Khi phụ nữ xuống đường đảm bảo trật tự an toàn giao thông

16:30, 28/11/2016

8 năm nay, bất kể nắng hay mưa, chị em phụ nữ Câu lạc bộ Phụ nữ tự quản An toàn giao thông (ATGT) và trật tự đô thị (TTĐT) xóm Phố, xã La Hiên (Võ Nhai) vẫn xuống đường vận động bà con tiểu thương không lấn chiếm lòng đường, tuyên truyền người dân tham gia đảm bảo trật tự ATGT.

Bà Nguyễn Thị Mão, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) cho biết: Bắt nguồn từ nhu cầu giải quyết tình trạng chiếm lòng, lề đường trên Quốc lộ 1B đoạn qua xã, đường liên xã La Hiên – Cúc Đường của một số hộ kinh doanh gây ùn tắc, mất mỹ quan đô thị, dễ dẫn đến tai nạn giao thông, năm 2008, CLB đã được thành lập. Ban đầu, CLB chỉ có 20 chị em tham gia và chưa vận động được nhiều phụ nữ là những người buôn bán trên địa bàn. Nhưng sau một thời gian tuyên truyền, vận động ngày càng nhiều hội viên phụ nữ và gia đình nhận thấy ý nghĩa và hiệu quả hoạt động của CLB nên đã tham gia. Hiện nay. CLB đã có trên 100 thành viên, trong đó có cả nam giới. Các thành viên trong CLB đều hoạt động hoàn toàn trên tinh thần tình nguyện. Các chị đã trở thành lực lượng xung kích mạnh mẽ, có tác động lớn đến nhận thức của mọi người dân tham gia chấp hành các quy định về giao thông.

 

Nhằm giúp phụ nữ nâng cao văn hóa giao thông, vận động chị em tích cực tuyên truyền đến các thành viên trong gia đình, CLB Phụ nữ tự quản ATGT và TTĐT xóm Phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Các thành viên CLB đã tích cực vận động, tuyên truyền người thân trong gia đình, bà con nhân dân và các hộ kinh doanh nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, giữ gìn vệ sinh môi trường, không lấn chiếm hành lang giao thông. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương giải tỏa vi phạm hành lang ATGT trên các tuyến đường; phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền và cho học sinh ký cam kết đảm bảo ATGT. CLB đã tổ chức vận động và ký 120 biên bản cam kết với các hộ kinh doanh ở khu vực ven quốc lộ 1B đoạn qua xã La Hiên về việc bán hàng đúng nơi quy định, chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Phối hợp với Công an xã tổ chức các buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, vận động các bậc phụ huynh đội mũ bảo hiểm khi đưa đón con em đến trường, tuyên truyền người dân bán hàng đúng nơi quy định. Nhờ đó, ý thức khi tham gia giao thông của bà con xóm Phố đã được nâng cao, tình trạng lấn chiếm lòng đường Quốc lộ giảm rõ rệt.

 

Cụ Lê Thị Định, người bán hàng khô ở ven Quốc lộ 1B cho biết: Ban đầu, những người bán hàng không hề có ý định lấn chiếm lòng đường. Tuy nhiên, theo thời gian, một số người dần dần bày hàng hóa lấn ra đường nên các hộ khác cũng làm theo. Tuy nhiên, khi được các chị trong CLB giải thích, phân tích rõ chúng tôi đã tự nguyện chuyển vào bán hàng đúng nơi quy định. Còn chị Trương Thị Nga, một hộ dân xóm Phố cho biết: Những năm trước đây, ngoài tình trạng lấn chiếm lòng đường, các hộ dân còn căng ô, che bạt gây khuất tầm nhìn của người đi đường. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do lái xe không nhìn rõ đường. Nhờ sự tuyên tuyên truyền tích cực của các chị em trong CLB Phụ nữ tự quản ATGT và TTĐT xóm Phố, tình trạng này đã được giải quyết.

 

Theo các thành viên CLB, khi được tuyên truyền, đa phần các hộ đều tự nguyện chấp hành, tuy nhiên, vẫn còn một số hộ vi phạm. Đối với những hộ này, Ban chủ nhiệm CLB đã xin ý kiến của Đảng ủy, UBND xã và kết hợp với Công an xã gửi danh sách lên Ban ATGT huyện Võ Nhai nhờ phối hợp, giúp đỡ chấn chỉnh lại hoạt động.

 

Chị Hứa Thị Thu Huyền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã La Hiên cho biết: Trong 16 xóm của xã, chỉ có xóm Phố có đặc thù là có nhiều điểm bán hàng ven đường và có lưu lượng tham gia giao thông cao nhất. Vì vậy, tình trạng lấn chiếm lòng đường để bán hàng, người dân vi phạm quy định về ATGT xảy ra khá phổ biến. Từ khi có CLB Phụ nữ tự quản ATGT và TTĐT xóm Phố, người dân vi phạm Luật Giao thông đường bộ đã giảm đáng kể, các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường gần như đã được giải quyết. Nhờ đó, tình trạng tắc đường, tai nạn giao thông ở khu vực Quốc lộ 1B đoạn qua xã đã giảm đáng kể. Từ mô hình ở xóm Phố, 15 chi hội phụ nữ còn lại ở xã cũng đã xây dựng chương trình hành động, tích cực tham gia tuyên truyền hội viên và người dân đảm bảo ATGT, tạo sự lan tỏa trong phong trào đảm bảo ATGT ở xã.