Tiền chỉ là tờ giấy in màu

H.Đ 09:01, 14/05/2023

Gia đình bà Xoan thuộc diện giàu có nhất xóm Hoan. Cả khu đất bám mặt đường dài gần hai chục mét, bà chia đều cho mỗi đứa con 1 mảnh, vẫn còn dư một lô đất bán đi lấy tiền dưỡng già. Bà không ở với đứa con nào mà một mình sống trong ngôi nhà cấp 4 gần đó.

Con trai cả của bà cách đây hơn 1 năm, phá bỏ ngôi nhà 3 tầng để xây một căn biệt thự. Người trong xóm ai cũng tiếc hùi hụi vì thấy ngôi nhà 3 tầng vẫn còn khá mới và đẹp. Ông Tùng - con trai bà Xoan khoát tay, nói giọng “phớt-ặng-lê”: Nhà cửa ở vài năm đã thấy lỗi mốt, nhiều phòng khi thiết kế thì đẹp nhưng vào ở rồi mới thấy không tiện trong sinh hoạt nên tốt nhất đập bỏ xây mới. Tính toán gì ngôi nhà lỗi mốt, gia đình có điều kiện. Nay, tôi xây ngôi biệt thự này, thuê hẳn kiến trức sư danh tiếng ở Hà Nội vẽ, ở phải như khách sạn 5 sao…

Nhiều người làng tỏ ra ngưỡng mộ nhưng hôm vừa rồi, lại ngỡ ngàng, hoảng hốt bởi tiếng lăng mạ, chửi bới, tiếng loảng xoảng, va đập phát ra từ nhà ông Tùng. Sau đó, thấy chị Hằng, em gái ông Tùng lao ra cổng vừa khóc vừa chu chéo: Tôi không ngờ vợ chồng ông lại cạn tình, cạn nghĩa như vậy. Ông xây nhà cao cửa rộng tôi có ý kiến gì đâu, giờ tôi mới xây cái nhà con con thì ông bảo phải thế này, phải thế nọ, không thì nước chảy sang nhà ông, còn bảo tôi phải xây lui vào 20 phân vì lấn sang đất nhà ông. Sao ông khốn nạn thế! Tôi là em gái ruột mà ông nỡ đối xử như vậy, vợ chồng ông sống thất đức thế không có hậu đâu!

- Con kia, mày có im mồm đi không? Vợ chồng tao nhịn mày thế đủ rồi. Mày đừng ra ngõ mà bù lu bù loa lên nhé, cứ già mồm đừng trách vợ chồng tao ác… - Vợ ông Tùng lao ra sân xỉa xói em cô.

Kẻ khóc, người chửi om xòm mất hơn 1 tiếng đồng hồ, bao nhiêu điều xấu xa hai bên phơi bày ra hết, cho tới khi Ban hòa giải xóm Hoan có mặt vụ việc mới tạm lắng xuống. Ngay hôm sau, chị Hằng ấm ức gọi thợ đến xây kín hàng rào cao hơn đầu người, chính thức tuyên bố cắt đứt tình anh em với ông Tùng.

Trong buổi họp xóm tối qua, ông Hùng, Trưởng Ban hòa giải, buồn bã nói: Việc xảy ra mâu thuẫn chỉ vì mấy chục phân đất phần giáp ranh giữa hai gia đình anh em ruột Tùng-Hằng là điều đáng tiếc. Tôi rất buồn! May chưa xảy ra thương tích nhưng tổn hại về tinh thần giữa hai gia đình là rất lớn, chưa biết đến bao giờ mới hàn gắn được. Đây là bài học sâu sắc chúng ta cần rút ra. Tiền bạc chỉ là tờ giấy in màu, mất có thể lại lao động để có; tình cảm mới là điều thiêng liêng, quan trọng nhất, nếu đã mất là rất khó lấy lại được. Cuộc sống vô thường, chúng ta hãy thông cảm, yêu thương nhau khi còn có thể… đừng vì mấy phân đất mà anh em tương tàn.