phò giúp vua Lê Thái Tổ (tức Lê Lợi) chống giặc Minh thế kỷ XV. Sau khi lên ngôi, vua Lê Thái Tổ đã phong các chức tước lớn cho Lưu Nhân Chú, Lưu Trung (cha Lưu Nhân Chú) và Phạm Cuống (em rể Lưu Nhân Chú). Lễ hội truyền thống được tổ chức hằng năm vào ngày mùng 4 tháng Giêng.

Chè Tân Cương là đặc sản nổi tiếng nhất của Thái Nguyên. Nghề trồng và chế biến chè ở Tân Cương bắt đầu từ những năm 20 thế kỷ XX. Năm 1935, sản phẩm chè Cánh Hạc của cơ sở trồng và chế biến chè của cụ Đội Năm tham gia Đấu Xảo ở Hà Nội và đoạt giải Nhất. Tiếp nối truyền thống và những tri thức, bí kíp của cha ông truyền lại, đến nay những người làm nghề chè ở Tân Cương vẫn làm ra những cánh chè đặc biệt thơm ngon, hương vị riêng có…