Đoàn kết đồng lòng, lập công tập thể

10:03, 24/10/2014

Là đơn vị công binh cấp chiến dịch có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), thi công xây dựng các công trình quốc phòng, rà phá bom mìn, vật liệu nổ, làm đường tuần tra biên giới và thực hiện nhiệm vụ phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn... làm công tác dân vận, xây dựng cơ sở chính trị trên địa bàn Quân khu. Những năm qua, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 575 (Quân khu I) đã chủ động khắc phục mọi khó khăn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Lữ đoàn luôn chủ động quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị SSCĐ, tổ chức xây dựng đầy đủ các văn kiện SSCĐ. Duy trì nghiêm túc các chế độ trực, quản lý chắc quân số, VKTBKT đảm bảo đủ lượng dự trữ cho SSCĐ; kịp thời bổ sung và luyện tập theo kế hoạch A, A2, A3, A4, kế hoạch chuyển trạng thái SSCĐ, kế hoạch chiến đấu bảo vệ Sở chỉ huy Lữ đoàn, kế hoạch động viên thời chiến, kế hoạch phòng chống cháy nổ, cứu sập và kế hoạch tìm kiếm cứu nạn giảm nhẹ thiên tai đạt hiệu quả thiết thực; các phương án tác chiến được xây dựng, điều chỉnh bổ sung và tổ chức luyện tập chặt chẽ. Tham gia diễn tập cùng Sư đoàn 3 hàng năm được Quân khu đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đàm Khắc Kiểm, Lữ đoàn trưởng cho biết: Với đặc thù là Lữ đoàn công binh, nhiệm vụ xây dựng thi công các công trình quốc phòng là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị. Trong suốt những năm qua, Đảng uỷ, Chỉ huy Lữ đoàn luôn quán triệt sâu sắc nhiệm vụ tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn về thực hiện nhiệm vụ rà phá bom mìn, vật liệu nổ; thi công các công trình quốc phòng; làm đường tuần tra biên giới, đường trường bắn TB1, đường Tam Kim - Nguyên Bình...Trong quá trình thi công từng hạng mục, tổ chức thi công hợp lý, được Bộ Quốc phòng và Quân khu đánh giá là một trong những đơn vị tổ chức thi công bảo đảm tiến độ, an toàn tuyệt đối, chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm.

 

Từ năm 2009 đến 2014 Lữ đoàn đã tổ chức rà phá bom mìn, vật liệu nổ theo các Dự án “Chung tay góp sức khắc phục quả bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh’’, Dự án 120 tuyến biên giới Việt - Trung, Dự án chương trình 504... được 2.025 ha trên các địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Nghệ An, Hà Tĩnh... đạt 100% kế hoạch, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

 

Công tác quản lý quân số, duy trì nền nếp chế độ, lễ tiết tác phong quân nhân được thực hiện nghiêm túc. Nơi ăn, ở, làm việc có bảng biểu thống nhất theo quy định. Tăng cường giáo dục kiến thức pháp luật, các quy định của Quân đội, của Quân khu và đơn vị, như Quyết định số 2530, Quyết định số 04 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chỉ thị 275 của Tư lệnh Quân khu, thực hiện mỗi tuần một điều luật và các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Chú trọng tiến hành đồng bộ các biện pháp quản lý và duy trì kỷ luật ở cơ quan và đơn vị, nhất là các phân đội trực thuộc, các bộ phận công tác lẻ. Coi trọng quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng; phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể tại cơ quan, đơn vị, lấy đấu tranh phòng ngừa là chính. Do đó chất lượng xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật trong toàn đơn vị có chuyển biến tốt, 100% cán bộ, chiến sĩ không có vi phạm kỷ luật phải xử lý. Kết quả bình xét đảng viên, tổ chức đảng hàng năm có 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 80% trở lên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% chi, đảng bộ hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 90% đạt trong sạch vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tích cực bồi dưỡng đối tượng Đảng và phát triển đảng viên mới vượt chỉ tiêu từ 108% đến 118%. Đảng ủy Lữ đoàn thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra giám sát và kỷ luật Đảng.

 

Trao đổi cùng Đại tá Nghiêm Đức Huy, Chính ủy Lữ đoàn chúng tôi được biết, những năm qua, Lữ đoàn luôn chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền và công an trên địa bàn nắm, trao đổi thông tin, trọng tâm vào các địa bàn trọng điểm. Kịp thời tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý chặt chẽ tình hình kỷ luật, không để các tệ nạn xã hội xâm nhập vào cơ quan, đơn vị. Tổ chức các hoạt động phối hợp kết nghĩa, thăm hỏi tặng quà các ngày lễ tết với địa phương, tham gia xoá đói, giảm nghèo, xây dựng kinh tế, kết hợp với củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn được thực hiện tốt. Tham gia phong trào “Lực lượng vũ trang Quân khu tham gia xây dựng nông thôn mới” hoàn thành cung đường dân vận tại bản Tèn, xã Văn Lăng với chiều dài 2,7 km trị giá 405 triệu đồng và đường liên thôn Ao Rôm 1, Ao Rôm 2 xã Khe Mo (Đồng Hỷ) với chiều dài 1,5 km, trị giá 47 triệu đồng. Bảo đảm tốt phương tiện vượt sông cho lực lượng của địa phương, tháo dỡ nhà đòn của tà đạo bất hợp pháp Dương Văn Mình tại Bản Tèn, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ).  Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động  “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, Lữ đoàn đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện và được Quân khu tặng Bằng khen. Hàng năm, đơn vị bảo đảm 100% lượng vật chất hậu cần cho các nhiệm vụ, bảo đảm đúng, đủ chế độ tiêu chuẩn định lượng cho bộ đội. Kết quả bảo đảm định lượng đều đạt và vượt so với quy định, đời sống bộ đội ngày càng được nâng lên. Hiện tại, Lữ đoàn đã tự túc được 100% nhu cầu rau xanh và thịt kể cả khi giáp vụ. Tổ chức chăn nuôi gia súc, gia cầm đều đạt và vượt chỉ tiêu.

 

Thực hiện tốt công tác bảo đảm trang bị và bảo đảm kỹ thuật cho vụ SSCĐ, huấn luyện, xây dựng công trình và thực hiện các nhiệm vụ, chấp hành nghiêm các quy định về quản lý, khai thác vũ khí trang bị khí tài có trong biên chế; công tác thống kê, quản lý vũ khí trang bị, quản lý nhà kho, nhà xe, nhà xưởng được thực hiện có nền nếp. Thực hiện tốt CVĐ 50 về quản lý, khai thác vũ khí trang bị khí tài tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông. Thường xuyên duy trì tốt hệ số kỹ thuật cho các đơn vị làm nhiệm vụ vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và diễn tập luôn có Kt = 1,0. Chủ động luyện tập phương án phòng chống cháy nổ; phương án chiến đấu tại chỗ bảo vệ kho, trạm; chấp hành nghiêm luật giao thông, không để xảy ra mất an toàn giao thông.
Với những thành tích nổi bật trong xây dựng đơn vị Lữ đoàn được Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang Quân khu. Song, niềm vui hơn cả là sự đoàn kết cán binh đồng lòng vượt mọi khó khăn mà Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đã xây dựng lên truyền thống của đơn vị trong những năm qua.