Điểm thu gom rác thải gây ô nhiễm môi trường

09:06, 25/11/2016

Để hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, cuối năm 2014, xã Phượng Tiến (Định Hóa) đã xây dựng điểm tập kết, thu gom rác thải sinh hoạt tại khu vực xóm Pải. Tuy nhiên, do điểm thu gom rác thải nằm ngay sát tuyến đường liên xã, trong khi đó, việc thu gom rác thải lại không được tiến hành thường xuyên đã khiến một lượng lớn rác thải tồn đọng, bốc mùi hôi thối, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường.  

Điểm thu gom rác thải này có diện tích khoảng 30m2 được xây tường rào bao quanh và nằm ngay sát tuyến đường liên xã Thị trấn Chợ Chu - Phượng Tiến. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thái, người dân xóm Nà Lang, xã Phượng Tiến phàn nàn: Mỗi lần có việc đi qua khu vực này là tôi lại phải bịt mũi, nín thở vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Mặc dù rất khó chịu nhưng do chỉ có một tuyến đường duy nhất để ra trung tâm huyện nên hằng ngày tôi vẫn phải đi qua.

 

Bà Hoàng Thị Đời, người dân xóm Pải bức xúc: Gia đình tôi ở cách điểm thu gom rác thải khoảng 50m nên suốt ngày phải đóng kín cửa vì mùi hôi thối bốc thẳng vào nhà. Trung bình mỗi ngày có hàng trăm kilôgam rác thải sinh hoạt được tập kết tại đây nhưng phải một tuần sau mới có xe đến thu gom và mang đi nơi khác. Đã vậy, nhiều người không có ý thức còn vứt rác bừa bãi tràn cả ra lề đường trông rất phản cảm, nhem nhuốc và bẩn thỉu. Tôi và những hộ dân xung quanh đây đã không ít lần phải tự bỏ tiền ra thuê người đến thu gom và mang rác thải đi nơi khác nhưng chỉ vài ngày sau rác lại chất thành từng đống lớn. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị với lãnh đạo chính quyền địa phương nhưng đến nay, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.  

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cuối năm 2014, xã Phượng Tiến đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để xây dựng điểm tập kết và thu gom rác thải đặt tại khu vực xóm Pải. Từ khi có điểm tập kết, thu gom rác thải, tình trạng người dân vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi ra các con sông, suối, ao, hồ, lề đường… đã được hạn chế đáng kể. Môi trường nông thôn ở các xóm, bản và khu vực đông dân cư cũng được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, thay vào đó, nhân dân xóm Pải và những người thường xuyên đi lại trên tuyến đường liên xã thị trấn Chợ Chu - Phượng Tiến lại phải gánh chịu hậu quả từ việc ô nhiễm do điểm tập kết, thu gom rác thải gây ra.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Tiến Lâm, Chủ tịch UBND xã Phượng Tiến cho biết: Do trong quá trình khảo sát xây dựng điểm tập kết, thu gom rác thải, chúng tôi chưa tính toán kỹ nên sau một thời gian đi vào hoạt động, điểm tập kết, thu gom rác thải này đã bộc lộ những hạn chế, bất cập. Chúng tôi đã trích ngân sách địa phương để ký hợp đồng với Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường của huyện đến thu gom và xử lý rác thải tại đây 3 lần/tháng, nhưng với tần suất như vậy không thể đảm bảo vệ sinh môi trường. Chúng tôi cũng rất muốn thuê họ đến thu gom và xử lý thường xuyên nhưng ngân sách địa phương có hạn, trong khi vận động người dân đóng góp tiền thì chẳng gia đình nào chịu đóng góp. Trước mắt, chúng tôi vẫn chưa có giải pháp nào để khắc phục triệt để vấn đề này.

 

Qua trao đổi với nhiều người dân xã Phượng Tiến, chúng tôi thấy rằng, hầu hết người dân đều ủng hộ việc xây dựng điểm tập kết, thu gom rác thải. Tuy nhiên, địa điểm xây dựng đặt tại khu vực xóm Pải rất bất hợp lý. Thiết nghĩ, thời gian tới, xã Phượng Tiến cần có phương án để di chuyển điểm tập kết, thu gom rác thải này đến khu vực khác hợp lý hơn. Mặt khác, cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân trong việc giữ vệ sinh môi trường xung quanh. Công tác thu gom và xử lý rác thải tại điểm tập kết cũng cần được tiến hành thường xuyên và triệt để hơn, tránh để ảnh hưởng đến cuộc sống của những người dân xung quanh.