Đương kim vô địch Pháp và những đối thủ thách thức "ngôi vương"

Nguyên Ngọc 15:57, 18/11/2022

Tham dự World Cup 2022 với vị thế của nhà đương kim vô địch, đội tuyển Pháp đang hướng đến mục tiêu trở thành đội bóng thứ 3 trong lịch sử bảo vệ thành công ngôi vương (sau Italia năm 1934, 1938 và Brazil năm 1958, 1962). Tuy nhiên, với phong độ và lực lượng hiện tại thì hành trình của “những chú gà trống Gô-loa” tại giải đấu năm nay được dự đoán sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức.

Đội tuyển Brazil sở hữu đội hình với rất nhiều ngôi sao đang độ chín trong sự nghiệp (như Neymar, Vinicius Jr, Casemiro…), là một đối thủ đáng gờm của đương kim vô địch Pháp. 
Đội tuyển Brazil sở hữu đội hình với rất nhiều ngôi sao đang độ chín trong sự nghiệp (như Neymar, Vinicius Jr, Casemiro…), là một đối thủ đáng gờm của đương kim vô địch Pháp. 

“Nhà vua” thiếu vắng trụ cột, sa sút phong độ

Đến với kỳ World Cup trên đất Qatar, HLV Didier Deschamps chỉ mang theo 25 cầu thủ chính thức (dù mỗi đội được quyền đăng ký 26 cầu thủ). Trong đó, đáng chú ý nhất là sự thiếu vắng 3 trụ cột ở hàng tiền vệ là Paul Pogba, N’Golo Kante và Matuidi do dính chấn thương. Mặt khác, Raphael Varane và Mike Maignan (thủ môn dự bị cho Lloris) mặc dù được gọi lên tuyển nhưng vẫn bỏ ngỏ khả năng ra sân khi chấn thương chưa bình phục hoàn toàn. Sự thiếu vắng những trụ cột cực kỳ quan trọng nêu trên chắc chắn sẽ khiến cho đội hình của nhà đương kim vô địch bị xáo trộn đáng kể. 

Không chỉ “sứt mẻ” về lực lượng, phong độ thi đấu của “Les Bleus” thời gian gần đây cũng khá tệ. Tại Nations League 2022, đội tuyển (ĐT) Pháp đã thi đấu 6 trận nhưng chỉ giành được 1 trận thắng, còn lại 2 trận hòa và 3 trận thua. Qua đó khiến họ chạm cột mốc buồn sau 12 năm - lần đầu tiên thua 3 trận đấu chính thức trong vòng một năm.  

World Cup 2022 là lần thứ 16 ĐT Pháp tham dự Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Trong đó, “Les Bleus” đã 2 lần vô địch (1998, 2018). Năm nay, ĐT Pháp nằm chung bảng D với Australia, Đan Mạch và Tunisia. Đây được đánh giá là bảng đấu khá dễ thở với thầy trò HLV Deschamps. Tuy nhiên, với phong độ và lực lượng hiện tại thì tấm vé vào vòng đấu loại trực tiếp của ĐT Pháp chưa có gì là chắc chắn. Theo thống kê, kể từ sau World Cup 2010, đã 3 kỳ liên tiếp các nhà đương kim vô địch không thể vượt qua được vòng bảng. Liệu ĐT Pháp có thể phá bỏ "lời nguyền" này?

Mặc dù không thể phán đoán chính xác khi bóng chưa lăn, nhưng lịch sử cho thấy nhiệm vụ bảo vệ “ngôi vương” của ĐT Pháp là rất khó. Trong quá khứ chỉ có Brazil và Italia vô địch World Cup 2 lần liên tiếp. Dẫu vậy, thời điểm họ làm được điều này đã cách đây 60 và 84 năm. Trong khi đó, hiện tại, đương kim vô địch Pháp dường như đã yếu hơn chính họ 4 năm trước và không được đánh giá cao bằng nhiều ĐT khác. 

Những đối thủ thách thức đáng gờm

Theo nhận định của giới chuyên môn, những kẻ thách thức mục tiêu bảo vệ “ngôi vương” của ĐT Pháp tại World Cup 2022 vẫn là những “ông lớn” quen thuộc: Brazil, Argentina, Tây Ban Nha, Anh, Đức, Hà Lan, Bỉ và Bồ Đào Nha. 

Đội tuyển Argentina hiện tại có thể không là tập thể mạnh nhất nhưng họ là một trong những tập thể gắn kết và đồng đều nhất dưới sự dẫn dắt của siêu sao Messi. 
Đội tuyển Argentina hiện tại có thể không là tập thể mạnh nhất nhưng họ là một trong những tập thể gắn kết và đồng đều nhất dưới sự dẫn dắt của siêu sao Messi. 

Trong đó, Brazil được đánh giá cao hơn cả bởi ĐT này đang sở hữu lực lượng đồng đều và phong độ thi đấu ổn định nhất. “Selecao” hiện đang là đội bóng đứng số 1 trên bảng xếp hạng của FIFA và họ đoạt vé đến Qatar với tư cách ĐT đứng đầu bảng khu vực Nam Mỹ. 

Trước đó, Brazil cũng có chuỗi trận đấu với phong độ ấn tượng khi vô địch Copa America 2019 và Á quân Copa America 2021. Kể từ sau trận thua Argentina tại chung kết Copa America 2021, Brazil đã trải qua 15 trận bất bại với 12 trận thắng và 3 trận hòa, ghi được 38 bàn, chỉ để thủng lưới 5 lần. Đặc biệt, đội bóng của “những vũ công Samba” hiện đang sở hữu đội hình với rất nhiều ngôi sao đang ở độ chín của sự nghiệp, như Neymar, Vinicius Jr, Casemiro… 

Tại World Cup 2022, Brazil nằm chung bảng G với Serbia, Thụy Sĩ và Cameroon. Bảng đấu này được xem là rộng cửa và khá dễ dàng đối với ĐT đã từng 5 lần vô địch World Cup. Nếu duy trì được phong độ ổn định và các ngôi sao trong đội hình thể hiện đúng thực lực, không có lý do gì để họ không thể mơ về chiếc Cúp vàng World Cup lần thứ 6 trong lịch sử.

Một đại diện khác đến từ Nam Mỹ là ĐT Argentina. Năm nay, họ đã giải tỏa cơn khát danh hiệu sau nhiều năm với chức vô địch Copa America đầy thuyết phục. Cùng với đó là chiến thắng trong trận chung kết Siêu cúp Liên lục địa với tỷ số 3-0 áp đảo trước nhà đương kim vô địch Euro là ĐT Italia. ĐT Argentina hiện tại có thể không phải là tập thể mạnh nhất nhưng họ là một trong những tập thể gắn kết và đồng đều nhất dưới sự dẫn dắt của siêu sao Messi. “Nhà vua” Nam Mỹ đang có một đội hình rất chất lượng, cùng với Messi còn có Dybala, L.Martinez, Di Maria… Với chuỗi phong độ ấn tượng có 32 trận bất bại trên mọi đấu trường, Argentina là đội bóng mà bất cứ đối thủ nào cũng phải dè chừng.

Ngoài những ĐT nêu trên thì Tây Ban Nha, Anh, Đức, Hà Lan, Bỉ và Bồ Đào Nha cũng là những cái tên rất tiềm năng, sáng giá cho chức vô địch World Cup 2022. Theo nhận định của chúng tôi, nhìn chung cuộc đua giành ngôi vô địch gần như chỉ diễn ra giữa các đại điện của châu Âu và Nam Mỹ. Các đội bóng châu Á hoặc châu Phi có thể đóng vai trò là "kẻ ngáng đường" nhưng cơ hội làm nên lịch sử là không lớn!