Nhận diện rõ hạn chế để khắc phục

09:24, 06/11/2018

Cải cách hành chính (CCHC) được huyện Đại Từ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua, địa phương đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tập trung rà soát để đơn giản các thủ tục; nâng cao trình độ và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ… nhằm hướng tới  mục tiêu tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Là trung tâm hành chính của Đại Từ, thị trấn Hùng Sơn có lượng người đến giải quyết các thủ tục hành chính tương đối đông. Cuối năm 2017, Hùng Sơn là một trong 5 xã, phường, thị trấn của tỉnh được chọn thực hiện thí điểm hệ thống một cửa liên thông hiện đại với nhiều trang thiết bị mới như: Máy tính, máy scan, hệ thống camera và bảng tra cứu điện tử. Ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch UBND thị trấn thông tin: Ngoài cơ sở vật chất hiện đại, bộ phận naây còn được chuyển giao phần mềm “Một cửa điện tử liên thông” và một số ứng dụng chuyên ngành như quản lý danh sách hộ nghèo, hộ tịch, kế toán ngân sách… Điều này cho phép chúng tôi theo dõi, quản lý và đôn đốc công việc thuận lợi hơn. Đồng thời chuẩn hóa về quy trình, thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ; công khai, minh bạch quá trình xử lý. Phần mềm còn kết nối liên thông với phần mềm “một cửa điện tử liên thông” của UBND huyện, cho phép chuyển xử lý hồ sơ từ cấp xã lên huyện nhanh chóng.

Khảo sát tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đại Từ, chúng tôi nhận thấy cơ bản đã được quan tâm đầu tư; 100% áp dụng phần mềm một cửa hiện đại và tiêu chuẩn ISO trong giải quyết thủ tục hành chính. Đáng chú ý là 30/30 xã, thị trấn đều có hệ thống camera quan sát tại bộ phận “một cửa”. Hình ảnh được kết nối trực tiếp với phòng làm việc của lãnh đạo UBND cêëp xã và Văn phòng UBND huyện. Nhờ vậy mà việc kiểm tra, giám sát và đánh giá chất lượng công việc của đội ngũ cán bộ được sâu sát hơn. Ông Lương Văn Đường, Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên đánh giá: Giờ đây ngồi ở phòng làm việc tôi cũng quan sát được tất cả hoạt động của mọi người. Ai đi muộn, về sớm, làm việc chểnh mảng hoặc có thái độ chưa tốt khi tiếp công dân đều có căn cứ rõ ràng để kịp thời chấn chỉnh cho phù hợp.

Theo đánh giá, năm 2017, huyện Đại Từ đứng thứ 5 các huyện, thành phố, thị xã của tỉnh về chỉ số CCHC. Trong đó, các chỉ số đạt thấp là về đội ngũ cán bộ, công chức; hiện đại hóa nền hành chính. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hân, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Đại Từ cho biết: Cùng với duy trì các tiêu chí đã được đánh giá tốt, Đại Từ tập trung chỉ đạo từng bước cải thiện điểm số caác tiïu h yïëu. Theo àoá, cöng taác tuyên truyền tiếp tục được huyện tăng cường ở các cơ sở. Trong tháng 10 vừa qua, Đại Từ đã tổ chức thành công cuộc thi về tuyên truyền cải cách hành chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức. Cùng với đó là tổ chức nhiều buổi tập huấn sử dụng các phần mềm quản lý, gửi văn bản qua hệ thống điện tử, ứng dụng chữ ký số… trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc đánh giá cán bộ cũng cặn kẽ và nhiều chiều hơn. Cụ thể, đối với cán bộ công chức cấp xã, ngoài tự đánh giá và nhận xét của lãnh đạo UBND, tùy vị trí công tác sẽ có thêm nhận xét của phòng chuyên môn cấp huyện. Khi có sự chênh lệch đánh giá cuối năm, thì Chủ tịch UBND huyện sẽ chủ trì để thống nhất kết quả. Chỉ số CCHC là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá người đứng đầu cấp xã. Với trường hợp nhiều năm có kết quả yếu kém thì có hướng điều chuyển vị trí khác hoặc cho thôi việc. Bà Hân dẫn chứng trường hợp Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Yên Lãng có 2 năm liên tục không hoàn thành nhiệm vụ nên đã có đơn tự nguyện xin thôi việc.

Tháng 8 vừa qua, đoàn liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác CCHC tại huyện Đại Từ. Ngay sau đó, huyện cũng tiến hành kiểm tra ở một số xã, thị trấn trên địa bàn. Kết quả cho thấy, bên cạnh kết quả đạt được thì vẫn còn một số hạn chế thường gặp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là: Chưa niêm yết đầy đủ các bộ thủ tục hành chính, thậm chí có nơi niêm yết văn bản đã hết hạn; ứng dụng công nghệ thông tin chưa triệt để; việc ghi sổ sách và quản lý trong maáy tñnh coá sûå chïnh lïåch… Theo lãnh đạo UBND Đại Từ, đây là những nội dung được huyện chỉ đạo tập trung khắc phục ngay. Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, huyện phấn đêëu từng bước cải thiện điểm số và thứ bậc trong xếp hạng CCHC so với các huyện, thành, thị trong tỉnh.