Một cuốn sách ăm ắp tư liệu quý

Thục Trang 10:00, 10/08/2024

Đó là cuốn “Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng”, xuất bản lần đầu năm 2020; tái bản tháng 8-2024, đúng dịp kỷ niệm 75 năm ra đời của Trường và chào mừng sự kiện khánh thành Khu di tích được xây dựng trên chính địa chỉ đỏ vào ngày 9/8/2024.

 

Ngay bài viết mở đầu cho cuốn sách, nhà báo Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, đã viết: “Trường dạy viết báo Huỳnh Thúc Kháng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, đặt tên, chỉ thị cho Tổng bộ Việt Minh tổ chức thực hiện và đã rất thành công, đặt nền móng, cơ sở lý luận cho việc đào tạo cán bộ báo chí của nước nhà…”.

Cuốn sách cung cấp những tư liệu thật quý như: Học viên không đông, gồm 42 người, là cán bộ quân sự, chính trị, văn hóa, báo chí của cả nước gửi về. Giảng viên là các đồng chí lãnh đạo giàu kinh nghiệm chính trị, có lý luận, thực tiễn phong phú và những nhà hoạt động văn hóa, văn nghệ nổi tiếng như: Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Quốc Việt, Tố Hữu, Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Huy Tưởng, Xuân Diệu, Nam Cao, Nguyễn Tuân…

Cuốn sách cũng công bố toàn văn 2 bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đến lớp học. Đây là những tư liệu văn bia quý giá, đặc biệt trong đó Bác chỉ ra những nguyên tắc cơ bản của hoạt động nghề báo cũng như những quan điểm của báo chí cách mạng.

Cuốn sách bao gồm 3 nội dung, gồm: Báo chí cách mạng; Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, cùng các bài viết về quá trình tìm hiểu để khẳng định và hoạt động ân nghĩa, tôn vinh cho mái trường kháng chiến hết sức đặc biệt này.

Người đọc xúc động tìm hiểu các hồi ký, câu chuyện của giảng viên, học viên như: Một dấu son đáng tự hào của báo chí cách mạng nước ta; Hành trình 40 năm tìm địa chỉ đỏ…

Trải qua 75 năm, 29 giảng viên và 41 học viên đã về tiên tổ. Nhưng những người biên tập cuốn sách đã kịp thời lưu lại, ghi thành văn bia không chỉ hồi ức, kỷ niệm mà cả những dấu mốc xác thực của báo chí cách mạng.

Tái bản tháng 8-2024, sách sẽ đến tay nhiều bạn đọc tâm huyết, lưu giữ tại Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng ở Thái Nguyên.

Cảm ơn Bảo tàng Báo chí Việt Nam và những người tham gia biên tập cuốn sách quý này.