Đồng Hỷ: Truyền dạy, thực hành hát Soọng Cô

Minh Phương 18:35, 22/08/2023

Ngày 22-8, tại xóm Bờ Suối, xã Nam Hòa, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đồng Hỷ tổ chức khai giảng lớp truyền dạy, thực hành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia hát Soọng Cô, dân tộc Sán Dìu.

Các nghệ nhân và học viên giao lưu
Giao lưu hát Soọng Cô tại buổi khai giảng lớp truyền dạy.

Tham gia lớp truyền dạy có 35 học viên là người dân tộc Sán Dìu; giảng viên là 2 nghệ nhân người dân tộc Sán Dìu sinh sống tại địa phương, am hiểu về văn hóa truyền thống của dân tộc mình, trực tiếp truyền dạy.

Trong thời gian 9 ngày (từ 22 đến 29-8), các học viên được 2 nghệ nhân truyền dạy về ý nghĩa và lời các bài hát Soọng Cô, để sau khi hoàn thành lớp truyền dạy, mỗi học viên lại trở thành một người truyền dạy mới, trao truyền lại vốn văn hóa quý báu của cha ông cho các thế hệ con cháu.

Huyện Đồng Hỷ hiện có gần 16.000 người là đồng bào dân tộc Sán Dìu, chiếm 17,2% dân số toàn huyện. Bà con dân tộc Sán Dìu có nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, như hát Soọng Cô, Nghi lễ cấp sắc. Tuy nhiên, số người biết hát và thực hành được các làn điệu Soọng Cô hiện không còn nhiều, đặc biệt là trong giới trẻ.

Vì vậy, việc tổ chức lớp truyền dạy hát Soọng Cô góp phần bảo tồn, phát huy giá trị của loại hình dân ca độc đáo này. Đây cũng là một trong những nội dung chính của Đề án “Bảo tồn, phát triển, phát huy giá trị di sản văn hóa, danh thắng, làng nghề và du lịch huyện Đồng Hỷ giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2035”.