Những người dân bị ảnh hưởng đã “an cư, lạc nghiệp”

16:52, 02/12/2016

Khi đến tham quan, tác nghiệp tại các khu tái định cư (KTĐC) trên địa bàn huyện Đại Từ, bất giác tôi nghĩ đến một số KTĐC trên địa bàn tỉnh ta thời gian gần đây được báo chí phản ánh, trong đó có KTĐC “nhiều không” ở phường Tân Thịnh-T.P Thái Nguyên (không điện, không nước, không nơi sinh hoạt chung...). Vẫn biết rằng mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng quả thật nếu nằm trong sự so sánh này mới thấy được các KTĐC cư ở Đại Từ có sự khác biệt.

Vào KTĐC Nam Sông Công trên con đường trải áp phan rộng rãi, thoáng đãng, hai bên đường là những hàng cây xanh bóng mát, hàng quán mọc lên san sát..., chúng tôi ngỡ mình đang đi giữa một thị tứ nhỏ sầm uất hơn là trong một KTĐC. Các thiết kế nhà ở đều theo kiểu dáng hiện đại, thoáng sạch. Nhà văn hóa to rộng, khang trang có sức chứa tới vài trăm người. Tất cả đã tạo nên một tổng thể hiện đại, xanh - sạch - đẹp. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất với chúng tôi chính là nhà thờ nằm uy nghi giữa trung tâm KTĐC với tháp chuông cao vút. Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, đó là một trong hai nhà thờ mới được đưa vào sử dụng (Nhà thờ Giáo họ Sơn Hà thuộc KTĐC Nam Sông Công- thị trấn Hùng Sơn và Nhà thờ Giáo họ Phúc Linh thuộc KTĐC Đồng Bông - xã Hà Thượng) với tổng trị giá đầu tư hơn 10 tỉ đồng, trong đó, Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) hỗ trợ 10 tỉ đồng để xây dựng hai nhà thờ trên. Ông Vũ Hồng, Phó Tổng Giám đốc NuiPhao Mining cho biết: Việc hỗ trợ xây dựng hai nhà thờ chỉ là một trong nhiều công trình NuiPhao Mining đã và đang nỗ lực thực hiện,  thể hiện cam kết của mình với các địa phương trong vùng ảnh hưởng bởi Dự án Núi Pháo. Minh chứng cụ thể nhất chính là việc xây dựng các KTĐC với đầy đủ cơ sở hạ tầng hiện đại, có đầy đủ thiết chế văn hóa, tín ngưỡng... đảm bảo cho người dân có nơi ở mới ít nhất là bằng hoặc hơn nơi ở cũ.

 

Đầu tuần tháng 11 vừa qua, chúng tôi đã được tham dự Lễ khánh thành Nhà thờ Giáo họ Phúc Linh. Không khí diễn ra thật tưng bừng và trang trọng. Các giáo dân tham dự đông vui, ai cũng một lòng thành kính, nguyện sống tốt đời, đẹp đạo, đoàn kết lương - giáo xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Bà Lê Thị Chắp năm nay đã gần 80 tuổi, nhưng đến dự Lễ từ rất sớm, bà phấn khởi nói: Tôi vui mừng lắm vì các giáo dân đã được cầu nguyện trong Nhà thờ to đẹp, khang trang, bề thế. Trước đó, nhà thờ của chúng tôi nhỏ hẹp, cơ bản được làm bằng gỗ. Giờ đây cuộc sống của chúng tôi đã khấm khá hơn rất nhiều từ nơi ăn, chốn ở đến nơi cầu nguyện. Tôi mãn nguyện lắm!

 

Còn ông Đỗ Xuân Quế, Tổ trưởng tổ dân phố Sơn Hà (KTĐC Nam Sông Công) cho biết: Hiện nay, KTĐC Nam Sông Công đã có gần 300 hộ dân đến ở. Các hộ đã ổn định cuộc sống và cảm thấy thoải mái, hài lòng khi nơi ở mới có nhiều tính ưu việt hơn nơi ở cũ. Tổ dân phố Sơn Hà trở thành tổ đầu tiên của thị trấn Hùng Sơn có 100% số hộ sử dụng nhà vệ sinh tự hoại; 100% số hộ được sử dụng nước sạch; tổ không có hộ nghèo, hộ giàu chiếm tới 25%, hộ khá chiếm 65%...; nhiều lao động là con em các hộ dân trong tổ được tuyển dụng vào làm việc cho NuiPhao Mining và các nhà thầu.

 

Chúng tôi tiếp tục tham quan KTĐC Hùng Sơn 3, không khí ở đây có phần yên tĩnh hơn, đường trong KTĐC được chia theo ô bàn cờ, nhưng cũng đều trải áp phan, có cây xanh bóng mát, hệ thống điện cao áp...  tạo khung cảnh quy củ, hiện đại. Mỗi một KTĐC có cách thiết kế, phân lô thửa phù hợp với diện tích, địa hình, tạo thuận lợi cho người dân có thể lựa chọn nơi ở phù hợp với sở thích và điều kiện kinh tế, hoàn cảnh của mình.

 

Hiện nay, chỉ còn KTĐC Đồng Bông là đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục để đón những hộ dân đầu tiên đến ở (tiến độ đã đạt hơn 50% khối lượng công việc). Còn cơ bản hai KTĐC trên đã đượcc lấp đầy, các hộ dân đã an cư, ổn định cuộc sống, tâm lý thoải mái, hài lòng với nơi ở mới. Chúng tôi xin mượn lời chia sẻ của bà Chu Thị Mùi ở KTĐC Nam Sông Công để kết thúc bài viết này: Từ ngày lên đây ở, tôi thấy tư tưởng thoải mái, người khỏe ra bởi đường sá đi lại thuận tiện, nơi ăn ở sạch sẽ, khang trang. Nhà lại gần chợ, trường học, trạm y tế; KTĐC còn có nhà thờ to đẹp để các giáo dân đến cầu nguyện... Cái gì cũng tiện lợi. Hàng ngày, tôi chỉ ở nhà nội trợ, đưa đón các cháu đi học; các con tôi đứa làm ở Công ty Núi Pháo, đứa làm công chức Nhà nước. Cuộc sống an bình, tôi chẳng mong gì hơn thế!