“Vẽ” tranh Đông Hồ bằng vũ điệu ballet cổ điển phương Tây

Theo HNM 14:09, 09/03/2023

Ngày 8-3, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam thông tin về vở ballet “Đông Hồ” lấy cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ độc đáo của dân tộc, sẽ được công diễn vào 20h ngày 22 và 23-3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Những bức tranh "Đông Hồ" được "vẽ" bằng vũ điệu ballet uyển chuyển, linh hoạt. Ảnh: VNOB

Đây là tác phẩm tiếp nối thành công của vở ballet “Hàm lệ minh châu” thể hiện chuyện tình Mỵ Châu - Trọng Thủy trong truyền thuyết bằng vũ điệu ballet cổ điển phương Tây, đã ra mắt năm 2022. 

Về ý tưởng đưa tranh dân gian Đông Hồ lên sân khấu ballet, Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam Phan Mạnh Đức cho biết: “Vẫn theo tôn chỉ đưa nghệ thuật hàn lâm nói chung và ballet nói riêng đến gần hơn với công chúng nước nhà, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam dàn dựng vở ballet “Đông Hồ” với mong muốn gắn kết và làm mới hơn nữa sợi dây kết nối giữa nghệ thuật hội họa truyền thống với nghệ thuật ballet cổ điển thế giới. Từ đây, công chúng sẽ không còn cảm thấy sự xa rời của nghệ thuật dân gian truyền thống, mà chúng đã và đang hiển hiện trong từng vũ điệu của thời đại”.

Vở ballet “Đông Hồ” do nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Anh biên đạo, dẫn dắt người xem đến với sự tinh tế, giản dị được truyền tải một cách trừu tượng và mang tính cảm nhận. Ở đó, chuỗi bức tranh Đông Hồ nổi tiếng như “Hứng dừa”, “Đám cưới chuột”, “Đánh ghen”, “Vinh quy bái tổ”, “Lý ngư vọng nguyệt”… được “vẽ” bằng vũ điệu ballet cổ điển thế giới. Thông điệp “cho và nhận” xuyên suốt vở múa nhằm truyền tải giá trị nhân văn của người Việt đến khán giả hôm nay.

Bên cạnh đó, vở ballet còn có sự hòa quyện khéo léo giữa những hình ảnh văn hóa và tinh hoa của quê hương Việt Nam với âm nhạc hàn lâm thế giới thông qua tác phẩm “Bốn mùa - New Four Seasons”, bản giao hưởng do nhà soạn nhạc cổ điển đương đại Max Richter biên soạn lại từ bản gốc cùng tên của nhà soạn nhạc Antonio Vivaldi.

Các nghệ sĩ ballet hàng đầu tham gia biểu diễn. Ảnh: VNOB

Tham gia biểu diễn trong vở ballet là những nghệ sĩ múa hàng đầu của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, gồm Nghệ sĩ ưu tú Mai Thị Như Quỳnh, Nghệ sĩ ưu tú Phan Lương, Nghệ sĩ ưu tú Bùi Việt An và các nghệ sĩ trẻ tài năng như Thu Hằng, Đức Hiếu, Lệ Thanh…

Vở ballet “Đông Hồ” có thiết kế trang phục, sân khấu tối giản, với sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị công nghệ hình ảnh hiện đại nhằm đem đến hiệu quả thị giác bất ngờ cho khán giả.  

Trước giờ biểu diễn vở ballet, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam tổ chức triển lãm tranh Đông Hồ, có sự góp mặt của các nghệ nhân tranh dân gian Đông Hồ, để khán giả thưởng lãm, tìm hiểu về tranh và trải nghiệm vẽ tranh.