Chi trả trợ cấp một lần cho người có công

14:55, 03/07/2018

Thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế còn sống và đã từ trần, từ cuối năm 2017, huyện Định Hóa đã tiến hành rà soát và xét duyệt được 194 người thuộc diện được giải quyết chế độ.

Trên cơ sở đó, đầu năm 2018, huyện đã tiến hành chi trả tiền trợ cấp một lần theo quy định cho 194 đối tượng. Đến nay, việc chi trả đã hoàn thành với tổng số tiền chi trả gần 400 triệu đồng. Qua kiểm tra cho thấy, quá trình chi trả đã được thực hiện bảo đảm chính xác, chặt chẽ và đúng đối tượng.

 Theo đó, các đối tượng đã được hưởng chế độ trợ cấp một lần với mức trợ cấp ấn định theo các mốc thời gian thực tế trực tiếp tham gia dân công hỏa tuyến được quy định như sau: Dưới 1 năm, mức trợ cấp bằng 2 triệu đồng; đủ 1 năm đến dưới 2 năm, mức trợ cấp bằng 2,7 triệu đồng; từ đủ 2 năm trở lên, mức trợ cấp bằng 3,5 triệu đồng. Ngoài ra các đối tượng còn được hưởng các chế độ bảo hiểm y tế, chế độ trợ cấp mai táng phí và được cấp “giấy chứng nhận” tham gia dân công hỏa tuyến.

Đồng Hỷ: Chi trả trợ cấp 1 lần cho 212 người có công

Từ đầu năm đến nay, huyện Đồng Hỷ đã chi trả trợ cấp 1 lần cho 212 người có công với tổng kinh phí trên 256 triệu đồng. Việc chi trả này được thực hiện theo Quyết định số 24 ngày 14-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Theo quy định, mức trợ cấp một lần đối với người được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là 1.815.000 đồng, đối với người được tặng Bằng khen của cấp Bộ và cấp tỉnh là 1.210.000 đồng.

Để việc chi trả chế độ trợ cấp một lần đúng đối tượng, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp chặt chẽ với Ban Thi đua Khen thưởng các cấp để rà soát, kiểm tra, xác định chính xác đối tượng trước khi ban hành quyết định chi trả. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp cho nhân dân và người có công hiểu, nắm bắt được quy trình thủ tục, hồ sơ xét hưởng chế độ. Qua đó, những người có thành tích tham gia kháng chiến trên địa bàn huyện đã được nhận trợ cấp một lần kịp thời, đảm bảo tính minh bạch, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa tại địa phương.