Mẫu xăng của cây xăng Đồi Nên (Bắc Giang) không đạt chuẩn

08:18, 27/03/2012

Kết quả giám định ban đầu từ mẫu xăng lấy từ cây xăng “rởm” Đồi Nên cho thấy, chỉ số Octan trong mẫu xăng này quá thấp so với tiêu chuẩn quy định.

Ngay sau khi nhận được mẫu xăng lấy từ cây xăng Đồi Nên (Dĩnh Trì, TP Bắc Giang) từ Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tiến hành giám định. Đến cuối giờ chiều 26/3 đã có kết quả ban đầu.

 

Theo đó, 3 mẫu xăng được lấy từ cây xăng Đồi Nên đã được giám định tại Trung tâm Tiêu chuẩn kỹ thuật đo lường chất lượng 1 có chỉ số Octan quá thấp so với tiêu chuẩn quy định.

 

Trong đó, có 2 mẫu xăng có tỷ lệ Octan bằng 75,5 và 1 mẫu xăng bằng 56,5. Chỉ số này so với tiểu chuẩn của xăng A92 là thấp hơn nhiều. Nếu xăng dùng cho động cơ có tiêu chuẩn thấp như được giám định thì sẽ khiến cho động cơ của xe dễ hỏng.

 

Trong vài ngày tới, các chỉ số khác của các mẫu xăng lấy từ cây xăng “rởm” ở Bắc Giang sẽ tiếp tục được công bố.

 

Liên quan đến vụ việc, vào khoảng 9h sáng ngày 24/3, tại cửa hàng xăng dầu Đồi Nên thuộc thôn Đồi Nên, Dĩnh Trì - Bắc Giang, hàng trăm người dân bức xúc mang xe máy, ô tô đến “bắt đền” cây xăng vì nghi bán xăng rởm.

 

Ban đầu có khoảng gần chục người bất bình mang xe của mình bằng nhiều hình thức từ dắt, kéo xe đến cửa hàng xăng dầu đòi giải quyết. Tuy nhiên, số lượng người mang phương tiện đến cây xăng ngày càng đông. Cao điểm vào khoảng 10h sáng có đến vài trăm người dân cùng phương tiện kéo đến gây ra cảnh “vỡ chợ” tại cây xăng. Cửa hàng xăng dầu đã phải đóng cửa ngừng bán xăng.

 

Nhiều người dân hồ nghi xăng bán từ cửa hàng này là của Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư Petec (đơn vị phân phối). Tuy nhiên, phía Công ty khẳng định, chủ cửa hàng theo pháp luật là Công ty TNHH Séc Việt (đại lý bán hàng) trước năm 2011 có ký hợp đồng nhập xăng dầu với Petec, nhưng đến cuối năm 2011 đã thanh lý hợp đồng. Về mặt nguyên tắc theo Nghị định số 84 của Chính phủ quy định 2 bên ký hợp đồng với nhau thì bên đại lý sẽ treo lô gô, biển hiệu của doanh nghiệp đầu mối. Trên thực tế, phía cửa hàng của công ty Séc Việt đã thanh lý hợp đồng với Petec để đi nhập hàng từ một đầu mối khác mà vẫn trưng biển hiệu Petec là vi phạm pháp luật.

 

Sau đó, các cơ quan chức năng đã lấy mẫu xăng từ cây xăng Đồi Nên giám định chất lượng.