Công tác giảm nghèo đã "về đích" sớm 2 năm

11:57, 20/07/2009

Mục tiêu của T.P Thái Nguyên là đến năm 2010 sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xuống dưới 5% nhưng với nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả nên công tác này đã "cán đích" sớm hơn kế hoạch 2 năm. Hơn thế nữa cấp ủy, chính quyền T.P đang quyết tâm giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3% vào năm 2010...

 

Năm 2006, T.P Thái Nguyên vẫn còn tới 4.792 hộ nghèo (tương ứng 9,12%), trong đó, 14 xã, phường tỷ lệ hộ nghèo còn trên 10%. Xác định giảm nghèo là giải pháp số một để nâng cao mức sống cho nhân dân, tạo sự ổn định trong xã hội nên ngay trong quý II/2006, HĐND Thành phố đã thông qua Đề án giảm nghèo giai đoạn 2006-2010. Triển khai Đề án này, UBND T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo các phòng chức năng, 26 xã, phường tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp như: tăng cường công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác giảm nghèo; đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế trên địa bàn nhằm tạo cơ sở vật chất cho công tác giảm nghèo; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và dạy nghề cho người nghèo; tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi xuất khẩu lao động. Đặc biệt là thực hiện các biện pháp hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo như: Cho vay vốn ưu đãi để các hộ nghèo sản xuất, kinh doanh dịch vụ; hỗ trợ lãi suất vay vốn cho các gia đình chính sách là hộ nghèo; mở các lớp tấp huấn để chuyển giao khoa học công nghệ, hướng dẫn cách làm ăn cho hộ nghèo; mua bảo hiểm y tế cho 100% người nghèo; miễn, giảm học phí và các khoản đóng góp khác cho học sinh thuộc diện con hộ nghèo; xóa nhà dột nát cho hộ nghèo...

 

Về vốn tín dụng ưu đãi, trong 3 năm qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đã tiến hành cho 14.085 lượt hộ nghèo và cận nghèo ở T.P Thái Nguyên vay vốn với số dư nợ trên 32 tỷ đồng mỗi năm, với mức cho vay bình quân là 8,4 triệu đồng/hộ. Trong chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hộ nghèo đã được các phòng chức năng, các hội, đoàn thể của Thành phố phối hợp với 26 phường, xã thực hiện nên đã mở được 248 lớp tập huấn về kỹ thuật canh tác, chăn nuôi nhằm chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho 12.513 lượt người nghèo. Bên cạnh việc tập huấn kỹ thuật, Thành phố còn hỗ trợ kinh phí xây dựng các ô mẫu về phát triển kinh tế để từ đó các hộ nghèo học tập. Ngoài các chương trình hỗ trợ để hộ nghèo phát triển kinh tế, T.P Thái Nguyên còn triển khai các chính sách xã hội như: trợ cấp lương thực cho 6.191 lượt người, trợ cấp thường xuyên cho 2.402 người; khám, điều trị bệnh miễn phí cho 34.669 lượt người, miễn giảm các khoản đóng góp cho 3.160 học sinh thuộc diện hộ nghèo với số tiền gần 400 triệu đồng. Đặc biệt, để hộ nghèo an cư, trong 3 năm qua, T.P Thái Nguyên đã chi ngân sách địa phương, vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp và huy động các nguồn lực khác của xã hội với tổng số gần 2 tỷ đồng để xóa 448 nhà dột nát cho hộ nghèo.

 

Với các chính sách nêu trên nên các hộ nghèo trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã có điều kiện để vươn lên và hàng nghìn hộ đã thoát nghèo. Cụ thể, sau 3 năm thực hiện Đề án giảm nghèo, T.P Thái Nguyên đã giảm số hộ nghèo xuống còn 2.742 hộ (tương đương 4,5%). Mục tiêu trong công tác giảm nghèo của T.P Thái Nguyên đã hoàn thành trước 2 năm so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, không bằng lòng với kết quả đã đạt được, trong tháng 6 vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã chính thức thông qua chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2010 xuống còn 3%. Đây là một quyết định táo bạo bởi trong thực tế để giảm được một hộ nghèo cần có sự đầu tư tổng lực, trong đó, sự nỗ lực của bản thân các gia đình hộ nghèo có vai trò quyết định.

 

Đồng chí Quản Chí Công, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cho biết: “Sau khi đã hoàn thành chỉ tiêu trước 2 năm so với Đề án giảm nghèo, Thành phố vẫn sẽ tiếp tục đầu tư các nguồn lực để giảm nghèo trong thời gian tới. Theo kế hoạch năm 2009, chúng tôi sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,8% và năm 2010 phải phấn đấu là 0,8%. Đây là chỉ tiêu không dễ bởi những hộ nghèo còn lại hầu hết là những hộ có hoàn cảnh quá khó khăn như neo đơn, ốm yếu, có người mắc tệ nạn xã hội. Nhưng để đạt và vượt kế hoạch mới đề ra, chúng tôi đang chỉ đạo các phòng chức năng, các xã, phương nhanh chóng rà soát, phân loại hoàn cảnh hộ nghèo để từ đó động viên, khuyến khích và có biện pháp giúp đỡ cụ thể, thiết thực”.

 

Trở thành đô thị loại I vào cuối năm 2011 đang là mục tiêu của cấp ủy, chính quyền T.P Thái Nguyên và để đạt được mục tiêu này ngoài việc phấn đấu đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, giữ môi trường sạch, duy trì tốc độ phát triển kinh tế...thì việc nâng cao mức sống cho người dân mới là chỉ tiêu quyết định. Do vậy, để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 3% cần có sự quan tâm thường xuyên của các cấp, ngành ở Thành phố và sự hỗ trợ của tỉnh.