Nhức nhối tệ nạn cờ bạc

08:31, 10/08/2011

Từ đầu năm 2011 đến nay, lực lượng công an (CA) trên cả nước có nhiều chiến dịch triệt phá những ổ nhóm đánh bạc lớn, xử lý hình sự nhiều đối tượng. Qua các vụ việc được phát hiện, cơ quan CA nhận định, tệ nạn cờ bạc đang diễn biến phức tạp, tăng cả về số lượng và mức độ, kéo theo nhiều hậu quả xấu về trật tự an toàn xã hội.

Ngày càng tinh vi

 

 Theo đánh giá của cơ quan CA, bên cạnh sự gia tăng về số lượng, ngoài những loại hình cờ bạc "truyền thống", thời gian qua nhiều đường dây đánh bạc, cá độ bóng đá qua mạng internet cũng hoạt động khá mạnh, với số lượng tiền chuyển ra nước ngoài rất lớn. Từ đầu năm đến nay, CA các đơn vị, địa phương đã phát hiện, triệt phá gần 2 nghìn vụ đánh bạc, bắt và xử lý gần 9.600 đối tượng. Đại tá Hồ Sỹ Tiến, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH (Bộ CA) cho biết, nhiều tổ chức cờ bạc đã lợi dụng CNTT, trong đó cá độ bóng đá đã có sự liên kết, móc nối của các đối tượng ở nhiều vùng miền và với các tổ chức cá độ ở nước ngoài.

 

Tệ nạn cờ bạc còn diễn ra trên diện rộng, qua công tác nắm tình hình địa bàn, trinh sát hình sự phát hiện tại nhiều khu vực công cộng như bến xe buýt, quán cóc vỉa hè đã trở thành bãi đáp cho tệ nạn cờ bạc... Đối với các đường dây, tổ chức cờ bạc lớn, tội phạm hoạt động khá chặt chẽ, có sự cảnh giới, bảo vệ từ xa, tổ chức hoạt động lưu động. Một trinh sát hình sự cho biết, bọn tội phạm thậm chí tổ chức đánh bạc ngay trên các phương tiện lưu động như ô tô, tàu thủy. Chẳng hạn như vụ Nguyễn Thế Thu (SN 1978, trú tại xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh) làm một túp lều bằng cót ép trên mặt 3 chiếc thuyền xi măng ghép lại, neo đậu giữa sông Cà Lồ, giáp ranh giữa địa bàn Hà Nội và Vĩnh Phúc, để tổ chức đánh bạc. Phải mất nhiều công trinh sát và lên phương án phá án, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - CATP Hà Nội mới "dọn" được ổ bạc lưu động này.

 

Đặt cược cả mạng sống

 

Thời gian gần đây, tệ nạn cờ bạc lại càng "nóng" hơn với tình trạng người Việt Nam ra nước ngoài sát phạt, dẫn đến những hậu quả đau lòng. Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm cho biết, tình hình tệ nạn cờ bạc ở khu vực biên giới Tây Nam rất phức tạp. Hiện, khu vực bên kia biên giới giáp các tỉnh An Giang, Kiên Giang có đến 20 sòng bạc, hơn 10 trường đá gà. Khu vực biên giới ở tỉnh Tây Ninh có 13 sòng bạc bên đất bạn, mỗi ngày hút hàng nghìn người Việt sang tỷ thí. Mỗi con bạc chỉ cần vài trăm USD là được vào chơi, nghĩa là mỗi ngày hàng trăm nghìn USD "chảy máu".

 

Nghiêm trọng hơn là những hệ lụy về ANTT đường biên luôn rình rập. Bên ngoài sòng bạc là các loại tội phạm ma túy, cướp giật, buôn bán người... Bên trong sòng bạc, tội phạm bảo kê sẵn sàng bắt cóc, tống tiền con bạc. Thiếu tướng Vũ Hùng Vương cho biết thêm, năm 2011, đã có 3 nạn nhân bị tội phạm sát hại khi vào các sòng bài bên kia biên giới tỉnh Tây Ninh. Con số này có thể chưa phải là thống kê chính xác khi mà nhiều con bạc bỗng nhiên "mất tích", chưa tìm ra manh mối. Ngoài ra, số nạn nhân bị tội phạm dùng nhục hình, dọa giết để gây sức ép đòi tiền chuộc cũng không ít. Như vụ việc vừa được Cục CSĐT tội phạm về TTXH phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài khám phá, bắt giữ Phan Thị Kim Oanh (SN 1974, trú tại Trảng Bàng, Tây Ninh) về hành vi "giam giữ người trái pháp luật" và "cưỡng đoạt tài sản". Oanh chuyên cho vay tiền tại các sòng bạc ở Campuchia. Đầu tháng 7, Oanh siết nợ 2 con bạc bằng cách giữ họ lại sòng bạc, sai côn đồ dọa giết để buộc gia đình nạn nhân trả tiền. Một trường hợp khác là Trương Toàn (SN 1986, ở quận 10, TP HCM) và Nguyễn Minh Tân (SN 1992, quê ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre). Ngày 9-7, hai con bạc này bị chủ nợ chặt ngón tay, gửi về gia đình để làm áp lực, đòi nợ...

 

Tội phạm và tệ nạn cờ bạc đã dẫn tới sự gia tăng của nhiều loại tội phạm khác như cho vay nặng lãi, cướp, cướp giật, trộm cắp và nhiều hệ lụy xã hội khác gây ảnh hưởng không tốt đến ANTT và bức xúc trong dư luận xã hội. Hiện, cơ quan CA, nhất là lực lượng hình sự khẳng định quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi và đã có kế hoạch tăng cường tấn công, triệt xóa các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm cờ bạc. Song, với nhiều loại hình cờ bạc tinh vi, công tác đấu tranh không dễ dàng. Vì vậy, cơ quan CA mong muốn và kêu gọi sự giúp sức của người dân trong việc phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn cờ bạc. Với sự vào cuộc quyết liệt của nhiều cấp, ngành và quần chúng nhân dân, mới hy vọng tệ nạn này sớm được hạn chế.