Xây dựng nông thôn mới: Đội ngũ cán bộ cơ sở còn nhiều bất cập

07:47, 07/06/2012

Cán bộ đạt chuẩn là yếu tố quan trọng, quyết định chủ yếu tới sự thành công của Chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, thực tế ở Định Hóa đội ngũ này đang thiếu và yếu…

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu xây dựng NTM huyện Định Hóa cho biết: Một trong những vướng mắc lớn nhất khi thực hiện xây dựng NTM của Định Hóa là hạn chế về đội ngũ cán bộ. Hiện nay, huyện chưa có cán bộ chuyên trách NTM cấp xã.

 

Thậm chí, số lượng cán bộ hợp đồng về lĩnh vực nông nghiệp, khuyến nông ở cơ sở cũng rất hạn chế cả về số lượng và trình độ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai NTM, từ việc rà soát hiên trạng, cập nhật số liệu cho đơn vị quy hoạch, đến tham mưu để xây dựng các đề án về nông nghiệp, nông thôn… của huyện đều chậm so với kế hoạch.

 

Là một trong những xã điểm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của Định Hoá, đến nay, Bảo Cường đã thành lập được Ban Quản lý xây dựng NTM do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, các thành viên là đại diện các bộ phận chuyên môn và các ban, ngành đoàn thể xã. Xã cũng đã thành lập Tổ chuyên trách giúp việc cho Ban quản lý gồm 4 thành viên, trong đó có 2 người phụ trách chính là cán bộ địa chính và cán bộ giao thông - thủy lợi.

 

Là cán bộ phụ trách chính của Tổ chuyên trách song theo ông Nguyễn Xuân Thủy, Chủ tịch UBND xã Bảo Cường: Đây là những người được giao thêm một khối lượng việc khá lớn nhưng không được thêm bất kỳ một khoản phụ cấp nào. Cũng chính vì là cán bộ làm việc kiêm nhiệm nên trình độ và năng lực về NTM còn hạn chế. Ông Ma Văn Tâm, cán bộ hợp đồng về giao thông - thủy lợi của xã Bảo Cường thừa nhận: “Bản thân tôi không có chuyên môn về lĩnh vực nông nghiệp, mới chỉ đôi lần được tập huấn kiến thức NTM nên chưa hiểu cặn kẽ lắm, chủ yếu làm việc dựa trên kinh nghiệm thực tế”. Vì kiêm nhiệm quá nhiều việc (gồm phụ trách giao thông - thủy lợi, lâm nghiệp và giúp việc NTM) nên ông Tâm cũng không có nhiều thời gian để chuyên tâm ở bộ phận giúp việc cho chương trình NTM.

 

Còn trường hợp của ông Hứa Đức Dương, cán bộ địa chính được giao giúp việc chương trình NTM lại là cán bộ mới được luân chuyển từ nơi khác tới, chưa nắm chắc những thông tin ở địa phương, trong khi quá trình xây dựng NTM rất cần cán bộ phụ trách phải am hiểu tình hình ở địa bàn.

 

Theo báo cáo, hiện tất cả 24 xã, thị trấn của huyện Định Hóa đều chưa có cán bộ chuyên trách về lĩnh vực nông nghiệp. Toàn huyện mới có 8 xã có cán bộ hợp đồng làm việc về nông nghiệp, khuyến nông và kiêm nhiệm nhiều công việc khác ở cơ sở.

Tương tự, xã Trung Hội cũng phân công 2 cán bộ phụ trách địa chính là anh Trần Văn Ái và cán bộ nông nghiệp Đỗ Văn Hoàng kiêm nhiệm nhiệm vụ giúp việc cho Ban Quản lý xây dựng NTM. Đánh giá về hiệu quả công việc của cán bộ giúp việc trực tiếp, ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch UBND xã cho rằng: Khối lượng công việc chuyên môn được giao đã quá lớn cho nên họ khó có thể hoàn thành tốt việc kiêm nhiệm.

 

Cụ thể, trong thời gian này, cán bộ địa chính xã đang phải tăng cường thực hiện cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và triển khai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, cán bộ nông nghiệp thì dành phần lớn thời gian ngoài đồng ruộng lo chống hạn và sâu bệnh nên không còn thời gian cho việc triển khai thực hiện NTM. Thực tế ở Trung Hội, lãnh đạo xã như Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND cũng phải trực tiếp đảm nhiệm thực hiện nhiều phần việc của NTM như tuyên truyền tới người dân, rà soát số liệu và đánh giá thực trạng các tiêu chí tại cơ sở…

 

Đây mới chỉ là 2 trong số rất nhiều địa phương đang vướng mắc trong việc bố trí và sắp xếp cán bộ để thực hiện chương trình xây dựng NTM ở Định Hóa. Theo thống kê, hiện toàn bộ Ban Chỉ đạo xây dựng NTM cấp xã của huyện Định Hóa đều là cán bộ kiêm nhiệm và chưa có cơ chế hỗ trợ kinh phí để hoạt động. Việc bị chi phối bởi công tác hành chính đã khiến cho sự tập trung chỉ đạo và thực hiện chương trình NTM chưa được quan tâm đúng mức.

 

Ông Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho rằng: Trong thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, mỗi xã đều có đặc thù riêng nên không thể dập khuôn máy móc một mô hình chung để triển khai, do vậy rất cần có cán bộ chuyên trách làm công tác tham mưu, tư vấn cho phù hợp. Bên cạnh đó, do hệ thống văn bản quy phạm pháp luật phục vụ cho việc thực hiện chương trình NTM do các bộ, ngành ban hành thường xuyên thay đổi nên rất cần cấp trên tăng cường tập huấn, đào tạo cho cho cán bộ nòng cốt cấp huyện, sau đó triển khai lại tới cán bộ NTM cấp xã cho phù hợp với thực tế địa phương.

 

Ông Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM huyện Định Hóa: Đội ngũ cán bộ cũng như công tác đào tạo cán bộ cần phải được quan tâm hơn nữa, trước hết là tăng cường biên chế cán bộ khuyến nông ở cơ sở. Có như vậy việc triển khai xây dựng NTM ở các địa phương mới sớm có những biến chuyển rõ nét, đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

 

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Chủ tịch UBND xã Bảo Cường: Cán bộ chuyên trách về NTM phải là những người có trình độ, kinh nghiệm, am hiểu về NTM và thực tế địa phương. Đó có thể là cán bộ phụ trách nông nghiệp, lâm nghiệp hoặc địa chính cấp xã và được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức thường xuyên về NTM.