Trao thưởng Dải băng đỏ vì cộng đồng HIV/AIDS

10:23, 26/11/2016

Đêm 25-11, tại T.P Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ trao giải thưởng Dải băng đỏ 2016. Chương trình do tổ chức VNP+ thu hút các lãnh đạo Bộ Y tế, Sở Y tế T.P Hồ Chí Minh cùng đông đảo các nghệ sĩ, các nhóm hoạt động vì cộng đồng,và cả những người lây nhiễm HIV tham dự.

Giải thưởng Dải băng đỏ được tổ chức VNP+ khởi xướng nhằm mục đích biểu dương những người sống với HIV tuân thủ điều trị tốt, có cuộc sống khỏe mạnh và hữu ích, thúc đẩy chương trình điều trị kháng virus, nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng, chống kỳ thị người nhiễm HIV.

 

Phát biểu tại đêm trao giải, Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh - Phó cục trưởng Cục phòng chống HIV/ AIDS cho biết: “Chúng ta đã trải qua chặng đường dài đấu tranh với đại dịch HIV/ AIDS. Mặc dù ở Việt Nam hiện đã giảm được rất nhiều sự kỳ thị, nhiều nơi không còn sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người HIV/ AIDS. Tuy nhiên, hiện nay trong môi trường như trường học, nơi làm việc và kể cả cơ sở y tế vẫn tồn tại tình trạng kỳ thị người nhiễm HIV. Đây là rào cản lớn, những người nhiễm HIV và người nghi ngờ không đến được các dịch vụ chăm sóc, điều trị. Qua sự kiện này tôi muốn kêu gọi tất cả chúng ta phải quyết tâm cùng nhau xóa bỏ sự kỳ thị, giang rộng vòng tay giúp đỡ những người HIV, cho họ cơ hội được sống làm việc và không bị bỏ rơi bởi cộng đồng”.

 

Năm nay, giải thưởng “Tổ chức dựa vào cộng đồng tiêu biểu” thuộc về nhóm G3VN-TP Hồ Chí Minh. Giải thưởng “Tổ chức dựa vào công đồng sáng tạo” thuộc về nhóm: G-Link. Giải thưởng “Vươn lên” – dành tôn vinh người có HIV lây truyền từ mẹ sang con, có thành tích học tập tốt thuộc về em Đinh Hà Vy đến từ Hà Nội. Giải thưởng “Cống hiến” – dành cho những người bị nhiễm HIV trong tình trạng khỏe mạnh luôn nỗ lực vươn lên công khai nhiễm HIV và cống hiến cho người nhiễm HIV thuộc về chị Tòng Thu Hà đến từ Điện Biên.

 

Em Đinh Hà Vy, người nhận giải thưởng “Vươn lên” tâm sự: Em cảm ơn mọi người đã bình chọn cho em. Giải thưởng là một sự khẳng định động lực vượt qua khó khăn của em để hòa nhập với cộng đồng, nỗ lực vươn lên trong học tập. Em cũng mong những bạn trẻ có hoàn cảnh như em sẽ đủ sức mạnh vượt qua khó khăn, sự kỳ thị còn tồn tại trong cuộc sống”.

 

Đây là năm thứ 2 tổ chức VNP+ tổ chức thành công chương trình Trao thưởng Dải băng đỏ. Ban tổ chức giải thưởng đã góp phần mở rộng chiến dịch truyền thông giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với những người chịu ảnh hưởng bởi HIV như người sống với HIV, người sử dụng ma túy, người lao động tình dục, người đồng tính, song tính chuyển giới. Thông qua kêu gọi sự đồng hành của gần 50 nghệ sĩ Việt Nam, các cơ quan truyền thông và đại diện chính quyền địa phương để tác động, thay đổi cái nhìn của xã hội về nhóm người dễ bị kỳ thị và tổn thương.