Điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

14:21, 11/03/2011

Là địa bàn giáp ranh với các huyện Sóc Sơn (Hà Nội) và Hiệp Hòa (Bắc Giang), xã Thuận Thành (Phổ Yên) luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự. Trước thực tế trên, trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và đã được những kết quả đáng khích lệ.

 

Để hiểu rõ hơn vai trò của quần chúng nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chúng tôi đã đến Triều Lai 1, một trong những xóm trước đây có tình hình an ninh trật tự tương đối phức tạp của xã Thuận Thành. Ông Nguyễn Văn Chung, Trưởng xóm cho biết: Từ những năm 2008 trở về trước, xóm tôi có một số đối tượng lén lút buôn bán trái phép các chất ma túy. Con nghiện ở khắp nơi thường tụ tập về mua thuốc chích, hút dẫn đến tình trạng người ra người vào lộn xộn. Trước thực tế trên, chúng tôi đã tổ chức họp dân để bàn bạc và đóng góp ý kiến, đưa ra giải pháp để góp phần giữ vững an ninh trật tự. Bà con đã thống nhất thành lập Tổ bảo vệ an ninh xóm. Tổ gồm có 3 người, trong đó có 1 đồng chí công an viên làm nòng cốt. Tổ thường xuyên canh gác ở cổng làng, ngăn chặn không cho những đối tượng lạ đến làng. Nhờ đó, từ năm 2010 đến nay, xóm đã không xuất hiện các đối tượng lạ, tình hình an ninh trật tự tương đối ổn định.

 

Không chỉ ở Triều Lai 1 mà đi tìm hiểu ở một số xóm của xã Thuận Thành như Công Thương, Phú Thịnh… chúng tôi đều nhận thấy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Người dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật nơi cư trú. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Duyên, Trưởng Công an xã cho biết: Trước đây, Thuận Thành là điểm phức tạp về các tệ nạn xã hội như cờ bạc, trộm cắp, ma túy… ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Để góp phần từng bước ổn định trật tự an toàn xã hội, chúng tôi đã tham mưu với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản pháp luật về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước tới đông đảo người dân lồng ghép thông qua các buổi họp chi bộ, họp xóm. Cùng đó, xã còn phối hợp với phòng Tư pháp huyện tổ chức các buổi tuyên truyền, trợ giúp pháp lý cho bà con. Lực lượng công an xã đã thành lập 3 tổ phụ trách theo dõi 3 khu vực, khi có đối tượng vi phạm kịp thời báo cáo công an huyện; đồng thời phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại 14/14 xóm. Lực lượng công an công an viên, dân quân tự vệ thôn, xóm cũng không ngừng được củng cố. Tại những xóm hay có đối tượng lạ tụ tập, chúng tôi còn tổ chức tuần tra, mai phục để nắm bắt tình hình và có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Cùng với việc đẩy mạnh phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các thôn, xóm, nhằm góp phần kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông, tháng 5-2010, xã Thuận Thành thành lập Đội tự quản trật tự an toàn giao thông, gồm 8 thành viên. Đội đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ ở các xóm trên địa bàn. Đội đã phối hợp tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ được 22 buổi, cùng với Công an xã bảo vệ hiện trường, cấp cứu người bị thương, giải tỏa ách tắc giao thông các vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn… Nhờ hoạt động tích cực của Công an xã cùng Đội tự quản về trật tự an toàn giao thông, ý thức tham gia giao thông của người dân đã nâng lên rõ rệt. 77 hộ dân sống ven Quốc lộ 3 đã tự giác tháo dỡ lều quán, chặt cây cối che khuất tầm nhìn, giải phóng được 2,5 km hành lang an toàn giao thông…

 

Nói về các công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Trường Thọ, Chủ tịch UBND xã Thuận Thành cho biết: Cùng với quan tâm phát triển kinh tế, chính quyền địa phương còn chỉ đạo các ban ngành đoàn thể phối hợp với công an xã thực hiện tốt nghị quyết liên tịch, chú trọng công tác thông tin tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, tổ chức ký cam kết an ninh khu vực vùng giáp ranh; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để giữ vững an ninh trên địa bàn. Bởi, an ninh chính trị được đảm bảo cũng là một trong những điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

 

Với những thành tích đã đạt được, năm 2010, nhân dân và cán bộ xã Thuận Thành đã nhận được Bằng Khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.