Nhiều hoạt động quảng bá áo dài tại Pháp

Theo nhandan.vn 12:09, 13/05/2023

Tọa đàm chuyên đề, hội thảo, hòa nhạc, triển lãm và các workshop về văn hóa Việt Nam tại các trường học Pháp diễn ra tại thành phố Kervignac, Pháp trong khuôn khổ dự án “Toucher Arts”, do Hiệp hội ART SPACE và Hiệp hội Vietnam Bretagne Sud, kết hợp với Hiệp hội APPEL Lorient tổ chức, cùng sự hỗ trợ của thành phố Kervignac, Pháp.

Ê-kip dự án chụp hình cùng bà Elodie Le Floch - Thị trưởng thành phố Kervignac. (Ảnh: Dự án cung cấp)
Ê-kip dự án chụp hình cùng bà Elodie Le Floch - Thị trưởng thành phố Kervignac. (Ảnh: Dự án cung cấp)

Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm là đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp. Dự án hoàn toàn phi lợi nhuận và được thực hiện để gây quỹ ủng hộ cho các trại trẻ mồ côi và khuyết tật ở Việt Nam.

Tới tham dự có bà Elodie Le Floch, Thị trưởng thành phố Kervignac, bà Stephanie Đỗ, chính trị gia người gốc Việt đầu tiên trong Chính phủ Pháp; cùng các phó thị trường phụ trách văn hóa, nhà báo và gần 100 người Pháp quan tâm đến văn hóa Việt Nam.

Tại sự kiện này, triển lãm trực tuyến “Áo dài kể chuyện” tại địa chỉ www.toucherarts.com cũng ra mắt lần đầu tiên trước công chúng Pháp, trong đó ghi chép lại câu chuyện của các nhân vật khắp thế giới kể về những dấu ấn đáng nhớ trong cuộc đời họ mà có sự hiện diện của tà áo dài.

Nhiếp ảnh gia trẻ Thảo Nguyễn cũng đồng thời giới thiệu bộ sưu tập ảnh “Mơ màng Hội An”, sẽ trưng bày tại Tòa thị chính thành phố Kervignac từ ngày 13 tới hết 28-5. Ngoài ra, còn có triển lãm tranh của trẻ em khắp thế giới mang tên “Connections - Những sự kết nối” sẽ lên sóng vào tháng 6.

Chuẩn bị cho sự kiện.
Chuẩn bị cho sự kiện.

Triển lãm trực tuyến “Áo dài kể chuyện” là một dự án với ý tưởng độc đáo khi phỏng vấn 100 nhân vật đặc biệt khắp thế giới, đủ lứa tuổi và hoàn cảnh sống, về những kỷ niệm và trải nghiệm liên quan đến áo dài, trong đó có khá nhiều nhân vật đang sống ở nước ngoài.

 Đó là tâm sự của nghệ sĩ xiếc Giang Mỹ Phụng hiện đang sống và làm việc tại Pháp và là chị ruột của 2 nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp; chia sẻ của cầu thủ bóng đá từng nhận Quả bóng vàng 2008 Đỗ Thị Ngọc Châm, hay chia sẻ của bà Pascale Douineau -  Phó Thị trưởng thành phố Quimperlé… về những chiếc áo dài đã hiện diện trong cuộc sống của họ ở những thời khắc đáng nhớ…

Xuất phát từ ý tưởng” Áo dài không chỉ là trang phục truyền thống, áo dài còn là nhân chứng lịch sử hiện diện tại hầu hết những cột mốc quan trọng trong cuộc đời của người Việt Nam, đặc biệt là người phụ nữ”, buổi tọa đàm mời ba diễn giả đặc biệt: bà Dominique Penhoat - nghệ sĩ điêu khắc kiêm nhà văn người Pháp gốc Việt, tác giả của cuốn tự truyện “Les trois cousines en Indochine”; cô Nguyễn Thị Cúc, là một nhà giáo với hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc kết nối giáo dục và trao đổi văn hóa cho hàng nghìn học sinh Việt Nam và Pháp và cậu bé Kevin Nguyen, 12 tuổi nhưng đã có 2 năm kinh nghiệm thực hiện các workshop quảng bá văn hóa Việt trong nhiều trường học ở vùng Loire Atlantique, Pháp.

Các câu chuyện Áo Dài đều được thể hiện bằng cả 3 thứ tiếng Anh - Việt - Pháp và được giới thiệu đều đặn hằng tuần, từ 13-5 đến 15-7 - ngày kết thúc của toàn bộ chuỗi dự án “Toucher Arts”.

Những chiếc áo dài được đóng gói trân trọng để tặng cho người tham dự.
Những chiếc áo dài được đóng gói trân trọng để tặng cho người tham dự.

Tất cả những người Pháp đến tham dự sự kiện “Nghe Áo dài kể chuyện” đều được tặng một chiếc áo dài Việt Nam làm kỷ niệm. Chiếc áo dài được đóng gói trân trọng cùng thông điệp từ người tặng và được gửi từ khắp thế giới tới Pháp. Đây là kết quả của chiến dịch “2LIFE ÁO DÀI” (Second Life Áo dài) với mong muốn hồi sinh, mang tới cuộc đời thứ hai rực rỡ cho những bộ áo dài đã qua sử dụng, bằng cách trao tặng cho bạn bè Pháp như một món quà mang giá trị văn hóa và cũng hết sức nhân văn, thay vì bị bỏ quên trong tủ một cách lãng phí.

Đổi lại, những người Pháp yêu mến áo dài và văn hóa Việt, khi nhận áo dài sẽ góp một khoản tùy tâm để giúp đỡ cho các em nhỏ khó khăn, tật nguyền tại Việt Nam.

Bà Hoàng Thu Trang, Chủ tịch Hiệp hội ART SPACE, Trưởng Ban Tổ chức chia sẻ: Trong quá trình kêu gọi người Việt khắp thế giới gửi Áo dài đến Pháp như một món quà văn hóa, chúng tôi nhận được hàng trăm chiếc áo dài gửi tặng từ Mỹ, Pháp, Anh, Australia, Bỉ, Hà Lan, Ba Lan, Đức, Hungary, Việt Nam… Kèm theo đó là rất nhiều câu chuyện xúc động kể về chiếc áo dài cùng những kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời của người tặng, mà nếu để những câu chuyện đó ngủ yên thì sẽ rất đáng tiếc.

Vậy nên chúng tôi quyết định thực hiện buổi tọa đàm “Nghe Áo dài kể chuyện” cùng triển lãm trực tuyến cùng tên để chia sẻ với bạn bè quốc tế về một hình ảnh áo dài Việt Nam khác biệt, giàu cảm xúc mà có thể họ chưa từng biết trước đây, để thấu hiểu, yêu mến và thêm trân trọng Áo dài - một di sản văn hóa quý giá của người Việt.