Khai thác cát sỏi ảnh hưởng đến đời sống của người dân

07:35, 25/11/2016

Khoảng 1 tháng trở lại đây, hoạt động khai thác và vận chuyển cát sỏi của Công ty Cổ phần Hương Nguyên Thịnh tại xóm Đà Tiến, xã Thịnh Đức (T.P Thái Nguyên) diễn ra khá rầm rộ, ảnh hưởng không nhỏ đời sống, sinh hoạt của người dân. Đã nhiều lần, người dân của hai xóm: Đà Tiến và Làng Cả kiến nghị lên các cơ quan chức năng, nhưng đến nay, tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết.

Chúng tôi đến xóm Đà Tiến vào một ngày đầu tháng 11, trên đường đi, chúng tôi thấy có nhiều xe tải trọng lớn, bé chở đầy cát, sỏi không có bạt che chắn thùng xe liên tục chạy qua. Theo người dân trong xóm, những xe chở cát sỏi trên được chở ra từ khu vực của Dự án khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung và nuôi trồng thủy sản (do Công ty Cổ phần Hương Nguyên Thịnh làm chủ đầu tư). Khi quan sát từ ngoài cổng vào và từ nhà dân nhìn xuống, chúng tôi thấy nhiều máy múc, ô tô tải trọng lớn và sàng cát hoạt động liên tục.

 

Qua tìm hiểu, Công ty Cổ phần Hương Nguyên Thịnh được phép thực hiện Dự án xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung kết hợp nuôi trồng thủy sản có diện tích 4,9ha, tổng vốn đầu tư là trên 38 tỷ đồng. Công trình được khởi công xây dựng từ đầu năm 2015, dự kiến tháng 12-2015 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. nhưng đến nay, Công ty Hương Nguyên Thịnh vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng để cơ sở giết mổ đi vào hoạt động mà mới chỉ hoàn thành được phần tường rào bao quanh và khu nhà văn phòng. Để phục vụ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng khu giết mổ, tháng 2-2016, UBDN tỉnh cho phép Công ty Hương Nguyên Thịnh được tận thu cát, sỏi làm vật liệu xây dựng tại khu vực Dự án, với diện tích là 1,6ha và Công ty chỉ được hoạt động tận thu khoáng sản trong phạm vi, diện tích, tọa độ đã đăng ký; sản phẩm cát, sỏi tận thu làm vật liệu xây dựng chỉ được sử dụng cho xây dựng Dự án... Tuy nhiên, Công ty không thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh mà đã vận chuyển cát, sỏi ra bên ngoài khu vực Dự án, ảnh hưởng đến đời sống cũng như việc đi lại của nhân dân.

 

Người dân địa phương cho biết, tuyến đường liên xóm Đà Tiến, Làng Cả, Đồng Chanh có chiều dài trên 1,5km, rộng 5,5m vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu tháng 6, nếu tình trạng xe chở cát liên tục chạy qua như hiện nay (chạy nhiều vào ban đêm) sẽ làm cho tuyến đường của xóm xuống cấp nhanh chóng. Thêm nữa, trên địa phận xóm Làng Cả có một cây cầu tải trọng 13 tấn, gần đó là Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thịnh Đức, xe chở cát quá tải thường xuyên đi qua dễ sập cầu, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân. Ông Dương Văn Oánh, Trưởng xóm Đà Tiến cho biết: Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền về tình trạng vận chuyển cát của Công ty Hương Nguyên Thịnh gây ảnh hưởng đến tuyến đường của xóm và việc đi lại của bà con, nhưng đến nay, tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết.

 

Trong Giấy chứng nhận đầu tư mà UBND tỉnh cấp cho Công ty Cổ phần Hương Nguyên Thịnh có ghi rõ: Nhà đầu tư phải thực hiện đúng cam kết theo tiến độ đầu tư, nếu không thực hiện theo tiến độ đã cam kết mà không có lý do chính đáng thì sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, do doanh nghiệp gặp một vài khó khăn trong quá trình triển khai Dự án nên để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thời gian hoàn thành, UBND tỉnh đã điều chỉnh thời gian hoàn thành các hạng mục công trình.

 

Việc tạo điều kiện cho Công ty Hương Nguyên Thịnh về thời gian hoàn thành Dự án là cần thiết, song Công ty đã vi phạm những điều đã cam kết bởi trong khi nội dung chính của Dự án không được triển khai thì doanh nghiệp này lại chỉ tập trung khai thác cát sỏi chúng tôi cho rằng các cơ quan chức năng của tỉnh cần tích cực vào cuộc để làm rõ, xử lý kịp thời tránh làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.