Đẩy mạnh phong trào thi đua trong cán bộ, hội viên

09:08, 29/10/2014

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất", 5 năm qua (2009-2014), bám sát tình hình nhiệm vụ của địa phương và của Hội, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã phát động nhiều đợt, nhiều nội dung hoạt động trong phong trào thi đua yêu nước "CCB gương mẫu". Các cán bộ, hội viên CCB luôn có quan điểm chính trị vững vàng, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước…

Hội CCB tỉnh hiện có 324 hội cơ sở với hơn 67.000 hội viên. Trong những năm qua, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, các cán bộ, hội viên luôn tích cực tham gia công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo hoạt động Hội và góp phần thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Trong dịp đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015, Hội đã tham gia hàng nghìn ý kiến tâm huyết vào các văn kiện đại hội; đồng thời tích cực tuyên truyền trong cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Số lượng cán bộ, hội viên CCB được bầu vào cấp ủy đảng các cấp chiếm 62,5%; được bầu làm chủ tịch, phó chủ tịch HĐND các cấp chiếm 61%; bầu làm chủ tịch UBND chiếm 51,9%; chủ tịch Ủy ban MTTQ chiếm 56,6%. Có gần 1.750 cán bộ, hội viên đã trúng cử đại biểu HĐND các cấp; hơn 67% các CCB là trưởng thôn, bản, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, tổ an ninh, bảo vệ dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận và các đoàn thể... Các CCB luôn tu dưỡng, rèn luyện, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trên cương vị công tác được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

 

Với sự sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, nhiều CCB cũng đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nâng cao kiến thức, tích lũy kinh nghiệm để phát triển kinh tế, thoát được nghèo và trở thành hộ khá, nhất là các CCB ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, số hộ hội viên nghèo đã giảm từ 6,97%, tương đương với trên 3.320 hộ (năm 2009) xuống còn 3,63% (năm 2013). Có 14 xã, phường không còn  hộ CCB nghèo (chiếm 7,7% trong tổng số xã, phường của toàn tỉnh).

 

Cùng với nâng cao thu nhập, đời sống của các gia đình hội viên, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác do CCB làm chủ cũng được phát triển, phát huy những tiềm năng sẵn có, huy động mọi nguồn lực đầu tư để ổn định và mở rộng sản xuất, kinh doanh. Trong đó, đáng chú ý là Câu lạc bộ doanh nghiệp CCB T.P Thái Nguyên với 60 doanh nghiệp lớn nhỏ và HTX, hoạt động với mục đích tôn vinh các CCB, cựu quân nhân làm kinh tế giỏi, góp phần quảng bá và tiêu thụ sản phẩm cho nhau, tạo sự liên kết hỗ trợ về vốn, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các thành viên, góp vốn đầu tư cho các doanh nghiệp có nhu cầu phát triển, tham gia nhiều hoạt động tình nghĩa với các gia đình hội viên CCB nghèo. Về những tấm gương cá nhân tiêu biểu như: CCB Nguyễn Thị Cải, Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội CCB Công ty CP Thương mại Thái Hưng; CCB Nguyễn Xuân Tốt, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Trung Thành; CCB Nguyễn Đức Cổn, Giám đốc Công ty CP Xây dựng thương mại Cường Thịnh; CCB Nguyễn Đức Điểm, thương binh hạng ¼, Chủ nhiệm HTX vận tải Tân Phú… Đây là những doanh nhân luôn bảo đảm cho người lao động trong doanh nghiệp có việc làm và thu nhập ổn định; đóng góp hàng nghìn tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động tình nghĩa, thực hiện chính sách với người có công, xây dựng nông thôn mới (với tổng số tiền và vật chất đóng góp trị giá hàng trăm tỷ đồng). Nhiều doanh nhân, doanh nghiệp đã được bình chọn, tôn vinh danh hiệu cao quý; được Nhà nước và địa phương khen thưởng trong những năm qua.

 

Gương mẫu thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, các cấp Hội đã vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 13,6 tỷ đồng, hỗ trợ làm mới 364 nhà tình nghĩa, tặng 145 sổ tiết kiệm tình nghĩa, đỡ đầu tạo việc làm cho 264 cháu là con thương binh, liệt sĩ. Đồng thời, phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể có nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện. Trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, các cấp hội đã chủ động bám sát từng tiêu chí, gương mẫu hiến đất, hiến cây cối, hoa màu và ngày công lao động để xây dựng, tu sửa, nâng cấp các công trình công cộng (5 năm qua đã có trên 4.520 gia đình hội viên hiến hơn 497.000m2 đất và gần 734.000 ngày công, với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng). Điển hình như: 60 hội viên CCB xã Hùng Sơn (nay là thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ) hiến 60.000m2 đất cho các công trình xây dựng của xã. Nhiều gia đình hội viên hiến từ 2.000-5.000m2 đất để làm đường giao thông, xây dựng cơ sở hạ tầng…

 

Đặc biệt, các hoạt động, phong trào thi đua của Hội CCB đã được đông đảo hội viên hưởng ứng, tích cực tham gia gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ” theo chuyên đề từng năm. Từ đó có nhiều tập thể và cá nhân cán bộ, hội viên được các cấp khen thưởng. Hàng năm có trên 98% số tổ chức hội cơ sở đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; trên 95% số hội viên đạt tiêu chuẩn hội viên gương mẫu; trên 96% số hộ hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

 

Có được những kết quả, thành tích đáng tự hào nêu trên là do toàn thể cán bộ, hội viên Hội CCB tỉnh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, gương mẫu trong phong trào thi đua yêu nước, phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong cuộc sống hôm nay, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa và bảo vệ nhân dân. Cùng với đó, các CCB nỗ lực giúp nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng; tích cực tham gia giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ… Trong giai đoạn mới (2014-2019), Hội CCB tỉnh xác định sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn, toàn diện hơn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng của tỉnh.