Tác phẩm kịch kinh điển thế giới trên sân khấu cải lương

Theo Hannoimoi.com.vn 16:41, 17/04/2023

Lần đầu tiên tác phẩm kịch kinh điển thế giới “Mê Đê” (Médée) của nhà soạn kịch cổ đại Hy Lạp Euripides được dàn dựng trên sân khấu cải lương bởi những nghệ sĩ tài năng của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Được công diễn “Mê Đê” vừa cho thấy vẻ đẹp của một kiệt tác bi kịch thế giới vừa đưa nghệ thuật truyền thống đến với khán giả hôm nay nhuần nhị.

Cảnh trong vở diễn.
Cảnh trong vở diễn.

“Mê Đê” được nhà soạn kịch vĩ đại Euripides viết từ hơn 400 năm trước Công nguyên, dựa trên một câu chuyện thần thoại. Tác phẩm lột tả sự phản bội, lòng tham, sự ghen tuông và cuộc trả thù bi thảm. Sau khi lấy được bộ lông cừu vàng và giúp chồng Ja Dông (Jason) trả thù, Mê Đê phải cùng chồng và hai con chạy đến vương quốc Corinthe. Tại đây, Ja Dông đã phản bội, ruồng bỏ nàng để lấy công chúa. Trước nguy cơ bị đuổi khỏi nơi ẩn thân với nỗi đau đớn bị bội bạc, Mê Đê đã làm nên một tấn bi kịch khiến nhân loại ngàn đời sau còn kinh sợ. Người phụ nữ thông minh, xinh đẹp trả thù bằng cách giết nhà vua, công chúa và chính hai con của mình để kết thúc tất cả.

Đi đến tận cùng của sự tham lam, thù hận và độc ác, vở kịch là một lời cảnh tỉnh với mỗi người, rằng phải trân trọng, giữ gìn hạnh phúc đã tự mình xây đắp nên. Với đúng tinh thần đó, vở kịch được dàn dựng trên sân khấu cải lương từ bản dịch của dịch giả Hoàng Hữu Đản, kịch bản thơ Nghệ sĩ ưu tú Lê Chức, chuyển thể cải lương Nghệ sĩ nhân dân Triệu Trung Kiên, đạo diễn Nghệ sĩ ưu tú Lê Chức, đã đem đến khán giả những ấn tượng sâu sắc.

Hai nghệ sĩ Như Quỳnh và Minh Hải thể hiện nhân vật xuất sắc.
Hai nghệ sĩ Như Quỳnh và Minh Hải thể hiện nhân vật xuất sắc.

Nghệ sĩ nhân dân Triệu Trung Kiên, Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết, cải lương là bộ môn nghệ thuật có tính giao thoa và dễ gần gũi với các thể loại sân khấu, trong đó có kịch phương Tây. Vì thế, bên cạnh các tác phẩm về đề tài lịch sử, hiện đại đã tạo nên thương hiệu nhà hát, việc dàn dựng vở “Mê Đê” nhằm mang đến khán giả những trải nghiệm nghệ thuật mới và đưa khán giả trẻ đến với sân khấu cải lương.

Trở lại đạo diễn sau 20 năm, Nghệ sĩ ưu tú Lê Chức - người từng giữ cương vị Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, vẫn cho thấy sức sáng tạo bền bỉ, tình yêu và nhiệt huyết với sân khấu khi truyền tải nguyên vẹn nội dung vở bi kịch gọn gàng, logic bằng nghệ thuật cải lương. Theo đạo diễn, tôn trọng tối đa tính nguyên bản là cách dựng phù hợp nhất đối với một tác phẩm được tôn vinh là một trong 100 tác phẩm kịch kinh điển mọi thời đại. Để khán giả hôm nay dễ cảm thụ, ê kíp đã thể hiện theo phong cách tối giản với bục và những dải lụa nhiều màu sắc, giàu sức gợi. Vì thế, diễn xuất của nghệ sĩ là mấu chốt để thể hiện vẻ đẹp của kịch nghệ phương Tây và nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Vở diễn thể hiện tấn bi kịch tận cùng của người phụ nữ.
Vở diễn thể hiện tấn bi kịch tận cùng của người phụ nữ.

Vở cải lương “Mê Đê” có 2 ê kíp diễn viên thể hiện, đều là những gương mặt tài năng của Nhà hát Cải lương Việt Nam hiện nay, như Ninh Thị Như Quỳnh, Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Minh Hải, Trần Ngọc Tuấn, Cù Đức Hảo, Nguyễn Văn Đáng… Trong đó có thể khẳng định, nghệ sĩ Như Quỳnh đã có vai diễn để đời với "Mê Đê". Vào vai diễn có nội tâm phức tạp và chuyển biến liên tục, lại xuất hiện trên sân khấu hầu như trọn vẹn vở, vừa thoại, vừa ca, vừa diễn hình thể, nghệ sĩ Như Quỳnh đã chinh phục khán giả, khiến mọi người yêu mến, kinh sợ, thương xót và rồi thấu hiểu nỗi đau tột cùng của nhân vật. Nghệ sĩ Minh Hải, với độ chín của nghề, đã vào vai Ja Dông chắc chắn, thể hiện rõ tính cách nhân vật, phối hợp ăn ý với nghệ sĩ Như Quỳnh.

Hóa giải được tác phẩm kinh điển thế giới trên sân khấu cải lương, đặc biệt qua những lời ca tha thiết, lay động, “Mê Đê” là một thử nghiệm nhiều dấu ấn của Nhà hát Cải lương Việt Nam.